Thị trường bất động sản và khả năng hồi phục

Trong bối cảnh kinh tế không ngừng biến đổi, thị trường bất động sản (BĐS) luôn là một lĩnh vực nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự hồi phục của thị trường này không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế chung mà còn tác động trực tiếp đến cuộc sống của từng cá nhân. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ cùng khám phá tổng quan thị trường bất động sản hiện nay, thông qua các báo cáo thị trường bất động sản và thông tin về thị trường bất động sản mới nhất

1. Bối cảnh nền kinh tế và tổng quan thị trường bất động sản thời gian gần đây

Từ năm 2020 đến cuối năm 2021 thị trường bất động sản chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19, các chính sách phong tỏa khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy ảnh hưởng đến nguồn cung nguyên vật liệu cho ngành xây dựng, các hoạt động kinh doanh bất động sản cũng bị đình trệ theo, kể từ giai đoạn này nền kinh tế toàn cầu nói chung và thị trường bất động sản nói riêng bắt đầu bước vào thời kỳ suy thoái. 

Đầu năm 2022 dù lệnh phong tỏa đã được dỡ bỏ nhưng hậu quả của nó để lại vẫn rất nặng nề, hoạt động sản xuất bị ngưng trệ nhưng chính phủ vẫn phải in tiền để hỗ trợ cho người lao động dẫn đến lạm phát cao, buộc FED phải liên tục tăng lãi suất để kiềm hãm tốc độ lạm phát. Hoạt động sản xuất sau đại dịch chưa kịp phục hồi thì thế giới lại phải chứng kiến cuộc xung đột tại Ukraine, mâu thuẫn leo thanh dẫn đến các lệnh trừng phạt, cấm vận kinh tế lẫn nhau giữa Mỹ, Châu Âu và Nga, khiến giá cả tăng cao, nền kinh tế thế giới suy thoái nặng nề trong năm 2022, tất nhiên ngành bất động sản không nằm ngoài dòng thời gian này.  

Liệu trong tương lai nền kinh tế nói riêng và ngành bất động sản nói chung sẽ có những chuyển biến gì? Sẽ theo chiều hướng tích cực hay tiếp tục lún sâu vào suy thoái. Cùng nhận định thêm về những dấu hiệu mới nhé. 

Nền kinh tế và thị trường bất động sản rơi vào suy thoái

Nền kinh tế và thị trường bất động sản rơi vào suy thoái

2. Báo cáo thị trường bất động sản

2.1. Nền kinh tế nói chung

Báo cáo nền kinh tế Việt Nam 2020 - 2024
Báo cáo nền kinh tế Việt Nam 2020 - 2024
 

Báo cáo trên giúp ta so sánh những chỉ số kinh tế của các năm từ 2020 đến 2024, từ đó hiểu rõ được hành trình nỗ lực thoát khỏi suy thoái kinh tế của nước ta nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng vì đây là trung tâm kinh tế của cả nước, cụ thể:

  • Tổng sản phẩm quốc nội (GDP): sau 3 năm gánh chịu khủng hoảng cụ thể ở các năm 2020, 2021, 2022 vì quá trình sản xuất bị ngưng trệ nên đến năm 2023 tổng sản phẩm quốc nội của cả nước bị suy giảm nghiêm trọng. Tình hình đã được cải thiện vào năm 2024, khi GDP tăng 6.42% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Vốn đầu tư nước ngoài (FDI): suy giảm sau khi xung đột Ukraine nổ ra, do các lệnh trừng phạt và cấm vận kinh tế lẫn nhau giữa các nước lớn, khiến các hoạt động thương mại bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên đến năm 2024 bằng các chính sách trung lập của nhà nước, Việt Nam ít chịu sự tác động của các lệnh trừng phạt giúp hoạt động thương mại của Việt Nam dần trở lại bình thường. Vốn đầu tư FDI tăng 15.19% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Chỉ số giá tiêu dùng (CPI): giá cả tăng liên tục từ 2021 đến nay, điều này cho thấy mức độ lạm phát tăng theo từng năm. Nguyên nhân chính đến từ việc sản xuất bị ngưng trệ trong thời gian cách ly phong tỏa, tuy nhiên người lao động vẫn tiêu thụ tài sản dưới sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ, điều này khiến mức độ lạm phát tăng cao và cho đến nay vẫn chưa suy giảm. Dấu hiệu tích cực duy nhất đó là vào ngày 18/09/2024, Tổng Cục Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ (FED) chính thức giảm 0.5% lãi suất cho vay lần đầu tiên sau 4 năm, điều này cho thấy quá trình kìm hãm lạm phát đã có khởi sắc, nền kinh tế dần đi vào ổn định.   

2.2. Thị trường bất động sản nói riêng

Phân khúc đất nền: với nguồn cung sơ cấp ghi nhận mức tăng nhẹ khoảng 5% so với quý trước. Trong đó, Bình Dương - Long An - Đồng Nai chiếm hơn 81% tỷ trọng nguồn cung sơ cấp trong Q2/2024. Sức cầu chung của thị trường cải thiện đáng kể so với quý trước, tuy nhiên vẫn còn khá thấp so với giai đoạn 2019 trở về trước. Giao dịch tập trung cục bộ ở nhóm sản phẩm hoàn thiện hạ tầng, pháp lý với mức giá trung bình dưới 30 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với lần mở bán trước đó, các chính sách chiết khấu cho phương thức thanh toán nhanh, thanh toán bằng dòng vốn tự có,... được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường. Thị trường giá thứ cấp tăng nhẹ so với quý trước (khoảng 1%). Thanh khoản thị trường ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực so với cùng kỳ, giao dịch tập trung ở các dự án hoàn thiện hạ tầng - pháp lý, thuận tiện trong việc kết nối về các khu trung tâm.

Báo cáo phân khúc đất nền 2024

Báo cáo phân khúc đất nền 2024

Phân khúc căn hộ: nguồn cung sơ cấp toàn thị trường ghi nhận tăng 12% so với quý trước hay tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023, các dự án tập trung phân bổ tại hai thị trường là TP. HCM và Bình Dương. TP. HCM dẫn đầu, chiếm 56% tổng nguồn cung sơ cấp trong quý. Nguồn cung mới đưa ra thị trường phần lớn đến từ các dự án căn hộ hạng A, hạng sang thuộc khu Đông. Thanh khoản ghi nhận một số điểm sáng nhất định, lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường tăng mạnh 88% so với quý trước hay tăng 82% so với cùng kỳ năm 2023. Các giao dịch tập trung ở những dự án tầm trung có mức giá từ 40 - 55 triệu đồng/m2 tại TP. HCM hay từ 30 - 35 triệu đồng/m2 tại Bình Dương, phần lớn ở các dự án đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh chóng, thuận tiện kết nối về trung tâm thành phố. Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với Q1/2024, được kích cầu bằng nhiều chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn gốc, lãi vay,... Thanh khoản thị trường thứ cấp khởi sắc nhưng vẫn ở mức thấp và khó đột biến trong ngắn hạn.

Báo cáo phân khúc căn hộ 2024
Báo cáo phân khúc căn hộ 2024
Phân khúc nhà phố, biệt thự: nguồn cung sơ cấp toàn thị trường ghi nhận tăng 12% so với quý trước hay tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023, các dự án tập trung phân bổ tại hai thị trường là TP. HCM và Bình Dương. TP. HCM dẫn đầu, chiếm 56% tổng nguồn cung sơ cấp trong quý. Nguồn cung mới đưa ra thị trường phần lớn ến từ các dự án căn hộ hạng A, hạng sang thuộc khu Đông. Thanh khoản ghi nhận một số điểm sáng nhất định, lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường tăng mạnh 88% so với quý trước hay tăng 82% so với cùng kỳ năm 2023. Các giao dịch tập trung ở những dự án tầm trung có mức giá từ 40 - 55 triệu đồng/m2 tại TP. HCM hay từ 30 - 35 triệu đồng/m2 tại Bình Dương, phần lớn ở các dự án đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh chóng, thuận tiện kết nối về trung tâm thành phố. Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với Q1/2024, được kích cầu bằng nhiều chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn gốc, lãi vay,... Thanh khoản thị trường thứ cấp khởi sắc nhưng vẫn ở mức thấp và khó đột biến trong ngắn hạn.
Phân khúc nhà phố, biệt thự 2024
Phân khúc nhà phố, biệt thự 2024

3. Dự báo về sự hồi phục

3.1. Phân khúc đất nền

Dự kiến nguồn cung mới trong Q3/2024 có nhiều cải thiện đáng kể so với hai quý đầu năm, dao động trong khoảng từ 450 - 550 nền, phân bổ chủ yếu ở Bình Dương, Long An,… Thanh khoản thị trường duy trì đà khởi sắc, trong đó vùng phụ cận TP. HCM được kỳ vọng là khu vực dẫn dắt thị trường. Mặt bằng giá sơ cấp vẫn neo ở mức cao và tiếp tục xu hướng đi ngang so với lần mở bán trước đó, các chính sách kích cầu, hỗ trợ thanh toán/ngân hàng,… được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường. Thị trường thứ cấp tiếp tục đà thanh khoản tích cực, nhóm sản phẩm đã xong hạ tầng - bàn giao sổ, thuận tiện trong liên kết vùng,… thu hút các nhà đầu tư. Quy định về Luật đất ai chính thức có hiệu lực từ ngày 01/8/2024 được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho thị trường trong thời gian tới.

3.2. Phân khúc căn hộ

Thị trường có thể sẽ tiếp tục có những hồi phục nhất ịnh về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ. Nguồn cung mới được dự báo sẽ tăng so với Q2/2024, dao động ở mức khoảng 2,500 - 3,500 căn, tập trung chủ yếu ở TP. HCM và Bình Dương. Phân khúc căn hộ hạng A tiếp tục giữ vị thế chủ đạo tại TP. HCM trong khi phân khúc hạng B và C dẫn dắt nguồn cung mới tại thị trường các tỉnh giáp ranh. Luật Đất ai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản dự kiến có hiệu lực sớm trong Q3/2024, lãi suất cho vay tiếp tục duy trì ở mức thấp,… được kỳ vọng sẽ là những yếu tố ảnh hưởng tích cực lên sức cầu thị trường trong thời gian tới. Mặt bằng giá sơ cấp có thể tiếp tục tăng nhẹ trước các áp lực chi phí đầu vào phát triển dự án tuy nhiên được hỗ trợ tốt bởi các phương thức thanh toán giãn cách, hỗ trợ vay ngân hàng, chính sách bán hàng linh hoạt. Thanh khoản thị trường thứ cấp đạt nhiều cải thiện tích cực về mặt thanh khoản cũng như giá bán. Các giao dịch tập trung ở những dự án có đầy đủ pháp lý, phát triển bởi chủ đầu tư có tiềm lực tài chính cũng như tiến độ thi công xây dựng nhanh chóng.

3.3. Phân khúc nhà phố, biệt thự

Dự kiến trong Q3/2024 nguồn cung mới tiếp tục đà tăng trưởng tích cực của quý trước, dao động trong khoảng 950 - 1,050 căn. Nguồn cung mới phân bổ chủ yếu tại các địa phương quen thuộc như: TP. HCM - Long An - Bình Dương - Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. Thanh khoản thị trường đạt nhiều khởi sắc, trong đó, nhóm sản phẩm được triển khai bởi các chủ đầu tư có năng lực tài chính, có uy tín trên thị trường,… thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với thời điểm đầu năm. Các chính sách ưu đãi cho khách hàng, kéo giãn tiến độ thanh toán, hỗ trợ ngân hàng,… được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường. Thị trường thứ cấp ạt nhiều cải thiện tích cực về lượng giao dịch cũng như mức giá chuyển nhượng. Giao dịch tập trung cục bộ ở các sản phẩm thuộc các khu đô thị có mức độ tạo thị cao, liên kết vùng thuận tiện, đã cấp giấy chủ quyền nhà ở,… 

Hướng đến một bình minh tươi sáng cho thị trường bất động sản
Hướng đến một bình minh tươi sáng cho thị trường bất động sản

4. Kết luận

Với những dữ liệu trên, chúng ta có thể thấy dù vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt, tuy nhiên thị trường cũng đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu khả quan tích cực. Hứa hẹn cho một năm 2025 đầy triển vọng đối với nền kinh tế và thị trường bất động sản trong nước. Thị trường bất động sản luôn biến động và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Việc nắm bắt các báo cáo thị trường bất động sản và thông tin về thị trường bất động sản sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn và đưa ra quyết định đầu tư hợp lý. Hãy luôn cập nhật các xu hướng và thông tin mới nhất để không bỏ lỡ cơ hội trong một thị trường đầy tiềm năng này.

>>> Truy cập vào trang thuematbang.com.vn để được cập nhật sớm nhất về những biến động sắp tới của nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng trước khi đi đến những quyết định đầu tư nhé!