Thế Giới Di Động (MWG): Khát vọng tỷ đô nhưng thành công không dễ dàng

 

Với khát vọng doanh thu đạt 10 tỷ đô trong năm 2025, MWG đã quá quen thuộc với những kế hoạch phát triển nhanh hơn vũ bão, nhằm đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình >50%/ năm như hiện nay. Để có thể đứng vị trí thứ 2 trong top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam 2019, công ty đã không ngừng mở rộng ngành hàng, quy mô tất nhiên là gặp không ít khó khăn, thách thức.

 

thuematbang.com.vn | cho thue mat bang kinh doanh tp hcm

 

Tăng trưởng không ngơi nghỉ

 

Nhờ vào sự phát triển của toàn bộ hệ thống, mà MWG mới đạt được sự phát triển vượt bậc trong suốt 10 năm vừa qua. Tính đến tháng 10/2019, tổng cộng MWG có 2.812 cửa hàng, tăng 10 lần so với năm 2011. Trong đó, tại TP HCM, chuỗi Thế Giới Di Động: 1.000 cửa hàng, Điện máy Xanh: 900 cửa hàng, Bách Hóa Xanh: 866 cửa hàng và chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ: 14 cửa hàng.

 

Cùng với việc tang trưởng quy mô chuỗi cửa hàng, biên độ lợi nhuận của tập đoàn MWG cũng không ngừng tăng trưởng với những con số ấn tượng. 10 tháng đầu năm 2019, MWG đã ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 84.723 tỷ đồng, tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 3.260 tỷ đồng, tăng trưởng 35% so với cùng kỳ năm 2018.

 

thuematbang.com.vn | cho thue mat bang kinh doanh

 

Thành công đến không phải là câu chuyện dễ dàng

 

Nhiều người có thể lầm tưởng rằng thành công đến với MWG tương đối nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT tập đoàn MWG cho biết công ty đã từng thất bại rất nhiều lần.

 

Ông Tài chia sẻ, MWG kinh doanh theo dạng làm đến đâu thì sửa đến đó. Nói vậy không có nghĩa là công ty không có chiến lược phát triển, mà MWG là doanh nghiệp sẵn sàng đổi mới và không ngại rủi ro. Mỗi khi có ý tưởng mới, công ty không chần chừ mà luôn thử nghiệm, mô hình nào thành công sẽ được nhân rộng, dự án nào không khả thi thì dọn dẹp trong âm thầm.

 

MWG đã từng “dọn dẹp” các mô hình kinh doanh như cửa hàng bán điện thoại cũ, cửa hàng hợp tác với Apple chỉ bán sản phẩm của hãng này, cửa hàng quy mô rất nhỏ len lỏi ở các huyện, tỉnh thành xa,...

 

Thậm chí chuỗi hệ thống Bách Hóa Xanh cũng không ít lần chao đảo. Trong giai đoạn thử nghiệm, MWG chỉ mở một vài cửa hang nho nhỏ tại các quận vùng ven như Bình Tân và Tân Phú. Sau nhiều năm chỉnh sửa và đổi mới liên tục, cho đến đầu năm 2019, Bách Hóa Xanh mới chính thức tìm ra con đường thành công và mau chóng mở rộng hệ thống trên toàn TP.HCM.

 

Tính đến nay, mô hình kinh doanh còn nhiều trở ngại nhất có lẽ là hệ thống nhà thuốc An Khang. Chuỗi cửa hàng này hiện vẫn chưa tìm ra cho mình một hướng phát triển và vẫn liên tiếp lỗ hơn 2 năm qua. Cuối năm 2019, An Khang đã lỗ hơn 5,3 tỷ đồng kể từ khi MWG đầu tư vào hệ thống này. Đây cũng có xem là vụ đầu tư chưa có lãi của MWG.

 

Back to Top