Sổ đỏ bị mất có làm lại được không? Làm lại ở đâu?
Tôi bị mất sổ đỏ nhà nhưng không biết có làm lại được không. Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bị mất như thế nào. Nội dung Thuematbang.com.vn chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.
>>> Đổi từ CMND sang CCCD có phải đính chính trên sổ đỏ, sổ hồng?
>>> Theo quy định mới, sang tên Sổ đỏ cần chuẩn bị những gì?
Làm lại sổ đất bị mất cần giấy tờ gì?
Người dân bị mất sổ đỏ có thể làm lại được theo hướng dẫn của pháp luật. Căn cứ vào khoản 2 Điều 9, Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT; khoản 9 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, các loại giấy tờ cần phải có khi đi làm thủ tục cấp lại sổ đổ bị mất bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK.
- Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong vòng 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân.
Một trong những hình thức nộp người dân có thể nộp hồ sơ gồm:
- Bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực.
- Bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính
- Bản chính giấy tờ.
Hồ sơ làm lại sổ đỏ bị mất nộp ở đâu?
Căn cứ tại Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP), các địa điểm người dân có thể nộp hồ sơ đề nghị làm lại sổ đỏ bị mất bao gồm:
- Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
- Nếu địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp tại:
+ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh đối với: tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
+ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện: hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
- Ủy ban nhân dân cấp xã (chỉ áp dụng với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu).
Thủ tục làm lại sổ đỏ bị mất
Bước 1: Khai báo
Khai báo việc mất sổ đỏ với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất. Đối với trường hợp tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài khai báo bằng việc đăng tin bị mất sổ đỏ lên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.
Bước 2: Nộp hồ sơ (đã nêu ở phần 1) làm lại sổ đỏ bị mất:
- Sau 30 ngày kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết thông báo việc mất sổ đỏ đối với hộ gia đình, các nhân, cộng đồng dân cư.
- Sau lần đăng tin thứ 1 trên các phương tiện truyền thống đại chúng đối với tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Bước 3: Nhận kết quả
Sau khi văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ sẽ tiến hành kiểm tra, trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất (nếu chưa có), lập hồ sơ đề nghị hủy sổ đỏ bị mất và ký cấp lại sổ đỏ lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Sổ đỏ mới sẽ được gửi đến người nộp hồ sơ hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi tiếp nhận hồ sơ sau khi văn phòng đăng ký đất đai chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.