Xu hướng thuê mặt bằng kinh doanh theo giờ nở rộ vì Covid-19…

 

 

Đại dịch Covid-19 đã và đang vẫn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho con người và nền kinh tế các nước trên thế giới, và Việt Nam cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Đặc biệt là việc kinh doanh, buôn bán hầu hết mọi ngành hàng đều gặp khó khăn khiến ‘trào lưu’ tìm thuê mặt bằng theo giờ để tiết kiệm chi phí.

 

Xu hướng thuê mặt bằng kinh doanh theo giờ nở rộ vì Covid-19…

 

Người thuê mặt bằng linh hoạt hơn ngay thời điểm khó khăn

 

Theo tìm hiểu của Thuematbang.com.vn, tại các diễn đàn, hội nhóm, các trang mạng xã hội gần đây xuất hiện rất nhiều tin đăng rao cho thuê mặt bằng chung, tìm đối tác thuê mặt bằng theo giờ, ca.

 

Trên thực tế, từ lâu hình thức thuê mặt bằng chung theo ca, giờ đã xuất hiện. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế gặp khó khăn khiến hình thức này trở thành ‘xu hướng’ ngày càng phổ biến, chủ cửa hàng, người kinh doanh tìm mọi cách để cắt giảm chi phí như tiền thuê mỗi tháng.

 

Chị Liên ngụ tại Đà Nẵng đang kinh doanh một quán ăn được khai trương khoảng 1 tháng nay tại quận Hải Châu. Nhưng chị vẫn phải lên các hội nhóm trên mạng xã hội để tìm người thuê chung mặt bằng theo buổi.

 

Vì kinh doanh mặt hàng bún chả nên cần mặt bằng rộng thoáng cho khách ngồi lại và chỗ đậu xe, chị Liên đã tìm thuê một mặt bằng có tiền thuê là 12 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, món ăn này thường được thực khách ghé ăn và mua vào buổi sáng và trưa là đông nhất, nên đến chiều và tối mặt bằng rất vắng khách, đa số đều để trống.

 

Trên các hội nhóm, xuất hiện hàng loạt bài đăng cho thuê mặt bằng theo giờ. Ảnh minh họa

 

Trên các hội nhóm, xuất hiện hàng loạt bài đăng cho thuê mặt bằng theo giờ. Ảnh minh họa

 

 

Thêm tình hình dịch bệnh ảnh hưởng khiến người dân càng hạn chế ra ngoài, doanh thu giảm sút nên chị quyết định tìm người thuê chung tiết kiệm tiền thuê. Hằng ngày, chị bán từ 6h sáng đến khoảng 13h là hết khách, dọn dẹp cửa hàng gọn gàng rồi trả lại mặt bằng để chủ quán khác bán ca chiều.

 

Theo thương lượng, chị Liên cho chủ quán thuê khoảng thời gian từ 14h đến 22h với mức giá là 3 triệu đồng/ tháng với hợp đồng 3 năm, thanh toán 6 tháng/ lần và cọc 1 tháng tiền thuê nhà. Khách thuê hợp tác cũng được sử dụng chung bàn ghế của cửa hàng chị. Gía trị tiền thuê tăng 10% sang năm tiếp theo tương đương với mức tăng chị đóng cho chủ nhà.

 

Được biết, chị còn một cơ sở khác đang thuê cũng áp dụng hình thức chia sẻ mặt bằng này và cảm thấy rất hiệu quả. Tính ra, mỗi tháng chị chỉ trả cho chủ nhà 9 triệu đồng tiền thuê mặt bằng: “Trong thời buổi kinh tế khó khăn, hợp tác thuê chung mặt bằng sẽ có ích cho cả hai đều tiết kiệm được một phần chi phí”.

 

Vừa tiết kiệm tiền thuê vừa quảng bá sản phẩm

 

Đồng quan điểm trên, anh Dũng chủ một quán ăn trên đường Đống Đa (Đà Nẵng) cũng đang đăng tin rao cần cho thuê mặt bằng vào buổi sáng và chiều. Anh Dũng chia sẻ, quán đã đi vào hoạt động được 1 năm nay với gần 100 triệu đồng cho chi phí đầu tư sửa chữa. Tuy nhiên dịch bệnh bùng phát khiến việc kinh doanh rơi vào trạng thái khó khăn: buổi sáng, trưa dường như không có khách, đến chiều thì may mắn một vài người mua. Từ đó anh đã nghĩ đến việc cho thuê mặt bằng chung theo buổi để giảm bớt chi phí.

 

Xu hướng thuê mặt bằng kinh doanh theo giờ nở rộ vì Covid-19…

 

 

“Mỗi tháng tôi phải trả cho chủ nhà 23 triệu đồng tiền thuê mặt bằng. Đối với thị trường ổn định thì với chi phí này tôi vẫn còn xoay xở và có lời được, nhưng tình hình chung khó khăn như hiện tại thì giá thuê này quá đắt đỏ. Chủ nhà cũng hỗ trợ 1 tháng tiền thuê trong thời gian dịch cao điểm, nhưng vẫn sẽ không giải quyết được gì nếu cửa hàng không có khách”, anh Dũng chia sẻ.

 

Chủ quán ăn “Ẩm thực ba miền” này cũng cho biết, cho thuê chung mặt bằng như thế nào vừa san sẻ bớt phần nào chi phí thuê mặt bằng mà vừa là cách để quảng cáo sản phẩm của mình.

 

Xu hướng chia sẻ mặt bằng cho thuê theo buổi, giờ đang được rất nhiều cửa hàng áp dụng để giảm bớt gánh nặng chi phí ngay trong thời buổi kinh tế khó khăn này. Ngoài ra, hình thức này cũng là cách mà nhiều chủ cửa hàng sử dụng chủ yếu để quảng cáo cho quán của mình.