Cho thuê tài sản hay Hợp đồng thương mại: Những điều thương nhân cần biết

 

Khác với hợp đồng cho thuê mặt bằng quận Gò Vấp hay nhà nguyên căn thông thương, hợp đồng thuê thương mại rất phức tạp. Những mẹo dưới đây Thuematbang.com.vn đề cập sẽ giúp các chủ doanh nghiệp đang muốn thuê mặt bằng thương mại hiểu rõ hơn các thuật ngữ pháp lý nên biết trong hợp đồng thương mại cơ bản.

 

 

Cho thuê tài sản hay Hợp đồng thương mại Những điều thương nhân cần biết

Ảnh minh họa: Hợp đồng cho thuê thương mại

 

 

1. Hợp đồng thuê thương mại là gì?

 

Ký hợp đồng thuê là một bước quan trọng đối với bất kỳ chủ doanh nghiệp mới nào. Cho dù bạn đang mở một cửa hàng nhỏ, chuyển vào một văn phòng hoặc thuê mặt bằng kinh doanh, bạn cũng đều phải dành một không gian cho hoạt động buôn bán của mình. Bất động sản thườn mại có thể phức tạp với một số doanh nghiệp mới tiếp cận và có thể mất nhiều năm họ mới tìm được một mặt bằng vừa ý.

 

Khi đã tìm thấy mặt bằng phù hợp, việc ký hợp đồng có thể giống như một bước quan trọng cuối cùng trước khi bạn có thể chuyển đến và tập trung vào việc điều hành doanh nghiệp. Tương tư như hầu hết các thỏa thuận pháp lý, hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh Gò Vấp rất quan trọng cần nghiên cứu kỹ lưỡng.

 

“Bạn phải lập rất nhiều kế hoạch khi di chuyển từ không gian này sang không gian khác và xác nhận các điều khoản mà bạn sẽ thực hiện như tiền thuê nhà, tiền đặt cọc, thời hạn hợp đồng và việc sử dụng không gian”, một chuyên gia cho biết.

 

2. Sự khác nhau giữa cho thuê thương mại và cho thuê nhà ở

 

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có hợp đồng thuê thương mại khi họ cho thuê BĐS thương mại với mục đích tiến hành kinh doanh từ địa điểm đó. Về cơ bản, hợp đồng cho thuê thương mại là một hợp đồng ràng buộc về pháp lý giữa chủ nhà và người thuê kinh doanh. Thời hạn hợp đồng thương mại thường kéo dài từ 3 đến 5 năm hoặc lâu hơn.

 

Hợp đồng thuê thương mại và hợp đồng thuê nhà ở đều liên quan đến việc chủ nhà cho người thuê thuê mặt bằng, thì hợp đồng thuê nhà ở không thể được sử dụng cho mục đích kinh doanh. Bên cạnh đó, các hợp đồng thương mại có ít quy định hơn các hợp đồng thuê nhà ở. Chúng thường có thời hạn lâu hơn và linh hoạt hơn khi nói các điều kiện đàm phán so với hợp đồng cho thuê nhà ở.

 

Cho thuê tài sản hay Hợp đồng thương mại Những điều thương nhân cần biết

 

 

Một điểm khác biệt nữa là những người cho thuê nhà trong hợp đồng thuê nhà thường khoongc ó trách nhiệm đóng thuế tài sản, trong khi các hợp đồng thương mại, người thuê thường phải trả ít nhất môt phần thuế tài sản đó.

 

3. Các yếu tố cần lưu ý trong hợp đồng thương mại

 

Hợp đồng thương mại là một hợp đồng bao gồm các yếu tố và thông tin chính để hợp đồng có hiệu lực và được thực thi bao gồm thông tin về giá thuê, tiền đặt cọc, thời hạn thuê và bất lỳ chi phí bổ sung nào mà người thuê có thể phải chịu sẽ được ghi rõ ràng trong hợp đồng.

 

Danh mục “chi phí khác” là một điều khoản quan trọng cần được xem xét cẩn thận trước khi bạn ký hợp đồng. Hợp đồng cần đề cập rõ chi phí khác bao gồm những hạng mục nào đang tính và sẽ tính trong tương lai nếu có.

 

4. Doanh nghiệp đi thuê cần làm gì trước khi ký hợp đồng?

 

Trước khi ký hợp đồng cho thuê thương mại, một số nghiên cứu sau đây doanh nghiệp không nên bỏ qua:

 

Cho thuê tài sản hay Hợp đồng thương mại Những điều thương nhân cần biết

 

Ảnh minh họa

 

 

4.1 Am hiểu khu vực thuê

 

Phân tích khu vực xung quanh mặt bằng muốn thuê cũng như thói quen mua sắm của tệp khách hàng tiềm năng. Thuê đúng vị trí đồng nghĩa với doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh. Các chuyên gia cho biết, quá trình này có thể mất đến 2 năm hoặc lâu hơn để tìm được ngôi nhà phù hợp cho một doanh nghiệp mới.

 

4.2 Tìm hiểu về chủ nhà, chủ sở hữu tòa nhà

 

Đôi khi, chủ nhà bạn làm việc trực tiếp không phải là chủ sở hữu của tòa nhà bạn muốn thuê. Vì vậy, hãy đảm bảo mọi thông tin về đối tác của bạn, tình hình tài chính của họ như thế nào và liệu họ có đang thực hiện tốt các thanh khoản của mình.

 

5. Các quy chế cho thuê thương mại cần ghi nhớ

 

Có một số điều bạn cần ghi nhớ khi xem xét hợp đồng thuê mặt bằng Gò Vấp. Cơ cấu tiền thuê có lẽ là khía cạnh cơ bản nhất và quan trọng nhất của bất kỳ hợp đồng nào. Bằng cách xác định số tiền bạn phải trả mỗi tháng, cũng như số tiền thuê nhà sẽ tăng hằng năm, bạn có thể xác định ngân sách tốt hơn và hiểu đầy đủ hơn về việc liệu bạn có thể tiếp tục kinh doanh tại mặt bằng mới hay không.

 

Các điều khoản thuê cũng rất quan trọng: nên thuê ngắn hạn hay dài hạn tùy thuộc vào sự đầu tư phát triển cho mặt bằng mới bạn muốn mở rộng nhiều hay ít. Một số chi phí phát sinh bạn có thể hỏi chủ nhà như bảo hiểm, thuế, bảo dưỡng (nội – ngoại thất), sửa chữa, bảo vệ, phí đậu xe, các tiện ích khác (nước, gas, điện)…

 

6. Các điều khoản hợp đồng cho thuê thương mại cần biết

 

Danh sách những điều khoản cơ bản có thể bạn sẽ gặp phải khi ký kết hợp đồng cho thuê mặt bằng buôn bán Gò Vấp mà doanh nghiệp cần lưu ý:

 

  • Số tiền thuê: số tiền này được tính dựa trên diện tích m2 của không gian. Hãy đảm bảo rằng số diện tích bạn muốn thuê thuộc sở hữu của chủ nhà người mà bạn sẽ ký kế hợp đồng.

 

  • Diện tích có thể sử dụng: Vấn đề này được đề cập trong các trường hợp có không gian chung trên cùng một tài sản cho thuê.

 

  • Trượt giá hằng năm: Việc tăng tiền thuê nhà thường dựa trên một tỷ lệ phần trăm của tổng số tiền thuê nhà và có thể thay đổi theo từng năm. Bạn có thể thương lượng với chủ nhà để giới hạn tăng tiền thuê nhà.

 

  • Đặt ký quỹ: Đây là số tiền giữ chỗ cho đến khi hoàn tất thủ tục giấy tờ cho thuê. Số tiền này phải được ghi rõ ràng trước thời hạn và trong hợp đồng thuê.

 

  • Thời hạn hợp đồng thuê: thường là từ 3 – 5 năm, vì các chủ nhà cho thuê thương mại thích thời hạn thuê dài hơn.

 

  • Hợp đồng cho thuê: Đây là điều khoản quy định rằng chủ nhà sẽ chuyển giao tài sản cho người thuê sau khi thỏa mãn tất cả các điều kiện giữa 2 bên.

 

  • Ngày bắt đầu: Đay là ngày mà người thuê tiếp quản tài sản, thường là ngày đầu tiên người thuê có trách nhiệm trả tiền thuê và bảo trì tài sản cho thuê.

 

  • Ngày gia hạn: Cả 2 bên có thể đồng ý gia hạn thỏa thuận bằng văn bản và phải có chữ ký của cả 2 bên.

 

  • Phí trả chậm: Nếu người thuê nhà chậm trả tiền thuê, hõ sẽ phải chịu một khoản phí trả chậm được quy định trong hợp đồng cho thuê thương mại. Đây có thể là một khoản phí cố định hoặc một tỷ lệ phần trăm của tiền thuê hằng tháng.

 

>>> Xem thêm: 5 quy định về sổ hồng chung cư người mua cần nắm khi bán