Thuê kho xưởng chứa hàng có cần nộp lệ phí môn bài không

Một trong số những câu hỏi được các chủ đầu tư kho xưởng quan tâm nhất hiện nay là: “Thuê kho xưởng chứa hàng có cần nộp lệ phí môn bài không?”. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Lệ phí môn bài là gì?

Thuế môn bài là loại thuế kinh doanh của tổ chức và cá nhân kinh doanh thường xuyên hoặc buôn từng chuyến hàng đều phải nộp theo Pháp lệnh Thuế Công thương nghiệp 1983.

Hiện hành, thuật ngữ “thuế môn bài” không còn được sử dụng rộng rãi. Mà thay vào đó thuật ngữ “lệ phí môn bài” được dùng thay thế.

Thuê kho xưởng chứa hàng có cần nộp lệ phí môn bài không?

nộp lệ phí môn bài

Người nộp lệ phí môn bài là tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điều 3 Nghị định 139/2016/NĐ-CP, bao gồm:

- Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức được thành lập theo Luật hợp tác xã.

- Đơn vị sự nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức kinh tế của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân.

- Tổ chức khác hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của các tổ chức quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này (nếu có).

- Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Thông thường, kho hàng được ghi trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh như địa điểm kinh doanh. Trong trường hợp này để xác định kho chứa hàng của doanh nghiệp có phải nộp lệ phí môn bài không phải xác định kho hàng này có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ hay không.

- Trường hợp kho chứa hàng này có hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì thuộc đối tượng nộp lệ phí môn bài. 

- Trường hợp kho chứa hàng này chỉ có chức năng chứa hàng, không phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài.

Thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài kho xưởng

nộp lệ phí môn bài

Người nộp thuế thực hiện quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại tại khoản 5 điều 44 Luật Quản lý thuế. Đối với thời hạn nộp hồ sơ khai của các khoản thu về lệ phí môn bài được thực hiện như sau:

"1. Lệ phí môn bài

a) Người nộp lệ phí môn bài (trừ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) mới thành lập (bao gồm cả doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh) hoặc có thành lập thêm đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh hoặc bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh thực hiện nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 năm sau năm thành lập hoặc bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trường hợp trong năm có thay đổi về vốn thì người nộp lệ phí môn bài nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 năm sau năm phát sinh thông tin thay đổi.

b) Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không phải nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài. Cơ quan thuế căn cứ hồ sơ khai thuế, cơ sở dữ liệu quản lý thuế để xác định doanh thu làm căn cứ tính số tiền lệ phí môn bài phải nộp và thông báo cho người nộp lệ phí môn bài thực hiện theo quy định tại Điều 13 Nghị định này."

Mức lệ phí môn bài kho xưởng

nộp lệ phí môn bài

Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP quy định như sau:

- Mức thu lệ phí môn bài đối với tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ như sau:

+ Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng: 3.000.000 đồng/năm.

+ Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống: 2.000.000 đồng/năm.

+ Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác: 1.000.000 đồng/năm.

- Mức thu lệ phí môn bài đối với cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ như sau:

+ Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: 1.000.000 đồng/năm.

+ Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng/năm.

+ Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng/năm.

+ Doanh thu để làm căn cứ xác định mức thu lệ phí môn bài đối với cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Cách nộp lệ phí môn bài kho xưởng 2023

nộp lệ phí môn bài

Có 2 cách để nộp lệ phí môn bài như sau:

- Nộp tiền mặt cho Kho bạc Nhà nước của quận tại ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank).

- Trích từ tài khoản ngân hàng của Công ty để nộp thuế điện tử. Với hình thức này thì doanh nghiệp nộp với chữ ký số.

Quy định xử phạt khi nộp lệ phí môn bài kho xưởng trễ

nộp lệ phí môn bài

Quy định xử phạt khi nộp thuế môn bài đối với kho xưởng như sau:

- Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 05 ngày và có tình tiết giảm nhẹ thì phạt cảnh cáo.

- Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 30 ngày thì phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

- Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 31 ngày đến 60 ngày thì phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

- Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 61 ngày đến 90 ngày hoặc nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp thì phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

- Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn trên 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế, có phát sinh thuế phải nộp và người nộp thuế đã nộp đủ tiền thuế, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước trước thời điểm CQT (cơ quan thuế) công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế hoặc trước thời điểm CQT lập biên bản về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại khoản 11 Điều 143 Luật Quản lý thuế thì phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng.

 

Trường hợp nếu doanh nghiệp nộp lệ phí môn bài trễ hơn thời hạn thì mức phạt nộp chậm được tính như sau:

Số tiền phạt = Số tiền thuế chậm nộp x 0,03% x Số ngày chậm nộp

Lưu ý: Số ngày chậm nộp tiền thuế (bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định của pháp luật) được tính từ ngày liền kề sau ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế.


Hy vọng với những thông tin về nộp lệ phí môn bài kho xưởng mà Thuematbang.com.vn chia sẻ ở trên sẽ giúp các chủ đầu tư giải quyết được một vài thắc mắc không quá trình thuê và vận hành kho xưởng doanh nghiệp.