Dự đoán thị trường bất động sản nửa cuối năm 2022?

 

Khan hiếm nguồn cung và siết chặt tín dụng là hai yếu tố tác động lớn đến cục diện của thị trường BĐS trong nửa đầu năm 2022. Đây cũng chính là hai yếu tố lớn cần được tháo gỡ để thị trường phục hồi và phát triển theo đúng hướng trong nửa năm còn lại.

 

Trong nửa đầu năm 2022, Thuê Mặt Bằng nhận định nền kinh tế Việt Nam, thị trường bất động sản nói chung và thị trường cho thuê mặt bằng nói riêng chịu tác động tiêu cực từ nhiều cú sốc trên thế giới và trong nước.

 

Cuộc xung đột Nga – Ukraina từ khi bùng nổ tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu gây tình trạng giá cả leo thang, lạm phát gia tăng.

 

 

Tại Việt Nam, thị trường chứng khoán trải qua đợt khủng hoảng sau những vụ bê bối của Tân Hoàng Minh, FLC.  Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn, quan chức dính vào vòng lao lý.

 

Thị trường bất động sản nửa đầu năm 2022 diễn ra theo nhiều thái cực khác nhau trên toàn quốc.

 

Tại các thành phố lớn, nguồn cung các mặt bằng cho thuê nhỏ giọt và giá thuê hoặc bán tăng vọt tiếp tục dẫn dắt thị trường.

 

Trong khi đó, các dự án hạ tầng giao thông như cao tốc, sân bay, siêu đô thị được Nhà Nước đề xuất đầu tư đã khiến cơn sốt đất ảo diễn ra ở các địa phương: Bình Phước, Đắk Nông, Quảng Trị, Đắk Lắk, Cam Lâm…

 

Việc ngân hàng công bố bắt đầu siết van tín dụng và ngành thuế ban hành các văn bản tăng cường giám sát chống thất thu thuế chuyển nhượng BĐS cũng tác động lớn đến thị trường BĐS hiện nay.

 

Theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại sau thông tin về siết tín dụng. Cơn sốt đất cục bộ tại nhiều địa phương giảm nhiệt. Giá bất động sản, mặt bằng, văn phòng cho thuê ở các thành phố lớn vẫn tiếp tục tăng nhưng ngịch lý là rất ít thanh khoản.

 

Trong số những  điều cản trở khiến thị trường BĐS đang có dấu hiệu chậm lại thì việc khơi thông dòng tiền được doanh nghiệp và người dân quan tâm hơn hết.

 

Mặc dù, Ngân hàng nhà nước khẳng định không có chủ trương siết van tín dụng BĐS. Thế nhưng, theo phản ánh thực tế của nhiều doanh nghiệp và người dân họ đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận được nguồn vốn vay trong thời gian gần đây.

 

Theo các chuyên gia Thuê Mặt Bằng cho rằng việc siết dòng vốn vào bất động sản hay không là yếu tố sống còn của thị trường trong thời gian tới.

 

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết nguồn vốn tín dụng đối với nền kinh tế và thị trường BĐS là mạch máu lưu thông, là bình oxy, dưỡng khí. Nếu không tiếp cận được nguồn vốn sẽ dẫn đến hàng loạt doanh nghiệp lớn nhỏ ngộp thở, có thể đi đến tắc thở.

 

 

Thị trường BĐS hiện đang thiếu thanh khoản do nhiều dự án không thể triển khai. Từ đó dẫn đến thiếu sản phẩm BĐS, trong khi nhu cầu của nhà đầu tư kinh doanh và người mua BĐS rất lớn. Doanh nghiệp rất khó tiếp cận được nguồn vốn tín dụng.

 

BĐS được xem là đầu tàu của cả nền kinh tế Việt Nam,  có khả năng lan tỏa đến trên 40 ngành kinh tế quan trọng khác của nền kinh tế. Đặc biệt là là những ngành liên quan trực tiếp: xây dựng, du lịch, ăn uống, tài chính, ngân hàng, công nghiệp chế biến chế tạo… Do đó, nếu thị trường  bất động sản chững lại sẽ kéo theo hệ luỵ tới nhiều ngành nghề khác.

 

Nhận định về thị trường nửa cuối năm 2022, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam cho rằng có 3 vấn đề lớn thị trường BĐS sẽ phải đối mặt. Đó là nguồn cung ít, giá bán vẫn cao và tính thanh khoản chậm.

 

Một trong những nguyên nhân khiến thị trường kém thanh khoản là bởi  vì quỹ đất hiện không phát triển được các dự án mới, gặp khó khăn về vấn đề pháp lý, nhà đầu tư đẩy lợi nhuận kỳ vọng lên quá cao.

 

Xem thêm nhiều thông tin mặt bằng cho thuê tại: https://thuematbang.com.vn/tin-tuc/bitcoin-lao-doc-tesla-mat-gan-600-trieu-usd.html