Cao tốc Phan Thiết–Dầu Giây: chi phí vượt gần 1,3 ngàn tỷ đồng

 

Là một trong những dự án mang tính chủ chốt cho hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, Cao tốc Phan Thiết – Dầu giây (đoạn qua Đồng Nai) hiện nay đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Gần 2,7 tỷ đồng là con số tính đến nay dự án đường cao tốc này đã chi ra để “giải phóng mặt bằng”. Nó đã vượt quá 1,3 ngàn tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt.

 

Xem thêm: Dự án sân bay Long Thành và giá đất bồi thường bạn cần biết.

 

Hỗ trợ người dân tái định cư

 

Vào tháng 1/ 2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu giây – Phan Thiết (đoạn qua tỉnh Đồng Nai) với khung chính sách cho bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Bộ Giao thông vận tải cũng đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án này vào tháng 10/ 2018.

 

Dự án đoạn qua tỉnh Đồng Nai sẽ có tổng mức đầu tư cho công tác giải phóng mặt bằng là hơn 1,4 ngàn tỷ đồng, theo phê duyệt vềkhung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và báo cáo nghiên cứu khả thi.

 

kinh phí dự án cao tốc dầu giây - phan thiết vượt mức ban đầu

 

Theo đó, diện tích đất nông nghiệp và phi nông nghiệp trên địa bàn 9 xã thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai sẽ được thu hồi với hơn 2,5 triệu m2. Đây là dự án tuyến cao tốc có tổng chiều dài 99 km, thuộc dự án đường cao tốc Bắc Nam cửa ngõ phía Đông. Riêng trên địa bàn Đồng Nai, chiều dài tuyến cao tốc này sẽ là 51,5 km đi qua 4 huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất và thành phố Long Khánh.

 

Trong năm 2019, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với nguồn kinh phí đã được bố trí phục vụ cho dự án trên địa bàn tỉnh là hơn 545 tỷ đồng. Đến năm 2020, nguồn kinh phí này theo báo cáo được ghi nhận là hơn 2,1 ngàn tỷ đồng. Cụ thể, hơn 2 ngàn tỷ đồng cho huyện Xuân Lộc, hơn 73 tỷ đồng cho huyện Cẩm Mỹ, khoảng 44 tỉ đồng cho huyện Thống Nhất và thành phố Long Khánh cần hơn 8 tỉ đồng.

 

Nguyên nhân chi phí sang nhượng mặt bằng “vượt” hơn phê duyệt

 

Tính đến thời điểm này (giai đoạn 2019 – 2020), dự án đường cao tốc Phan Thiết – Dầu giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai đã có tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với gần 2,7 ngàn tỷ đồng. Mức chi phí này cho thấy đã vượt gần 1,3 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt.

 

kinh phí dự án cao tốc dầu giây - phan thiết vượt mức ban đầu

 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, giá đất cụ thể được áp dụng theo giá đất năm 2020 để tính toán bồi thường cho các hộ dân khu vực có đất bị thu hồi tại đìa bàn huyện Xuân Lộc chính là nguyên nhân cho sự “vượt mức” kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án so với tổng mức đầu tư ban đầu.

 

Điều này khiến bảng giá đất năm 2020 cũng “được” áp dụng cho giá đất để hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm. Bên cạnh đó, một phần diện tích ngoài phạm vị thu hồi dự án tại khu vực lõi nút giao tại xã Xuân Tân, huyện Xuân Lộc bị phát sinh nên cũng phải thực hiện bồi thường.

 

Một số trường hợp tại các huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và thành phố Long Khánh như người dân có đề nghị thu hồi, bồi thường, hỗ trợ cả phần đất thuộc phạm vi dự án bị thu hồi và phần diện tích đất còn lại nằm ngoài phạm vi thu hồi nhưng không thể tiếp tục sử dụng (tài sải như nhà cửa, vật kiến trúc, cây trồng, tài sản khác, …).

Dẫn đến tăng kinh phí bồi thường, hỗ trợ của dự án do Hội đồng Bồi thường dự án phải tính toán, bổ sung cho phần diện tích nằm ngoài phạm vị thu hồi và bổ sung các chính sách hỗ trợ.

 

Từ những thực tế trên, UBND tỉnh đã được Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long khẩn trương tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông – Vận tải xem xét, điều chỉnh lại mức đầu tư dự án và công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự sớm được bố trí nguồn vốn năm 2020.