Điểm khác biệt giữa trung tâm phân phối với nhà kho mới nhất

trung tâm phân phối

Nhiều người hiện tại vẫn đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm trung tâm phân phối và nhà kho bới chúng có khá nhiều điểm tương đồng. 

Vậy trung tâm phân phối là gì? Trung tâm phân phối khác với nhà kho ở điểm nào cùng Thuematbang.com.vn tìm hiểu ngày sau đây nhé. 

Xem thêm: Kho logistics là gì? 7 Lưu ý khi thuê kho logistics chứa hàng

Trung tâm phân phối là gì?

Trong Words of Warehousing của Kenneth B. Ackerman định nghĩa rằng: “TTPP là 1 địa điểm mà tại đó các đơn hàng bán lẻ hoặc bán buôn được hoàn thiện. Mô hình này có tính “động” bởi các hoạt động diễn ra với “tốc độ cao”, khách với kho hàng thông thường có tính “tĩnh” nhiều hơn.

trung tâm phân phối

Trung tâm phân phối là một dạng nâng cấp của kho hàng. Tức ở đó vẫn được xây dựng và tổ chức để lưu trữ hàng hóa như 1 kho hàng thực thụ. Tuy nhiên, trung tâm phân phối sẽ có thêm các dịch vụ và cách tổ chức đặc thù nhằm đảm bảo hoàn thiện đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Ưu nhược điểm của trung tâm phân phối

Nếu đang tìm hiểu về trung tâm phân phối, bạn không nên bỏ qua một số ưu và nhược điểm sau đây:

Ưu điểm của trung tâm phân phối

- Được trang bị hệ thống công nghệ, trang thiết bị, dây chuyền tiên tiến với quy trình quản lý vận hàng chuyên nghiệp nhất.

- Quy mô lớn nên có thể lưu trữ số lượng lớn sản phẩm hàng hóa của nhiều doanh nghiệp cùng một lúc.

- Có thể bảo quản sản phẩm lâu dài với mức giá cạnh tranh, tiết kiệm chi phí, giảm chi phí lưu kho và vận chuyển không cần thiết cho doanh nghiệp.

- Dịch vụ linh hoạt mang đến cho doanh nghiệp trải nghiệm tốt nhất, tăng độ uy tín, đảm bảo chất lượng hàng hóa, giảm rủi ro trước khi hàng hóa tới tay khách hàng. 

trung tâm phân phối

Nhược điểm của trung tâm phân phối

- Thông thường trung tâm phân phối sẽ ưu tiên những đơn đặt hàng lớn nên những đơn nhỏ lẻ sẽ ít thường xuyên hơn.

- Sẽ mất thời gian hơn để vận chuyển các chuyến hàng vì các trung tâm phân phối sẽ nằm xa khu vực trung tâm, thị trường mục tiêu của doanh nghiệp.

- Hàng hóa sẽ không được đóng gói trực tiếp tại trung tâm phân phối vì thông thường hàng hóa sẽ được giao trên các pallet.

trung tâm phân phối

Chức năng của trung tâm phân phối

Tiếp nhận hàng hóa

Đây là chức năng đầu tiên của trung tâm phân phối. Khi hàng hóa được vận chuyển tới trung tâm phân phối, trung tâm phân phối có nhiệm vụ tiếp nhận vào kho để lưu trữ. Thường hàng hóa được nhận sẽ trên các khoáng chất hàng được nhóm lại thành các pallet sau đó hàng hóa sẽ được chuyển bằng xe nâng hoặc hệ thống tự động đến khu lưu trữ.

trung tâm phân phối

Bảo quản hàng hóa

Sau khi hàng hóa vào kho lưu trữ sẽ được bảo quản tại đó. Tùy vào nhu cầu cụ thể của từng công ty, sẽ có chọn hệ thống lưu trữ bảo quản phù hợp. Thông thường tại các trung tâm phân phối, việc lưu trữ lý tưởng nhất là lưu trữ trong thời gian ngắn và hàng hóa được vận chuyển nhanh.

trung tâm phân phối

Chuẩn bị đơn hàng và giao hàng

Đây là chức năng cuối cùng của trung tâm phân phối. Đơn hàng sẽ được chuẩn bị và vận chuyển tới điểm giao hàng. Việc chuẩn bị đơn hàng có thể được thực hiện thủ công bởi người vận hành hoặc sử dụng hệ thống tự động. Việc chuẩn bị đơn hàng và giao hàng càng nhanh chóng nếu như hàng hóa được lưu trữ một cách khoa học, sắp xếp gọn hàng.

trung tâm phân phối

Khác biệt giữa trung tâm phân phối với nhà kho

 

Trung tâm phân phối

Kho hàng

Tên 

Distribution Center

Warehouse

Chức năng

Lưu trữ và phân phối hàng hóa đến tay người dùng

Chủ yếu là lưu trữ hàng hóa.

Hoạt động phân phối không chuyên dụng như TTPP

Thời gian xử lý

Linh hoạt

Trung bình

Dịch vụ giá trị gia tăng

Dịch vụ gia tăng đa dạng như: Dịch vụ vận chuyển, bốc xếp, Cross docking, dán nhãn và đóng gói hàng nhỏ lẻ, xử lý đơn hàng, soạn hàng, giao nhận, thu tiền hộ, xử lý hàng trả về,…

Thông thường kho hàng sẽ có các dịch vụ cơ bản như bốc xếp, nâng hạ hàng hóa, đóng gói, soạn hàng. Một số đơn vị sẽ có thêm dịch vụ vận chuyển giao hàng

Mục tiêu

Mục tiêu trọng tâm của trung tâm phân phối chính là mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

Kho hàng tập trung vào việc bảo quản hàng hóa sao cho an toàn và hiệu quả nhất

Tính phức tạp

Quy mô rộng, lượng hàng hóa ra vào lớn trong thời gian ngắn nên việc quản lý phức tạp hơn nhiều

Quy mô nhỏ, hàng hóa lưu trữ tương đối ổn định nên việc quản lý đơn giản hơn

Ứng dụng công nghệ

Cần đầu tư hệ thống máy móc, hệ thống quản lý và công nghệ cao, chuyên nghiệp

Có thể quản lý thủ công, không cần trang bị quá nhiều máy móc chuyên nghiệp

Mối quan hệ giữa nhà cung cấp và khách hàng

Là cầu nối quan trọng giữa nhà cung cấp và khách hàng. Theo đó phải tìm cách tối ưu hóa chi phí lưu trữ cho nhà cung cấp và tạo sự hài lòng đối với khách hàng cuối cùng 

Kho hàng không quá chú trọng và vấn đề này. Họ tập trung vào nhiệm vụ bảo quản hàng và tối ưu chi phí lưu trữ nhiều hơn

 

Các trung tâm phân phối uy tín tại Việt Nam

Với sự phát triển của ngành logistics, các trung tâm phân phối tại xuất hiện ngày một nhiều. Hầu hết được phát triển bới các doanh nghiệp logistics, các công ty lớn, các đơn vị thương mại điện tử, hệ thống siêu thị. 

Dưới đây là một số trung tâm phân phối uy tín tại Việt Nam như: Gemadept Logistics, Vinalines Logistics, TBS Logistics, Transimex, Trung tâm phân phối gỗ tại Khu công nghiệp ICD Tân Cảng Long Bình Đồng Nai,…

trung tâm phân phối

Không còn nghi ngờ gì nữa, trung tâm phân phối hiện tại đang là xu hướng của ngành logistics. Nhiều doanh nghiệp đang chuyển dần kho hàng truyền thống sang trung tâm phân phối để đẩy mạnh dòng chảy hàng hóa, tăng trải nghiệm hài lòng của khách hàng. 

Xem thêm: Tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà kho mới nhất 2023