Như thế nào là hợp đồng cho thuê mặt bằng đảm bảo pháp lý?

 

Hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh hay cho thuê nhà có thể soạn thảo đơn giản hoặc chi tiết. Điều này tùy thuộc vào tình hình thực tế giao dịch giữa 2 bên: thuê và cho thuê. Tuy nhiên, theo Thuê Mặt Bằng để hợp đồng có hiệu lực cũng như được pháp luật bảo vệ, thì hợp đồng cho thuê cần đảm bảo những điều kiện sau:

 

 

- Bên cho thuê mặt bằng phải là chủ sở hữu hoặc là người đại diện hợp pháp của chủ sở hữu.

 

- Bên thuê và cho thuê có đủ năng lực pháp luật dân sự theo Bộ luật dân sự 2015.

 

- Hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh cần có đủ các nội dung theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015.

 

- Nhà hoặc bằng bằng cho thuê không thuộc đối tượng tranh chấp hay thế chấp ngân hàng. Không có quyền cho thuê theo hợp đồng chủ mà nhà ký với bên thứ 3.

 

Theo Bộ Luật dân sự 2015 và Luật nhà ở 2014, những quy định về Hợp đồng thuê nhà, mặt bằng đã được gộp chung vào mục Hợp đồng thuê tài sản và được dẫn chiếu về các Luật chuyên ngành phù hợp.

 

Hợp đồng thuê mặt bằng ở phải được lập thành văn bản và tuân theo mẫu quy định tại Điều 492 Bộ luật dân sự 2005.

 

 

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 122 Luật nhà ở 2014, hợp đồng cho thuê nhà không bắt buộc phải công chứng dù thời hạn thuê nhà có thể nhiều hơn 6 tháng, trừ trường hợp các bên liên quan có nhu cầu.

 

Tuy nhiên, nhằm để hợp đồng cho thuê có giá trị pháp lý cao, hạn chế các tranh chấp về sau, thì cơ quan chức năng khuyến khích 2 bên nên công chứng, chứng thực hợp đồng cho thuê.

 

Xem thêm nhiều thông tin mặt bằng cho thuê tại: https://thuematbang.com.vn/tin-tuc/co-nen-xuong-tien-mua-bat-dong-san-vao-luc-nay.html