Phó thủ tướng yêu cầu thu thuế nhà đất để hạn chế đầu cơ

 

Chiến lược kế hoạch cải cách thuế đến năm 2030 vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khải phê duyệt tại quyết định số 508. Bộ Tài chính có nhiệm vụ nghiên cứu tăng mức điều tiết với đất và bổ sung thu thuế với nhà đất. Tất cả đều nhằm mục đích khuyến khích sử dụng đất hiệu quả, hạn chế đầu cơ.

 

 

Chiến lược cải cách lại các chính sách về thuế nhằm đích hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách thuế Việt Nam. Để cho phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế tốt theo thông lệ của quốc tế. Không những thế chiến lược này cũng đáp ứng yêu cầu về nguồn lực để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 – 2030)

Chính sách thuế trong chiến lược gồm các sắc thuế, phí, lệ phí: thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế thu nhập cá nhân; thuế tài nguyên; thuế sử dụng đất nông nghiệp; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thuế bảo vệ môi trường; các khoản phí, lệ phí và thu khác thuộc ngân sách Nhà nước.

Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì chiến lược cải cách thuế. Nhằm mục đích theo hướng đảm bảo duy trì tỷ lệ huy động vào ngân sách từ thuế, phí ở mức ổn định và hợp lý. Đất nông nghiệp tiếp tục vẫn được miễn thuế sử dụng đến hết năm 2025.

 

 

Bộ Tài chính được đề nghị nghiên cứu theo hướng tăng mức điều tiết với đất. Đồng thời bổ sung thu thuế với nhà để khuyến khích sử dụng đất hiệu quả nhất, góp phần hạn chế đầu cơ nhà và đất. Vào tháng 3, trong phê duyệt Chiến lược tài chính đến năm 2030 gồm những nội dung trên cũng được đề cập tại quyết định của Thủ tướng chính phủ.

Trước đó, chuyên gia đã nhiều lần đề cập về vấn đề đánh thuế lên nhà ở và bất động sản. Các chuyên gia Thuê Mặt Bằng cho rằng, áp thuế với nhà sẽ là công cụ hữu hiệu để hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản tran lan như hiện nay. Tuy nhiên dữ liệu thị trường phải có độ chuẩn xác cao.

Xem thêm nhiều thông tin mặt bằng tại: https://thuematbang.com.vn/tin-tuc/nhu-cau-thue-van-phong-va-nhung-thay-doi-lon-sau-dai-dich.html