Thuê mặt bằng bán lẻ đang là mục tiêu của loạt thương hiệu trong và ngoài nước

 

Không ít tập đoàn bán lẻ được ghi nhận sự gia nhập thị trường Việt Nam một cách “âm thầm”, tạo sức kéo cho thị trường mặt bằng cho thuê nóng trở lại khi họ có nhu cầu mở rộng chuỗi cửa hàng.

 

 

Thương hiệu quốc tế khởi động gia nhập thị trường Việt Nam

Số liệu trong báo cáo thị trường quý IV/2021 tại TP.HCM của Savills Việt Nam chỉ ra rằng, những chính sách áp dụng hỗ trợ mùa dịch đã được các chủ cho thuê mặt bằng bán lẻ gỡ bỏ trực tiếp. Giá chào thuê trung bình đạt 1.150.000 đồng/ m2/ tháng trong quý cuối năm 2021.

 

Ngược lại, mặt bằng cho thuê các quận ven trung tâm thành phố vẫn áp dụng một số biện pháp kích cầu người đi thuê như miễn phí thêm thời gian thi công hay không tính tiền thuê nhà thời gian này.

 

Cùng năm trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương nhưng tỷ lệ phục hồi của các nước, thành phố lại không nhất quán. Đơn cử như Việt Nam và Trung Quốc ghi nhận tốc độ phục hồi của thị trường bán lẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Bắc Kinh, Thượng hải, Quảng Châu rất nhanh từ khoảng 0.5 – 13%. Trong khi các thị trường lớn lại tiếp tục giảm sút mạnh như Singapore, Seoul, Hong Kong, Tokyo với mức từ 16% đến 28% trong 6 tháng cuối năm 2021.

 

 

Trên thực tế, Việt Nam nói chung hay TP.HCM nói riêng là ‘vùng đất màu mỡ’ được không ít thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước ra mắt điểm bán mới liên tục có thể kế đến như Muji, Uniqlo, Thế giới di động, Con Cưng… với không gian lên đến hàng nghìn m2 thời gian gần đây. Điều này cho thấy đầu tư trải nghiệm mua sắm tại các cửa hàng vật lý vẫn được các doanh nghiệp tập trung mặc dù đã trải qua ảnh hưởng không nhỏ trong hơn 2 năm dịch Covid-19 hoành hành.

 

Tìm thuê mặt bằng đẹp khu vực trung tâm khan hiếm

Bà Trầm Phạm Phương Uyên – Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ Savills TP.HCM nhận định, một số ngành bán lẻ đang được nhiều người tiêu dùng trong nước quan tâm và mua sắm như chăm sóc sức khỏe, sản phẩm mẹ và bé, ẩm thực, thời trang thể thao… Từ đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng chi nhanh, tìm thuê mặt bằng đẹp tại nhiều quận huyện để đáp ứng tối đa nhất nhu cầu người tiêu dùng.

 

 

Thêm vào đó là những kế hoạch mang thương hiệu quốc tế của các nhãn hàng lớn trên thế giới đã chuẩn bị từ những năm 2019 nhưng phải trì hoàn do dịch bệnh bùng phát như mỹ phẩm, siêu thị, phụ kiện… Và hiện tại họ đã có đủ điều kiện cần thiết để khởi động lại kế hoạch năm 2022 tại Việt Nam.

 

Thuê mặt bằng đẹp đối với các thương hiệu quốc tế phải đảm bảo cùng lúc nhiều tiêu chí khác nhau về vị trí, diện tích, kết cấu, độ nhận diện thương hiệu,… Vì vậy, khu vực các quận trung tâm luôn khan hiếm như quận 1, quận 3, quận Tân Bình…

>>> Tham khảo Danh sách mặt bằng cho thuê trung tâm thành phố còn trống mới nhất.

 

Theo bà Quyên, doanh nghiệp phải nghiên cứu thật kỹ về thị trường và tiềm năng khu vực trước khi đưa ra quyết định thuê mặt bằng mở chi nhánh hay cửa hàng mới. Cùng như có kế hoạch chi tiết về số lượng điểm bán là bao nhiêu để tiếp cận tối đa khách hàng tốt nhất mà không ảnh hưởng đến doanh số.

 

Thanh Tuyền