Thuế có phải là nhân tố kìm hãm giá nhà leo thang?

Sốt mặt bằng khiến việc thu thuế BĐS được đưa vào tầm ngắm. Nhưng nhiều chuyên gia nhận định rằng thuế chưa phải là yếu tố quyết định đến sự tăng giảm của giá bất động sản.

Theo đó, Thuê Mặt Bằng nhận định rằng Việt Nam hiện không có quá nhiều loại thuế áp riêng cho giao dịch bất động sản. Bên cạnh thuế GTGT, trong mua bán chuyển nhượng nhà đất hay cho thuê mặt bằng kinh doanh còn chịu thêm các khoản thuế chuyển nhượng là 2%, thuế trước bạ 0,5% và loại thuế cho tài sản phi nông nghiệp là 0,03%.

Ngoài ra nếu trong quá trình chuyển nhượng còn có một số loại thuế phí phát sinh khác nhưng không quá nhiều. Nếu so đánh thuế bất động sản với các quốc giá khác, người mua BĐS ở Việt Nam gần như không tốn thêm khoản nào cho việc vận hành và khai thác giá trị tài sản sau khi chuyển nhượng.

Mỗi quốc gia đều có một quy định về thuế bất động sản khác nhau, hoặc đánh thuế bất động sản rất cao. Đi kèm với các loại thuế liên quan đến nhà đất, hoặc không đánh thuế bất động sản mà chỉ đánh thuế trước bạ và thuế trên thặng dư vốn…

Khi sở hữu và sử dụng bất động sản đều sẽ chịu những mức thuế khác nhau. Phần lớn các quốc gia đều xem trong yếu tố khai thác tối ưu giá trị của tài sản. Còn ở Việt Nam, sau khi mua xong, chủ sở hữu không phải chịu thêm khoản phí nào từ việc khai thác, vận hành.

 

 

Vì vậy, Việt Nam đang hướng đến thích ứng với xu hướng chung của thị trường quốc tế để tạo ra giá trị  cũng như khai thác tối ưu tiềm năng của mặt bằng kinh doanh và nhà đất nói chung.

Đánh thuế BĐS trong ngắn hạn sẽ mang lại tác động tích cực trong điều tiết thị trường, giảm tình trạng đầu cơ, chôn tiền và lãng phí tài nguyên đất. Tuy nhiên thuế không dễ dàng trở thành yếu tố tiên quyết để điều tiết đà tăng giá của bất động sản.

Bên cạnh việc đánh thuế, thị trường BĐS đang đối diện với thực trạng lạm phát, ảnh hưởng trực tiếp là dòng tiền. Nhà đầu tư cá nhân chịu áp lực lớn sẽ phải điều chuyển danh mục đầu tư và tác động đến thanh khoản. Doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong huy động nguồn vốn. Tuy nhiên thông qua điều này thị trường sẽ thanh lọc và tìm ra các doanh nghiệp vững mạnh, pháp lý an toàn để người mua thuê nhà mặt bằng gửi gắm niềm tin.

Xem thêm nhiều thông tin cho thuê mặt bằng: https://thuematbang.com.vn/tin-tuc/tiet-lo-kinh-nghiem-giao-dich-nha-dat-o-tinh-tranh-rui-ro.html