Sunshine Group tiên phong cho xu hướng nghỉ dưỡng khác biệt

 

Lấy di sản văn hóa và làng nghề làm bản lề đi cùng với dự án nghỉ dưỡng, Sunshine Group đã tạo nên điểm nhấn khác biệt của chuỗi dự án thuộc dòng Sunshine Heritage, tạo ra một xu hướng khác biệt mới trên thị trường.

 

Sunshine Group tiên phong xu hướng nghỉ dưỡng kết hợp làng nghề truyền thống

 


“Mỏi mắt” tìm một không gian dự án giàu di sản văn hóa Việt

 

Dải đất hình chữ S Việt Nam sở hữu đa dạng các làng nghề thủ công truyền thống, là minh chứng hùng hồn cho bề dày lịch sử, giá trị văn hóa đã đi sâu vào tiềm thức của dân tộc, của người dân. Tuy nhiên, điều này chưa thực sự mạnh mẽ trước nhiều cơn lốc thị trường khiến không ít giá trị ngày càng mai một, thậm chí có nguy cơ biến mất.

 

Các chuyên gia cho rằng, bởi cuộc sống hiện đại với thời đại công nghệ số hóa khiến các di sản văn hóa – “vật báu’ quốc gia có càng yếu ớt và ngày bị nhấn chìm theo thời gian.

 

Thực sự, chưa có một không gian trải nghiệm đúng nghĩa và xứng tầm đễ thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm, khám phá văn hóa cho du khách và cả người dân; nơi mà các nghệ nhân thỏa sức phô diễn tài nghệ của mình, trưng bày các đặc sản truyền thống, tái diễn các loại hình văn hóa dân tộc sống động.

 

Sunshine Group tiên phong xu hướng nghỉ dưỡng kết hợp làng nghề truyền thống

 

Sunshine Group tiên phong xu hướng nghỉ dưỡng kết hợp làng nghề truyền thống

 

Ảnh. Việt Nam đang thiếu một nơi bảo tồn các di sản, văn hóa làng nghề một cách đúng nghĩa

 

 

Nhiều quốc gia trên thế giới mà đặc biệt là châu Á đã kết hợp hoàn hảo phát triển du lịch kết hợp các làng nghề, vừa trở thành một “kênh” kiếm tiền sinh lời hiệu quả vừa gìn giữ và quảng bá các di sản, giá trị văn hóa của dân tộc. Quận Oita (Nhật Bản) là nơi khởi xướng ra ý tưởng mỗi làng nghề 1 sản phẩm từ những năm 1979; Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan… sau đó cũng đã áp dụng mô hình này.

 

Trong đó, Thái Lan là đất nước đã kết hợp tốt nhất mô hình này và phát triển nó một cách đúng nghĩa. Hiện quốc gia có khoảng 36.000 mô hình OTOP. Rất nhiều làng nghề thủ công truyền thống đã được duy trì nhờ mô hình OTOP và còn trở thành điểm du lịch hấp dẫn thu hút bạn bè quốc tế, điển hình như làng gốm Koh Kret ở ngoại ô Bangkok, làng dù của người Bor Sang (Chiang Mai),…

 

 Bo Sang - làng nghề làm ô ở miền Bắc Thái Lan

 

Ảnh. Bo Sang - làng nghề làm ô ở miền Bắc Thái Lan là một trong những địa điểm hút khách du lịch

 

 

Việc phát triển du lịch kết hợp trải nghiệm văn hóa tại Việt Nam cũng đã được triển khai tại nhiều dự án nhưng lại khá nhỏ lẻ, ‘mỏng mang’ và không hiệu quả. Vốn được mệnh danh là ‘thủ đô di sản văn hóa’, nhưng đến Hà Nội du khách cũng phải ‘căng mắt’ may ra mới tìm được 1 2 không gian trải nghiệm làng nghề truyền thống văn hóa ngoài làng gốm Bát Tràng vốn đã quá quen thuộc.

 

Theo các chuyên gia, ngành du lịch nước nhà còn bỏ ngỏ một tiềm năng không những thúc đẩy khả năng sinh lời mà còn đánh thức các giá trị tinh hoa của làng nghề truyền thống: “Rất nhiều tinh hoa có trong các làng nghề đang muốn tỏa sáng nhưng lại thiếu phương tiện, thiếu đơn vị đứng ra đẩy mạnh điều này”, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam – PGS.TS. Lưu Duy Dần chia sẻ.

 

Không gian trải nghiệm tinh hoa di sản, văn hóa Việt – Sunshine Heritage

 

Việc thiếu thốn địa điểm bảo tồn di sản của Việt Nam đúng nghĩa chính là khởi nguồn cho ý tưởng và tâm huyết của tập đoàn Sunshine để cho ra đời chuỗi siêu phẩm nghỉ dưỡng đỉnh cao mới mang tên Sunshine Hertage. Chuỗi dự án này sẽ mở đầu cho tư duy khác biệt mới: Mỗi lòng đô thị hiện đại, mỗi dự án nghỉ dưỡng đều gắn liền và hiện hữu những tinh hoa văn hóa làng nghề, di sản dân tộc Việt.

 

Sunshine Group tiên phong cho xu hướng nghỉ dưỡng khác biệt

 

Sunshine Group tiên phong cho xu hướng nghỉ dưỡng khác biệt

 

 

Dự án tiên phong cho dòng sản phẩm này là Sunshine Hertage tại Phúc Thọ, Hà Nội. Đây sẽ là dự án đầu tiên kiến tạo một quần thể nghỉ dưỡng kết hợp không gian trải nghiệm văn hóa, di sản mà chưa từng một dự án nào hình thành trên mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến với những khung cảnh quen thuộc gợi nhớ về một làng quê Việt Nam như cây đa, giếng nước, sân đình…

 

Giờ đây, du khách sẽ không còn phải mất thời gian di chuyển, mỏi mắt tìm kiếm các làng nghề văn hóa, di sản tại nhiều địa chỉ, vùng đất khác nhau. Sunshine Hertage tại Ba Vì quy tụ đa dạng các loại hình làng nghề trên khắp dải đất hình chữ S như tò he Phú Xuyên, nón làng Chuông, gốm Bát Tràng, tranh Đông Hồ, lụa Vạn Phúc, cói Kim Sơn… Đến cả những buổi biểu diễn độc đáo của múa rối nước, hát xẩm, ả đào, viết thư pháp, kéo co, đánh đu… Và cả những phiên chợ miền quê đậm chất đặc sản vùng miền như chợ viềng Nam Định, chợ hoa tết Thăng Long, chợ đêm Đồng Xuân…

 

Chủ đầu tư cho biết, dòng sản phẩm thuộc Sunshine Hertage là sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ và di sản, văn hóa làng nghề. Một ‘chợ online’ được tạo nên từ công nghệ giúp giới thiệu các sản phẩm truyền thống; công nghệ hỗ trợ trình diễn các show biểu diễn, khắc họa văn hóa văn nghệ di sản tinh thần của người Việt đến với bạn bè quốc tế.