Toan tính của Vingroup ẩn sau thương vụ bất ngờ: Sáp nhập VinCommerce và VinEco vào Masan

 

Nhiều năm liền đánh đổi lợi nhuận để chiếm lấy thị phần, quy mô trên thị trường. Ở giai đoạn mà Vinmart đang dần chiếm lĩnh được thị trường bán lẻ thì Vingroup đột ngột rút lui. Thực tế, quyết định tưởng chừng khó hiểu này mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho Vingroup.

 

thi truong ban le thue van phong thuematbang.com.vn

 

Vingroup từ bỏ hệ sinh thái bán lẻ chưa hoàn thiện

 

Mảng bán lẻ là mảnh ghép không quá lớn trong hệ sinh thái của Vingroup, nhưng lại giữ vai trò quan trọng bổ trợ cho các lĩnh vực khác, đặc biệt là bất động sản. Ngoài hệ thống VinEco, Vingroup chưa thực sự tham gia sâu vào lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, mặc dù trước đó mỳ tôm từng là điểm xuất phát của tập đoàn. Trong khi đó, Masan, với nền tảng hàng tiêu dùng nhanh là lĩnh vực cốt lõi, Masan chắc chắn sẽ khai thác và tận dụng tốt hơn hệ sinh thái bán lẻ mà Vingroup đã xây dựng.

 

Thực tế, Vingroup không chia sẻ về tỷ lệ sở hữu trong công ty mới nhưng cho biết vẫn sẽ giữ vai trò cổ đông. Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống Vinmart dù không còn do Vingroup nắm quyền kiểm soát, nhưng Vingroup vẫn sẽ tận dụng hệ sinh thái này hỗ trợ cho hệ sinh thái bất động sản - lĩnh vực lõi của tập đoàn.

 

thue van phong thuematbang.com.vn

 

Vingroup tập trung nguồn lực cho mảng kinh doanh chiến lược

 

Với quy mô ngày càng mở rộng trong khi thị trường bán lẻ vẫn đang trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt, nếu tiếp tục đầu tư, mỗi năm Vingroup sẽ phải chấp nhận khoản lỗ nhiều nghìn tỷ để giữ vị thế chủ động trên sân chơi nảy lửa này. Khoản lỗ này không ảnh hưởng quá lớn với một tập đoàn có quy mô tài sản gần 15 tỷ USD như Vingroup, nhưng sẽ tốt hơn nếu khoản tiền này được chuyển hướng tập trung đầu tư cho các lĩnh vực cốt lõi hiện nay của Vingroup.

 

Các lĩnh vực công nghệ - công nghiệp - dịch vụ đang trở thành đầu tàu dẫn dắt tập đoàn Vingroup đi lên. Với mục tiêu này, Vingroup đã và đang không ngừng đầu tư quy mô tài sản nhằm phát triển lĩnh vực này trở thành ngành trọng tâm của tập đoàn. Đến cuối quý II/2019, bộ phận sản xuất của Vingroup có tổng tài sản hơn 73.000 tỷ đồng, chỉ đứng sau lĩnh vực bất động sản. Tất nhiên, ở giai đoạn đầu, mảng này vẫn đang thua lỗ. Trong nửa đầu năm nay, mảng sản xuất của Vingroup lỗ hơn 2.900 tỷ đồng.

 

Đằng sau thương vụ bất ngờ là những toan tính mà cả Vingroup và Masan đã ấp ủ. Nếu Vingroup có mục tiêu lớn hơn và phải dồn lực cho lĩnh vực công nghê – công nghiệp – dịch vụ. Thì Vinmart chính là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược hàng tiêu dùng của Masan.