Bỏ túi ngay 5 cách chống dột nhà xưởng hiệu quả nhưng tiết kiệm

Chống dột nhà xưởng là vấn đề cấp thiết mà các chủ đầu tư cần quan tâm. Để đảm bảo cho công trình không bị xuống cấp, hư hại do những tác động của môi trường trong quá trình sử dụng. Đặc biệt đối với khí hậu nóng ẩm như như Việt Nam. Cùng tìm hiểu ngay 5 cách chống dột nhà xưởng hiệu quả dưới đây nhé.

Nguyên nhân chính khiến nhà xưởng bị dột

cách chống dột nhà xưởng

- Khí hậu Việt Nam nóng ẩm gió mùa, bão lũ quanh năm khiến công trình thường xuyên bị hư hỏng, lớp mái bị dột nát.

- Do quá trình thi công lắp đặt mái tôn không đạt chất lượng.

- Chọn mái tôn chất lượng kém dẫn đến nhanh hư hỏng.

- Do quá trình ăn mòn của nước mưa lâu ngày, sử dụng lâu năm.

- Vận chuyển tôn để lợp mái không tránh khỏi những vết trầy xước, lâu ngày sẽ bị ăn mòn theo nước mưa làm cho tôn bị thủng gây dột.

- Dị vật từ trên cao rơi trúng vào mái tôn, như cành cây hay cây bị gãy rơi lên mái tôn, nhà cao rơi vật dụng xuống mái tôn nhà mình.

- Dột do tràn sóng điểm tiếp giáp nối tôn giao nhau.

- Dột giữa điểm tiếp giáp mái tôn 2 nhà.

Xem thêm: Những lưu ý cần biết khi lợp tôn nhà xưởng tránh rủi ro

Cách nhận biết nhà xưởng bị dột

cách chống dột nhà xưởng

Mái tôn nhà xưởng cần được kiểm tra định kỳ và sửa chữa kịp thời lúc nguy cấp để đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động cũng như không ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Sau đây là các cách nhận biết nhà xưởng bị dột nhanh chóng: 

- Bạn có thể quan sát trực tiếp bằng mắt thường, nhận biết các lỗ hổng đã rỉ nước hoặc bị xuyên bởi ánh sáng mặt trời.

- Kiểm tra định kỳ toàn bộ mái tôn hoặc bất cứ khi nào bạn nghi ngờ bị dột.

- Kiểm tra các đinh vít thường xuyên, tránh tình trạng để quá lâu dẫn đến bị gỉ.

- Kiểm tra vị trí tôn bị thủng một cách chính xác nhất để kịp thời sửa chữa.

- Kiểm tra những điểm mái tôn bị rỉ sét nặng.

Cách chống dột nhà xưởng hiệu quả

1. Chống dột mái tôn ở vị trí sóng tôn chìm và sóng tôn nổi

cách chống dột nhà xưởng

Thường ứng dụng cho những vết thủng nhỏ hơn 10cm. Trước khi xử lý, chúng ta cần vệ sinh bề mặt tôn vị trí bị dột, bị thủng thật sạch để keo có thể bám tốt bề mặt hơn. Sau đó, sử dụng màng chống dột khổ lớn. 

2. Chống dột tại những vị trí thấp trũng trên mái nhà xưởng

cách chống dột nhà xưởng

Đối với những vị trí thấp trũng trên mái nhà xưởng, chúng ta hãy dùng máy khoan khoan đinh và vít vào sóng nổi ngay vị trí sóng tôn bị gãy thấp trũng xuống. Sau đó, dùng dây kẽm cột vào một cây gậy rồi từ từ kéo những chỗ bị biến dạng, gấp khúc thấp trũng đó trở về vị trí ban đầu. 

Tiếp tục thực hiện các biện pháp chống thấm nếu vị trí bị gãy đã có dấu hiệu thấm dột. Cần lưu ý hạn chế dẫm đạp lên vị trí tôn bị gãy có thể khiến tôn bị biến dạng.

3. Xử lý khe hở giữa mái tôn và tường

cách chống dột nhà xưởng

Bạn có thể chống dột mái tôn vị trí giáp với tường bằng 2 cách giải quyết hiệu quả:

- Chống thấm mái tôn giáp tường: Sử dụng hồ vữa xi măng đắp kín khe hở giữa mái tôn và tường để nước mưa không bị chảy vào khe tiếp giáp.

- Sử dụng băng keo chống dột mái tôn: Dán lên vị trí tiếp giáp 2 nhà, hoặc sử dụng tôn lá khổ 10-20m có thể cắt đôi tấm thành khổ 500cm dùng đinh đóng, đinh vít gia cố tôn chắc chắn không bị gió bay. 

Đọc thêm bài viết: Những lưu ý quan trọng khi sửa chữa cải tạo nhà xưởng

4. Sơn chống dột mái tôn nhà xưởng

cách chống dột nhà xưởng

Cách thi công sơn chống dột mái tôn thì cũng tùy thuộc vào từng trường hợp mà bạn thực hiện sao cho đúng kỹ thuật:

- Tôn mới lợp hoàn toàn: Bạn cần làm sạch bề mặt mái tôn trước khi sơn bằng cách sử dụng vòi xịt nước loại bỏ những lớp bụi bặm, chất bám dính li ti. Sau đó thực hiện quy trình sơn trực tiếp lên mái tole nhà xưởng ít nhất 3 lớp với độ dày tầm 300-500 micron, định mức phù hợp nhất là 8m2/l sơn hoặc 2.67m2/l cho 3 lớp sơn.

- Tôn đã qua một thời gian sử dụng: Bạn cần sử dụng giấy nhám để đánh bóng và loại bỏ những lớp sắt bị O2 hóa này. Sau đó cũng thực hiện sơn phủ bề mặt ít nhất 3 lớp với định mức như trên, mỗi lớp cách nhau tầm 3 tiếng để chất liệu có thể bám chắc trên bề mặt. 

5. Chống dột mái tôn bị hở hoặc bị thủng

cách chống dột nhà xưởng

Ở những vị trí tiếp giáp mà có lỗ hổng ngắn, chúng ta dễ dàng dùng keo silicon bắn vào vết hở. Ở những vị trí tiếp giáp có lỗ hổng to hơn, dài hơn, chúng ta phải dùng miếng tôn cùng loại khác, có kích thước sao cho vừa đủ với lỗ hổng, sau đó tiến hành dùng vít và keo cố định miếng tôn mới lại.

Để chống dột nhà xưởng hiệu quả nên kiểm tra mái tôn 6 tháng một lần để có những biện pháp ngăn ngừa và khắc phục sớm để không gây ra bất kỳ tổn thất nào quá lớn cho gia đình của bạn.

Tham khảo: https://thuematbang.com.vn/tin-tuc/tong-hop-7-loai-ton-lop-mai-nha-xuong-duoc-dung-nhieu-nhat.html