Tìm hiểu A-Z về hệ giằng nhà công nghiệp - nhà xưởng

Hệ giằng nhà công nghiệp là gì? Cấu tạo và phân loại hệ giằng như thế nào? Trong bài viết này, Chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn đọc những thông tin liên quan tới hệ giằng trong thi công xây dựng nhà xưởng cần biết nhé!

>>> Xem thêm: Cách chống dột nhà xưởng hiệu quả

hệ giằng nhà công nghiệp

Hệ giằng trong nhà công nghiệp nhà xưởng là gì?

Hệ giằng trong nhà công nghiệp là bộ phận quan trọng trong việc tạo ra kết cấu, hình dạng của kho xưởng giúp đảm bảo sự vững chắc, tạo độ cứng. Đồng thời, giúp đỡ các lực tác động theo phương dọc hay vuông góc với mặt phẳng khung. Mang lại sự ổn định cho các bộ phận chịu nén của kết cấu như thanh dàn, cột,...

Các loại hệ giằng trong nhà xưởng 

Hệ giằng mái

hệ giằng nhà công nghiệp

Hệ giằng mái được bố trí theo phương ngang nhà tại hai gian đầu hồi, đầu các khối nhiệt độ và ở một số gian giữa nhà tùy thuộc vào chiều dài nhà. Sao cho khoảng cách giữa các giằng bố trí không quá 5 bước cột. Bản bụng của hai xà ngang cạnh nhau được nối bởi các thanh giằng chéo chữ thập. Các thanh giằng chéo này có thể là thép góc, thép tròn hoặc cáp thép mạ kẽm đường kính không nhỏ hơn 12mm. Ngoài ra, cần bố trí các thanh chống dọc bằng thép hình tại những vị trí quan trọng như đỉnh mái, đầu xà, chân cửa mái,…

Hệ giằng cột trong nhà xưởng

hệ giằng nhà công nghiệp

Hệ giằng cột có tác dụng đảm bảo độ cứng dọc nhà và giữ ổn định cho cột, tiếp nhận và truyền xuống móng các tải trọng tác dụng theo phương dọc nhà như tải trọng gió lên tường hồi, lực hãm dọc nhà của cầu trục. Bao gồm các thanh giằng chéo được bố trí trong phạm vi cột trên và cột dưới tại những gian có hệ giằng mái.

 

Trường hợp nhà không có cầu trục hoặc nhà có cầu trục với sức nâng dưới 15 tấn có thể dùng thanh giằng chéo chữ thập bằng thép tròn đường kính không nhỏ hơn 20mm. Nếu sức nâng trên 15 tấn cần dùng thép hình, thường là thép góc. Độ mảnh của thanh giằng không vượt quá 200mm.

>>> Gợi ý: NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI SỬA CHỮA CẢI TẠO NHÀ XƯỞNG

Cấu tạo của hệ giằng nhà công nghiệp nhà xưởng

Hệ giằng cánh trên

hệ giằng nhà công nghiệp

Hệ giằng cánh trên gồm các thanh chéo chữ thập nằm và thanh chống dọc nằm trong mặt phẳng thanh cánh trên giàn. Hệ này giúp giảm chiều dài tính toán cho thanh cánh trên của giàn. Cách thức thi công đó là theo phương ngang nhà tại hai đầu hồi, đầu khối nhiệt độ và tại giữa nhà, sao cho khoảng cách giữa chúng không quá 60m.

Hệ giằng cánh dưới

hệ giằng nhà công nghiệp

Hệ giằng cánh dưới gồm các thanh chéo chữ thập nằm trong mặt phẳng cánh dưới của giàn theo phương dọc và ngang nhà, Hệ được bố trí tại những khoang có hệ giằng cánh trên, cùng với hệ giằng cánh trên tạo thành khối cứng ở hai đầu hồi và đầu khối nhiệt độ. Được thi công ở đầu hồi là gối tựa cho cột hồi, chịu tải trọng gió thổi lên tường đầu hồi nên còn gọi là hệ giằng gió.

Hệ giằng đứng

hệ giằng nhà công nghiệp

Hệ giằng đứng gồm các thanh chéo chữ thập nằm trong mặt phẳng các thanh đứng của giàn, theo phương dọc nhà được bố trí tại những vị trí có hệ giằng cánh trên và hệ giằng cánh dưới để tạo nên khối cứng bất biến hình.

Lưu ý khi lắp dựng hệ giằng trong nhà công nghiệp xưởng 

hệ giằng nhà công nghiệp

Khi lắp dựng hệ giằng trong xây dựng nhà xưởng khung thép mọi người nên lưu ý:

- Các công trình kết cấu thép cần phải sử dụng hệ giằng để đảm bảo độ vững chãi và ổn định của khung thép.

- Tạo hệ giằng ở trong vách và lõi cứng để tạo sự ổn định cho khung sườn. Bên cạnh đó là kết hợp đổ bê tông tại chỗ bọc xung quanh khung giằng để gia tăng sức chịu đựng của khung thép.

- Trên các mặt bằng, hệ giằng đứng nên được bố trí theo hai hướng theo đúng nguyên tắc. Đó là không bố trí hệ giằng đứng tại vách ngăn tạm, hệ giằng mặt ngoài kết hợp đúng với kiến trúc mặt đứng, hệ giằng kết hợp với quy hoạch giao thông nội bộ tại từng sàn tầng.


Trên đây là những thông tin cơ bản về hệ giằng nhà công nghiệp nhà xưởng mà Thuematbang.com.vn tổng hợp được. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn trong quá trình thiết kế thi công nhà xưởng cho doanh nghiệp của mình.

>>> Đọc thêm: https://thuematbang.com.vn/tin-tuc/thue-kho-xuong-chua-hang-co-can-nop-le-phi-mon-bai-khong.html