Vingroup âm thầm ‘đánh lẻ’ mảng hệ thống cửa hàng bách hóa
Theo thông tin trên một số diễn đàn mạng xã hội, những ngày qua Vingroup đang bị đặt vào nghi vấn kết nối với các cửa hàng tạp hóa bán lẻ thông qua ra mắt ứng dụng Vinshop cũng như với các đơn vị cung cấp hàng hóa. Như vậy, có thể thấy ‘sức mạnh’ khi thuê mặt bằng bán tạp hóa nếu dự án này thành công thì Vingroup sẽ như "đại bàng thêm cánh" trong thị trường bán lẻ.
Bước đi âm thầm của của một tay chơi
Theo đó, tập đoàn Vingroup được cho là đã có những động thái âm thầm tấn công một phân khúc mà chưa từng có tiền lệ của doanh nghiệp nào khai thác: Hệ thống các cửa hàng bách hóa bán lẻ.
Vào ngày 13/9 vừa qua, Vingroup đã cho ra mắt thị trường thương mại điện tử ứng ứng Tạp hóa công nghệ Vinshop trên cả 2 nền tảng android và ios giúp kết nối giữa chủ tạp hóa bán lẻ và các đơn vị cung cấp hàng hóa. Ngoài ra, một số hình ảnh rò rỉ cho thấy những chủ tạp hóa nào hợp tác với Vingroup sẽ được hỗ trợ trang trí cửa hàng, biển hiệu… Ngoài Vinshop thì trên biển hiệu cũng có sự góp mặt của VinID.
Được biết, tập đoàn One Mount Group chính là ‘tay chơi’ đứng sau ứng dụng Vinshop dành cho các chủ cửa hàng bách hóa và đối tác kinh doanh. Doanh nghiệp có vốn điều lệ hơn 3.000 tỷ đồng và được thành lập vào tháng 9/2019 với sự góp sức của ‘cổ đông đồng sáng lập’ Vingroup với hơn 51% vốn.
Với ứng dụng Tạp hóa công nghệ Vinshop, các chủ cửa hàng bách hóa có thể đặt mua hàng giá tốt, nhanh chóng và nhiều khuyến mại, chất lượng hàng hóa luôn được đảm bảo từ nhà cung cấp nổi tiếng đến thương hiệu. Bên cạnh đó, việc quản lý gian hàng của mình cũng được các đối tác của VinID tối ưu hiệu quả sử dụng trên ứng dụng VinID và hỗ trợ thanh toán qua ví điện tử VinID Pay.
Nếu những thông tin nghi vấn trên là sự thật thì có thể đây được xem là bước đi không ngờ và táo bạo trong ngành bán lẻ đầy tiềm năng này của Vingroup. Theo số liệu từ Bộ Công thương cho thấy, tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam là rất lớn và phát triển bởi quy mô dân số hơn 93,7 triệu người, cơ cấu dân số trẻ với độ tuổi 18-50 chiếm 60% dân số, dự báo trung bình chi tiêu hộ gia đình tăng 10,5%/ năm và vào năm 2020 sẽ lên mức 714 USD/ tháng.
Tuy nhiên, hệ thống bán lẻ hiện đại ở Việt nam so với khu vực lại có tỷ lệ bao phủ thấp hơn khá nhiều nước. Điều này có thể thấy rõ qua các số liệu thống kê: kênh bán lẻ truyền thống vẫn đang chiếm số lượng áp đảo mặc cho mức tăng rất thấp trong thị trường bán lẻ. Tốc độ tăng trưởng của bán lẻ truyền thống chỉ chiếm 1%/ năm mặc dù số lượng đến tận 74%.
Cũng theo Nielsen thống kê về số liệu cửa hàng tạp hóa, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu tiệm và 9.000 chợ truyền thống đạt doanh thu trên dưới 10 tỷ USD mỗi năm khi chiếm thị phần 75%. Đối với Kantar Worldpanel Việt Nam, 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân Việt Nam được đáp ứng từ các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, tiệm tạp hóa).
Tạp hóa công nghệ Vinshop - Nền tảng công nghệ truyền thống
Có đến 92% (tức 9/10 người) được hỏi cho biết, họ thích và quen mua hàng hóa từ các chợ hay cửa hàng bách hóa hơn. Vì đó là ‘tập tục sinh hoạt’ có từ lâu đời cũng như giá nhu yếu phẩm rẻ hơn bởi cửa hàng tạp hóa quy mô nhỏ, chi phí vận hành thấp. Dưới góc nhìn cá nhân kinh doanh tại các chung cư, việc mở các ki ốt nhỏ hay các cửa hàng bách hóa khá dễ dàng len lỏi các ngõ ngách mà không cần quy định gì hay tiêu chuẩn gì về vốn, diện tích.
Năm 2020, doanh thu bán lẻ thị trường Việt Nam dự kiến sẽ đạt 160 tỷ USD. Theo chiến lược đến năm 2025 tầm nhìn năm 2035 về phát triển thương mại trong nước, tốc độ tăng bình quân hàng năm giai đoạn đến năm 2020 của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước khoảng 13%/ năm, giai đoạn 2021 – 2025 đạt mức 14%/ năm.
Như vậy, thị trường được cho là sẽ rất tiềm năng nhưng các doanh nghiệp Việt nam phân phối và tiếp cận hàng hóa vào kênh truyền thống chưa thật hiệu quả. Thông qua Vinshop để kết nối trực tiếp với nhà cung cấp , các chủ tiệm tạp hóa bên cạnh được đơn vị sản xuất ưu đãi chiết khấu trực tiếp sẽ còn giải quyết được bài toán nhập hàng nhỏ lẻ từ nhiều đại lý khác nhau.
Theo báo cáo mới công bố của Deloitte chủ đề “Ngành bán lẻ Việt Nam: Chuyển dịch nhanh sang mô hình bán hàng đa kênh”, cả nước tính đến hết năm 2019 có tổng diện tích sàn lên đến hơn 1,6 triệu m2 với 3.450 siêu thị. Kênh siêu thị được ghi nhận khác với các mô hình bán lẻ còn lại có mức tăng trưởng doanh số đạt 16%, cao nhất vào năm 2019. Cùng với xu thế phát triển thương mại điện tử và giai đoạn bùng phát dịch bệnh Covid-19, các mô hình bán lẻ này sẽ có được sự tăng trưởng khá tốt và tốc độ ‘chóng mặt’, điều sẽ không thể có được tại mô hình truyền thống.
Với những tin đồn về công nghệ mà Vingroup rục rịch biến thành miếng bánh lớn mang tên cửa hàng bách hóa có thể đánh giá là một bước đi tiên phong đầy táo bạo. Và nếu thành công một hệ sinh thái VinID dồi dào thứ 2 sẽ mang tên VinShop.
- Lợi thế khi đầu tư tại khu công nghiệp Long An cho các doanh nghiệp
- Toàn cảnh khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang: Quy hoạch và cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Các khu công nghiệp Đà Nẵng - Cơ hội cho các nhà đầu tư
- Chi tiết về khu công nghiệp VSIP 2 Bình Dương: Cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Tổng quan về khu công nghiệp Nam Thăng Long: Cơ hội kinh doanh cho nhà đầu tư