Tại sao cần tiêm vaccine mũi 4?

 

Ngành y tế và Thuê Mặt Bằng cho rằng Việt Nam đã kiểm soát hiệu quả Covid-19 nhưng vẫn cần tiêm vaccine nhắc lại. Nhằm mục đích để hạn chế các ca mắc mới hoặc tái nhiễm, tiếp tục duy trì miễn dịch trong cộng đồng.

 

Bệnh nhân Covid-19 cả nước giảm mạnh, số ca bệnh nặng rất ít. Các tỉnh phía Nam ghi nhận rải rác dưới 10 ca trong ngày. TP HCM - từng là nơi đỉnh dịch cả nước với hàng trăm nghìn ca mắc mỗi ngày, hiện ghi nhận dưới 20 ca mỗi ngày. Các hoạt động đời sống trở lại bình thường, Bộ Y tế đã đề xuất sửa đổi thông điệp 5K thành V2K (vaccine, khẩu trang, khử khuẩn).

 

 

Trong giai đoạn này, các chuyên gia cho rằng Việt Nam đã đạt được miễn dịch cộng đồng. Bởi vì tỷ lệ bao phủ vaccine cao, lượng người từng mắc bệnh lớn. Tuy nhiên, nhiều người dân thấy dịch đã ổn, bản thân đã có miễn dịch nên có tâm lý ngại tiêm mũi nhắc lại (mũi 3 hoặc 4). Điều này dẫn đến tiến độ tiêm chủng ở nhiều nơi còn chậm, một số địa phương từ chối nhận hoặc đề nghị trả lại vaccine đã được phân bổ trước đó.

 

Miễn dịch cộng đồng có thể sẽ giảm theo thời gian, do đó vẫn cần tiêm vaccine mũi nhắc lại. Điều này giúp tạo miễn dịch bền vững và quan trọng nhất là bảo vệ người tiêm. Các nghiên cứu cho rằng, tiêm vaccine mũi 4 giúp người lớn tuổi giảm 50% nguy cơ bệnh nặng so với người chỉ tiêm 3 mũi. Ở người trẻ tuổi, tiêm mũi 4 giúp giảm 40% nguy cơ nhiễm Covid-19 có triệu chứng. Nhờ đó trẻ sẽ không bị gián đoạn công việc, học tập cũng như giảm nguy cơ bị hậu Covid.

 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo các nước có thể cân nhắc giữa lợi ích của mũi 4 và kinh phí bỏ ra mua vaccine. Nếu Việt Nam đã sẵn có vaccine, việc tiêm mũi nhắc lại sẽ có nhiều lợi ích.

 

Số ca nhiễm tại TP HCM đã giảm nhưng mầm bệnh vẫn còn tồn tại trong cộng đồng. Nguy cơ lây nhiễm vẫn có thể xảy ra nếu không duy trì các giải pháp như tiêm vaccine, khử khuẩn, mang khẩu trang. Thế nên việc tiêm nhắc lại rất quan trọng và mang ý nghĩa quyết định cho sự ổn định lâu dài.

 

 

Hiện tại, số vaccine Bộ Y tế tiếp nhận đủ để tiêm mũi 3, 4 cho người từ 18 tuổi trở lên và đủ để sử dụng tiêm hai liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, trong tháng 6. Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết "Dù đất nước đã ở trạng thái bình thường mới nhưng chúng ta không thể lơ là, phải tiếp tục đẩy nhanh tiêm chủng các mũi tiếp theo”.

 

Cả nước đã tiêm hơn 223 triệu liều vaccine với tỷ lệ bao phủ liều cơ bản ở người từ 12 tuổi trở lên đạt gần 100%; tỷ lệ tiêm mũi 3, 4 cho người 18 tuổi trở lên đạt 63,9% và 6,1%. Tỷ lệ tiêm mũi một cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 39,6%, mũi hai đạt 5,5%. Bộ Y tế hướng dẫn mũi 4 được tiêm ít nhất là bốn tháng sau mũi 3. Người đã mắc Covid sau tiêm mũi 3 sẽ hoãn ba tháng tính từ khi khỏi.

 

Xem thêm nhiều thông tin mặt bằng cho thuê tại: https://thuematbang.com.vn/tin-tuc/nguy-co-chung-khoan-quay-tro-lai-da-giam-ngan-han.html