Chi tiết thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu là quyền của công dân khi có nhu cầu. Hồ cơ cần chuẩn bị những gì? Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu tiên ra sao? Cùng Thuematbang.com.vn tìm hiểu rõ hơn qua nội dung dưới đây nhé!
>>> Sổ đỏ bị mất có làm lại được không? Làm lại ở đâu?
>>> Đổi từ CMND sang CCCD có phải đính chính trên sổ đỏ, sổ hồng?
Giấy tờ cần chuẩn bị để đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT về hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu tiên, các Giấy tờ yêu cầu bao gồm:
- Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04a/ĐK.
- Một trong các loại Giấy tờ đối khi:
+ Đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
+ Đăng ký quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
- Nếu là tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo đang sử dụng đất từ trước ngày 01/07/2004 thì nộp Báo cáo kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất theo Mẫu số 08a/ĐK và Mẫu số 08b/ĐK.
- Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; Giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).
- Nếu là người có đăng ký quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề thì phải có:
+ Hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận hoặc quyết định của Tòa án nhân dân về việc xác lập quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề.
+ Sơ đồ thể hiện vị trí, kích thước phần diện tích thửa đất mà người sử dụng thửa đất liền kề được quyền sử dụng hạn chế.
Trình tự cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu tiên
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Người có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cần chuẩn bị các loại Giấy tờ như đã nêu trên để nộp về các cơ quan có thẩm quyền.
Căn cứ theo Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, có 2 nơi để nộp hồ sơ bao gồm:
- Bộ phận một cửa tại địa phương
- Cơ quan đăng ký đất đai (Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương hoặc nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nếu chưa có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai) nếu địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa.
Bước 2: Xử lý hồ sơ
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất sẽ thông báo và hướng dẫn người nộp bổ sung lại hồ sơ nêu hồ sơ bị thiếu hay chưa nộp lệ phí trong thời gian 3 ngày.
Lưu ý: Khi cơ quan thuế thông báo nộp thuế, người đăng ký phải nộp đúng số tiền và thời hạn cũng như giữ lại những chứng từ để xuất trình khi có yêu cầu.
Nếu hồ sơ đã đầy đủ, người nộp hồ sơ sẽ được nhận phiếu hẹn ngày trả kết quả.
Thời gian thực hiện: không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Bước 3: Nhận kết quả
Người dân sẽ được nhận Giấy chứng nhận trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày thực hiện xong mọi thủ tục. Thời gian này sẽ tăng thêm 15 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Thanh Tuyền