Kho logistics là gì? 7 Lưu ý khi thuê kho logistics chứa hàng

Cùng với sự hội nhập và phát triển kinh tế, kho logistics càng đóng vai trò quan trọng, là một “mắt xích” quan trọng không thể thiếu trong chuỗi cung ứng. 

 

Vậy kho logistics là gì, có vai trò như thế nào, phân loại ra sao hãy cùng Thuematbang.com.vn tìm hiểu ngày sau đây nhé. 

 

kho logistic là gì?

Kho logistics là gì?

Có thể hiểu đơn giản, kho logistics là nơi lưu trữ và bảo quản hàng hóa, nguyên vật liệu, bán thành phẩm hoặc là thành phẩm nhằm cung ứng cho khách hàng nhanh nhất với các chi phí thấp nhất khi họ có nhu cầu. Kho logistics được ví như “điểm nút” hay “trạm trung chuyển”, là thành phần quan trọng không thể thiếu trong chuỗi cung ứng hàng hóa hiện nay.

Tầm quan trọng của hệ thống kho logistics 

Như đã nói ở trên, kho logistics là một yếu tố vô cùng quan trọng trong các quá trình giao nhận vận tải nội địa và quốc tế, đây là một vấn đề quan trọng trong logistics. Hoạt động kho bãi có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến các vấn đề lưu trữ và quản lý hàng hóa của các đơn vị kinh doanh hàng hóa. 

Kho logistic là gì?

– Các loại kho logistics hỗ trợ sản xuất, vận chuyển và phân phối hàng hóa đến với người tiêu dùng. 

– Kho logistics giúp doanh nghiệp duy trì nguồn cung ổn định, sẵn sàng vận chuyển hàng hóa bất cứ lúc nào khách hàng có nhu cầu. 

– Giúp quá trình vận chuyển diễn ra thuận lợi. Hàng hóa được giao đúng địa điểm, đúng thời gian đã cam kết.

– Doanh nghiệp sở hữu hệ thống kho logistics lớn với khả năng lưu trữ khổng lồ tạo ra điểm khác biệt, tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường. 

Xem thêm: Quy định thiết kế PCCC nhà kho đầy đủ nhất 2023

Phân loại kho logistics 

Kho hàng lẻ (CFS)

Kho logistics CFS (container freight station) là khu vực kho bãi được dùng để thực hiện các hoạt động thu gom, chia, tách hàng hóa từ nhiều chủ hàng khác nhau để ghép đủ một container hàng hóa, hiểu ngắn gọn là điểm gom hàng lẻ. Hàng hóa được đưa vào kho khi nhập khẩu hoặc xuất khẩu mà chưa thực hiện xong thủ tục hải quan. Ngoài hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa xuất khẩu, hàng hóa quá cảnh cũng được lưu kho CFS trước khi được xuất qua nước thứ ba.

Kho logistic là gì?

Kho công cộng (Public Warehouse)

Kho logistics công cộng là loại kho được sở hữu bởi một cá nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền. Đây cũng là kho bãi phù hợp doanh nghiệp có nhu cầu thuê kho trong thời gian ngắn. Hoặc, dùng để hỗ trợ công ty quy mô vừa và nhỏ; công ty chưa thể sở hữu kho riêng (do trục trặc tài chính), giờ đây có thể sử dụng kho công cộng bảo quản hàng hóa, với mức phí ổn định, phù hợp tài chính.

Kho logistic là gì?

Kho tư nhân (Private Warehouse)

Kho logistics tư nhân là loại kho thuộc sở hữu và quản lý của tập đoàn bán lẻ quy mô lớn. Do chi phí xây dựng rất cao nên số lượng kho tư nhân hiện nay rất ít. Ngoài ra, để thuận tiện cho hoạt động sản xuất, kho tư nhân chủ yếu đặt ở bên cạnh công xưởng hoặc nhà máy chế biến thành phẩm.

Kho logistic là gì?

Kho ngoại quan (Bonded warehouse)

Kho logistics ngoại quan là một khu vực kho bãi được xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam, nhưng được ngăn cách với khu vực xung quanh với mục đích dùng để tạm lưu trữ, bảo quản hoặc thực hiện các dịch vụ như đóng gói, chia tách hàng hóa nhập từ nước ngoài hoặc hàng nội địa chuẩn bị xuất khẩu. Các mặt hàng được lưu giữ trong kho ngoại quan rất đa dạng như thực phẩm, đồ gia dụng, thiết bị máy móc,... phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam.

Kho logistic là gì?

Cross Docking

Kho logistics Cross Docking là loại kho đặc biệt không có chức năng lưu trữ mà chỉ thực hiện chức năng tiếp nhận rồi phân phối hàng hóa ngay sau đó. Thời gian hàng hóa được giữ tại kho Cross Docking thường chỉ khoảng một ngày hay thậm chí là một giờ.

Kho logistic là gì?

Kho hàng không kéo dài (Off – Airport Terminal)

Kho hàng không kéo dài là loại kho cách xa sân bay, nhưng gần với khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu công nghệ cao. Ưu điểm của loại kho này là giảm thời gian làm thủ tục sân bay, giúp hàng hóa được thông quan nhanh chóng, tránh được tình trạng ùn tắc và hơn hết, đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu sang nước ngoài.

Kho logistic là gì? 

Kho kiểm soát khí hậu (Climate – Controlled Warehouse)

Kho kiểm soát khí hậu là loại kho được trang bị hệ thống điều chỉnh nhiệt độ, hỗ trợ cân bằng độ ẩm, hỗ trợ bảo quản thực phẩm dễ hư hỏng như hải sản, trái cây và rau củ. Từ đó, đảm bảo hàng hóa khi được giao đến khách hàng đều duy trì chất lượng trọn vẹn, tươi mới như ban đầu.

Kho logistic là gì?

Kho tự động (Automated Warehouse)

Đây là loại kho sử dụng phần mềm quản lý thông minh, góp phần tự động hóa tất cả công việc như quản lý, theo dõi đơn hàng, thực hiện đóng gói, sắp xếp và di chuyển hàng hóa, thay vì sử dụng nhân lực giống như lúc trước. 

Hơn nữa, kho tự động còn có rất nhiều thiết bị hiện đại, phục vụ cho quá trình lưu trữ như xe nâng hoặc pallet. Điều này vừa mang lại hiệu quả nhanh chóng, vừa đảm bảo tính linh hoạt cao, giảm tối đa sai sót phát sinh.

Kho logistic là gì?

Lợi ích khi thuê kho logistics ngoài

Kho logistic là gì?

Đa số những doanh nghiệp lớn, họ sẽ coi việc sở hữu riêng cho mình một kho logistics là cần thiết. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ thì họ sẽ lựa chọn thuê kho logistics ngoài. Lý do là vì chi phí để xây dựng kho logistics khá lớn, doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế hạn chế thì sẽ rất khó có thể đầu tư và vận hành được.

Kiểm soát được chi phí lưu kho

Khi sử dụng kho thuê, bạn sẽ biết chính xác chi phí cho việc lưu trữ và chi phí xử lý thông qua thương lượng trước đó. Ngoài ra, bạn không cần phải trả thêm chi phí phát sinh khác. Giúp bạn cân đối được ngân sách và kiểm soát tài sản tốt hơn.

Giảm rủi ro, tiết kiệm chi phí

Thuê kho logistics sẽ theo hợp đồng sẽ tăng được tính linh hoạt trong chuyển đổi. Tùy theo điều kiện kinh doanh thay đổi để đăng ký thời gian sử dụng hợp lý. Giảm được các chi phí về xây dựng kho và chi phí phát sinh thêm.

Điều chỉnh diện tích thuê kho linh hoạt

Với doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm mùa vụ, bạn có thể mở rộng thêm diện tích kho logistics để đáp ứng nhu cầu. Khi hết mùa cao điểm, bạn có thể trả lại mặt bằng để giảm chi phí thuê.

Lưu ý khi thuê kho logistics

Tối ưu hệ thống thông gió

Chất lượng của không khí sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hàng hoá bảo quản, quy trình vận hành và người lao động. Do đó, chủ kho phải có biện pháp tối ưu điều kiện hệ thống thông gió và điều hoà không khí. 

Chi phí vận hành kho

Kho logistic là gì?

Dịch vụ kho bãi trong logistics được cung cấp trọn gói, ngoài diện tích kho thì phải cung cấp thêm dịch vụ quản lý, bảo quản hàng hoá. Các chi phí vận hành bao gồm phí quản lý kho, phí nâng hạ, điện nước, bảo vệ và phân phối.

Diện tích kho bãi

Để tiết kiệm chi phí và đạt được hiệu quả vận hành, doanh nghiệp phải tính toán diện tích thuê kho logistics phù hợp. Dựa theo số lượng hàng hóa, chủng loại, tần suất xuất nhập hàng và nhu cầu thị trường.

Bãi đậu xe 

Sân đậu xe là yếu tố quan trọng đối với việc vận hành kho hiệu quả. Thông thường, xa vận chuyển sẽ rất đa dạng về trọng lượng. Do đó, khi đi thuê kho xưởng logistics thì bạn phải xác định lượng xe thường xuyên ra vào để lựa chọn diện tích phù hợp.

Cơ sở hạ tầng 

Bạn phải xem xét điều kiện cơ sở hạ tầng vốn có trong kho đã đạt tiêu chuẩn chưa. Còn thiếu những thành phần nào để có hướng thương lượng về giá và chuẩn bị bổ sung thêm. Đảm bảo quá trình vận hành sẽ thuận lợi hơn.

Thời gian thuê 

Các loại kho bãi trong logistics có thời gian cho thuê khác nhau. Vì thế, tùy vào nhu cầu sử dụng, cũng như tình hình tài chính hiện tại, doanh nghiệp nên quyết định thuê kho trong thời gian ngắn hay lâu dài trước khi ký kết hợp đồng. 
 

Hiện nay có rất nhiều đơn vị cho thuê kho xưởng uy tín tại Hồ Chí Minh, trong đó có Thuematbang.com.vn. Chúng tôi tự hào là đơn vị kết nối cho thuê kho xưởng hàng đầu Việt Nam trong nhiều năm liền.  

Tham khảo thêm: Kho xưởng cho thuê giá rẻ vị trí đẹp tại Thủ Đức, Hồ Chí Minh