Sang nhượng mặt bằng cho thuê cần những thủ tục gì?

Khi có nhu cầu sang nhượng mặt bằng cho thuê còn thời hạn hợp đồng, người sang nhượng cần thực hiện những thủ tục gì để việc sang nhượng được cho là hợp pháp và an toàn cho các bên. Ngay trong bài viết này, Thuematbang.com.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu những điểm cần lưu ý khi tiến hàng sang nhượng mặt bằng kinh doanh nhé!


sang nhượng mặt bằng cho thuê

 

Sang nhượng mặt bằng kinh doanh là gì?

Sang nhượng mặt bằng kinh doanh là quá trình chuyển giao quyền sử dụng và kinh doanh trên một mặt bằng từ người đang sử dụng (chủ sở hữu hoặc người thuê) sang cho một người khác khi không còn nhu cầu sử dụng mặt bằng này. 

Quá trình này thường liên quan đến việc chuyển nhượng hợp đồng thuê, cùng với các tài sản, trang thiết bị, và cơ sở vật chất có sẵn trên mặt bằng. Mục tiêu của việc sang nhượng là giúp bên nhận sang nhượng tiếp tục hoặc bắt đầu kinh doanh một cách nhanh chóng và thuận lợi tại địa điểm đã có sẵn tiềm năng kinh doanh.

 

Thủ tục sang nhượng mặt bằng có phức tạp không?

Sau khi thỏa thuận xong về giá cả và hình thức sang nhượng mặt bằng cho thuê, bạn cần tiến hành các thủ tục sang tên để chính thức thay đổi thông tin người đại diện trên giấy phép đăng ký kinh doanh.

sang nhượng mặt bằng cho thuê

 

Các giấy tờ cần thiết bao gồm:

- Bản gốc giấy đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký thuế.

- Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật.

- Bản sao có công chứng giấy tờ nhân thân (CCCD hoặc passport) của người đại diện pháp luật mới.

- Mục lục hồ sơ.

- Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ.

Ngoài ra, tùy theo hình thức đăng ký kinh doanh (hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp tư nhân, công ty), bạn có thể phải nộp thêm một số giấy tờ khác như văn bản xác nhận vốn pháp định, quyết định của chủ sở hữu/hội đồng thành viên/đại hội đồng cổ đông, hợp đồng thanh lý...

Toàn bộ hồ sơ sẽ được nộp lên bộ phận một cửa của UBND quận/huyện hoặc cơ quan cấp giấy đăng ký kinh doanh và thông thường sẽ được xử lý trong vòng 3 ngày làm việc (không tính ngày nghỉ lễ/Tết). 

 

Vài điều lưu ý trong sang nhượng mặt bằng kinh doanh

Về thủ tục

Dù mặt bằng được sang nhượng từ chính chủ sở hữu hoặc từ người thuê lại, các bên rất cần lập hợp đồng chi tiết để tránh các tranh chấp sau này. Một hợp đồng chuyển nhượng mặt bằng đầy đủ, chặt chẽ và hợp pháp cần bao gồm các thông tin cơ bản sau:

- Thông tin của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng.

- Trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên liên quan.

- Điều khoản về việc sử dụng mặt bằng sau khi chuyển nhượng.

- Danh sách các tài sản hữu hình và vô hình hiện có.

Lập hợp đồng rõ ràng sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của cả hai bên và đảm bảo quá trình chuyển nhượng diễn ra suôn sẻ.

 

>>> Tham khảo: mẫu HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Vấn đề về thuế 

Sau khi hoàn tất việc sang nhượng mặt bằng, bạn sẽ trở thành người đại diện pháp lý mới và phải tuân thủ các nghĩa vụ thuế như:

- Thuế môn bài: Dựa trên doanh thu bình quân hàng năm. Ví dụ, thu nhập trên 300 triệu đồng phải đóng 500.000 đồng. Nếu chuyển nhượng vào cuối năm, nên yêu cầu chủ cũ kê khai và nộp thuế môn bài.

- Thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN): Dựa trên doanh thu của quán. Nếu nộp thuế khoán và doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, không cần đóng GTGT và TNCN.

Thời điểm xác định doanh thu từ 20/11 đến 15/12 hàng năm. Thời hạn kê khai thuế môn bài là 30/12 và thuế GTGT, TNCN là 15/12.

Vấn đề về các điều khoản bổ sung (nếu có)

Trong trường hợp mặt bằng thuộc về một bên khác, bên chuyển nhượng chỉ là thuê lại thì bên nhận chuyển nhượng nên thuyết phục chủ nhà thanh lý hợp đồng cũ để ký một hợp đồng mới với bên nhận sang nhượng. Việc này hạn chế được trường hợp chủ nhà không đồng ý gia hạn hợp đồng mà đòi lại nhà sau này.

Hiểu rõ lý do sang nhượng của người thuê hoặc chủ nhà.

Nếu vì kinh doanh không tốt mà sang quán thì bạn cần đánh giá hoạt động kinh doanh cũ để rút kinh nghiệm. Nếu vì chuyển đổi nơi ở hoặc biến cố khác: Tìm hiểu kỹ lý do và liệu khi mình thuê thì có bị ảnh hưởng gì hay không, tránh trường hợp sang nhượng để trốn nợ.

sang nhượng mặt bằng cho thuê

 

Như vậy, khi sang lại mặt bằng cho thuê, hãy chú ý lập hợp đồng chi tiết, nắm rõ các nghĩa vụ thuế, và đảm bảo quyền lợi của các bên. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp quá trình chuyển nhượng diễn ra suôn sẻ và tránh được những tranh chấp không đáng có.