Thị trường Co-Working Space tìm chèo vượt sóng
Dù đứng trước nhiều nghi ngại về khả năng tồn tại và tốc độ phát triển, nhưng mô hình Co-working Space - không gian làm việc chung còn rất nhiều tiềm năng để phát triển nhờ các làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ và các nguồn doanh thu đến từ hoạt động cho thuê không gian chức năng, mặt bằng bán lẻ.
.jpg)
Nguồn: Internet
Co-working Space không phải là lĩnh vực kinh doanh dễ dàng
Những năm gần đây, nguồn cung thị trường tăng mạnh đến từ các ông lớn như: Toong, Dreamplex, Cogo... Các doanh nghiệp hầu như đều muốn đánh chiếm thị phần, vì vậy, họ triển khai hàng loạt các hoạt động cũng như giảm giá thuê để thu hút thêm khách thuê. Để cạnh tranh và chiếm được chỗ đứng trong thị trường màu mỡ này chắn chắn là bài toán khó giải.
Năm 2019, WeWork - ông lớn tiên phong trong lĩnh vực co-working space sau khi chào bán cổ phiếu đã phải hoãn kế hoạch IPO vô thời hạn. Chính kết quả kinh doanh không mấy khả quan trong suốt 3 năm liền đã khiến định giá của startup này rớt giá thê thảm từ 47 tỷ USD xuống còn 10 tỷ USD. Đồng thời, Adam Neumann - CEO của WeWork cũng phải ngậm ngùi từ chức.
.jpg)
CEO của Dreamplex cũng đã khẳng định: “Để làm tốt lĩnh vực co-working, bạn không chỉ cần có vốn mà còn đòi hỏi quy mô để đảm bảo tính kinh tế. Nó không phải là lĩnh vực kinh doanh dễ dàng và tôi dự đoán các co-working nhỏ lẻ theo thời gian sẽ gặp khó khăn hoặc bị sáp nhập”.
Đâu là cơ hội cho những nhà đầu tư Co-working Space
Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng cho các Startup khởi động. Bởi tinh thần sẵn sàng hòa nhập với thế giới, chính sách của nhà nước còn chưa quá khắt khe cùng nhiều lợi thế vượt trội khác.
1. Phong trào startup thúc đẩy mô hình không gian làm việc chung
Trong nền kinh tế trẻ và năng động như ngày nay thì có không ít các cá nhân, doanh nghiệp startup. Một trong những ngành có thể kể đến là ngành công nghệ thông tin/công nghệ, theo như thống kê của CBRE thì doanh nghiệp trong lĩnh vực này chiếm đến 27% tổng số lượt hỏi thuê văn phòng.
Các công ty công nghệ hiện tại đã và đang mở rộng nhanh chóng, trong khi đó, các công ty mới đến từ Hoa Kỳ và Nhật cũng đang tìm kiếm địa điểm lý tưởng cho văn phòng mới. Với tình hình này, Co-working Space được dự báo sẽ còn tiếp tục mở rộng.
Theo Phó Chủ tịch HĐQT Cenland - Shark Phạm Thanh Hưng cho hay: "Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các startup và các nhóm khởi nghiệp rất cần địa chỉ làm việc lý tưởng. Họ cần không gian, cần môi trường để hiện thực hóa các ước mơ của mình".
.jpg)
2. Doanh thu đến từ không gian chức năng và mặt bằng bán lẻ
Dù đặt trước nhiều nghi ngại của mô hình Co-working Space, thị trường này vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Ngoài doanh thu đến từ việc cho thuê không gian làm việc chung thì các không gian chức năng khác như: lớp học và phòng họp, sự kiện, hội thảo… cũng là một kênh tạo doanh thu tốt cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có thể đóng vai trò phát triển và quản lý mô hình Co-working space cho các chủ nhà; đồng thời tư vấn, quản lý chuyển đổi môi trường làm việc cho các tập đoàn trong và ngoài nước.
Một nguồn thu khác cũng có thể đến từ việc các doanh nghiệp chủ động tuyển chọn và đưa vào Co-working Space các cửa hàng bên ngoài với mục đích kinh doanh hoặc trưng bày.
Theo như đánh giá của các chuyên gia, Co-working Space là phân khúc thị trường có nhu cầu thực, tập trung vào nhiều yếu tố như tránh lãng phí và tiết kiệm được tối đa chi phí thuê văn phòng, chi phí vận hành doanh nghiệp. Vì vậy, mô hình này sẽ còn nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ ở thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
- Những Tiêu Chí Quan Trọng Khi Chọn Mua Đất Khu Công Nghiệp | Hướng Dẫn Đầy Đủ 2025
- Mua đất KCN Đồng Nai: Có gì hấp dẫn nhà đầu tư?
- Dự án khu công nghiệp Thủ Thừa - Long An
- Hướng dẫn chọn khu công nghiệp phù hợp để đầu tư hoặc thuê nhà xưởng
- Có nên mua đất khu công nghiệp để đầu tư? Phân tích cơ hội và rủi ro cho nhà đầu tư