Starbuck cùng các “tay chơi” ngưng quảng cáo trên mạng xã hội
Những ngày gần đây, một chiến dịch mang tên StopHateForProfit (Ngưng thù hận vì lợi nhuận) nhằm tẩy chay Faceboook đang nhận được rất nhiều sự qua tâm lớn của dư luận. Hàng trăm thương hiệu đình đám như Unilever, P&G, Verizon… đã tham gia vào chiến dịch này. Và gần đây nhất là ông lớn Starbuck, Pepsi, Coca Cola.



Hứa hạn trên những bức tranh tô vẽ trên mạng xã hội
StopHateForProfit là chiến dịch khởi xướng từ Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL), Hiệp hội quốc gia Vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) và các tổ chức khác - chỉ trích Facebook không đủ hành động để loại bỏ trước những nội dung phân biệt chủng tộc, thù địch, bài Do Thái mà còn lấy chúng làm điều kiện để kiếm tiền. Ngay sau đó, loạt thương hiệu lớn đã tuyên bố ngừng quảng cáo trên Facebook đến hết tháng 7 hoặc thậm chí cả năm nay.
Ngày 18/6, CEO Facebook – Zuckerberg đã ngay lập tức có tuyên bố trước làn sóng phản ứng tiêu cực này trên trang cá nhân rằng “sẽ dành hơn 200 triệu USD để ủng hộ các doanh nghiệp và tổ chức của người da màu”, và “hỗ trợ thúc đẩy tiến bộ” trong cộng đồng này.
CEO 34 tuổi này cũng chia sẻ thêm: “Chúng tôi đang trao đổi với các chủ doanh nghiệp của người da màu về việc làm sao có thể hỗ trợ họ một cách tốt nhất và bên cạnh đó, chúng tôi sẽ hỗ trợ tài chính trong ngắn hạn, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh và suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng đến cộng đồng họ một cách bất công.” Facebook cũng cho biết sẽ bắt đầu “gắn nhãn” các phát ngôn vi phạm quy định mang tính chính trị và thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo vệ các cộng đồng thiểu số, ngăn chặn những nội dung mang tính đàn áp đối với cử tri.
Ngưng chiến dịch trên mọi mặt trận mạng xã hội Facebook của các ông lớn
Chiều ngày 26/6, ông trùm Coca Cola chính thức tuyên bố tạm ngừng quảng cáo kỹ thuật số trong ít nhất 30 ngày trên mọi nền tảng truyền thông xã hội, kể từ ngày 1/7 tới, theo The Verge đưa tin. So với hầu hết các công ty tham gia, Coca Cola đã bước một bước xa hơn đó là cấm quảng cáo trên mọi nền tảng xã hội bao gồm Faebook, Insragram mà còn cả Twitter và cả các mạng xã hội nổi tiếng khác ở phạm vị toàn cầu, theo The Verge bình luận.

Coca Cola chính thức tuyến bố tạm ngừng quảng cáo kỹ thuật số trong ít nhất 30 ngày trên
mọi nền tảng truyền thông xã hội Facebook, kể từ ngày 1/7
Chính CEO của Coca Cola – James Quicey đăng thông tin này lên website của hãng: “Thời gian này, chúng tôi cũng sẽ xác định có nên điều chỉnh trong nội bộ hay không từ việc đánh giá lại các tiêu chuẩn và chính sách quảng cáo của mình. Và những mong đợi trong việc lọai bỏ các nội dung bạo lực, thù hận và không phù hợp từ phái đối tác truyền thông xã hội. Chúng tôi mong muốn trách nhiệm hành động, giải trình và minh nạch nhiều hơn từ họ.”
Trước khi có sự góp mặt của Coca Cola, có thể nói Unilever và Verizon là hai thương hiệu lớn nhất tham gia chiến dịch. Ngay lập tức, cổ phiếu của Facebook và Twitter đã giảm 7% trong sáng ngày 26/6. CEO của Facebook vẫn chưa có phản ứng gì về việc bị tẩy chay dù đã công bố một loạt thay đổi về chính sách.
Hôm qua (ngày 28/6), Pepsi cũng đã ra tuyến bố tạm dừng quảng cáo trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này, ít nhất trong tháng 7 và tháng 8 năm nay.
Chỉ trong vài giờ sau đó, chuỗi các cửa hàng sở hữu những vị trí mặt bằng cho thuê đẹp - cà phê danh tiếng Starbuck cũng đã đưa ra quyết định tương tự về việc “chống lại những phát ngôn thù hận” từ hành động ngưng quảng cáo trên một số nền tảng mạng xã hội và kỳ vọng rằng “cả các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp cần hợp tác để tạo ra những thay đổi thực sự.”



Chuỗi cà phê danh tiếng Starbuck cũng đã đưa ra quyết định “chống lại những
phát ngôn thù hận” đối với Facebook
Trên dòng tweed của Tập đoàn đồ uống Diageo đăng tải trong gày 28/6 cũng nêu rõ, họ sẽ ngưng quảng cáo kể từ ngày 1/7 trên các mạng xã hội lớn và tiếp tục xử lý những nội dung “không thể chấp nhận được” từ việc thảo luận với các đối tác truyền thông.
Ngoài ra, Honda America, Levi Strauss & Company, The North Face, Birchbox, Patagonia… cũng là những cái tên nổi tiếng khác tham gia chiến dịch “Ngưng thù hận vì lợi nhuận” này.
Một kết thúc sẽ không có hậu bởi lòng tin đã bị phá vỡ?
Chỉ trong vài năm qua, Facbook liên tục bị ném đá vì hàng loạt các “sai lầm” gây không ít tổn hại uy tín cho các thương hiệu đã đồ dồn số tiền không lồ nuôi Facebook. Với doanh thu được ghi nhận năm 2019 là 70 tỷ USD, trong đó phần lớn đến từ chính quảng cáo nhưng các doanh nghiệp lại “được xuất hiện” bên cạnh tin giả, những nội dung thù hằn, tin xấu độc, phân biệt đối xử...
Từ hơn 2 năm trước, vấn nạn tin giả, tin xấu độc trên nền tảng mạng xã hội này của Facebook cũng đã bị các nhãn hàng cảnh báo. Chính trong thời điểm này, những lời cam kết và trấn an cũng đã được Facebook lên tiếng sau khi Unilver gửi tối hậu thư đến Facebook và cả Google. Tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu tiêu dùng lớn đã yêu cầu hai nền tảng này nhanh chóng dẹp nạn đang tràn lan trên Youtube và mãng xã hội Facebook về phân biệt chủng tộc, tin giả, nội dung cực đoạn và khiêu dâm.


Facebook ghi nhận doanh thu 70 tỷ USD, trong đó phần lớn đến từ quảng cáo
của các doanh nghiệp, năm 2019
“Chúng tôi không thể cứ như thế tiếp tay cho chuỗi cung ứng kỹ thuật số đôi thi còn không tốt hơn gì mấy một đầm lầy về sự minh bạch” – theo phát ngôn trong thông cáo của Unilver, ông Keith Weed trên CNN. Và cứ như thế, lời hứa hẹn suốt 2 năm qua vẫn không mấy được cải thiện, thậm chí còn trầm trọng hơn.
“Bạn không thể đòi hỏi một thứ mà nội dung của chúng đến từ bất kỳ đâu không có kiểm chứng từ các nhà quảng cáo đầu tư và đảm bảo rằng nó tuyệt đối an toàn. Chẳng có gì làm đảm bảo cho một chính sách nào cả. Facebook thậm chí còn không quan tâm về chính luật của họ.” Đồng chủ tịch Jeff Goodby cũng chia sẻ thêm với CNBC: “Tôi Dường như lòng tin của tôi cho Facebook đã bị phá vỡ. Tôi thậm chí còn lạc quan là họ sẽ lắng nghe và làm gì đó, nhưng thực tế lại cho thấy mọi thứ đi ngược hoàn toàn.”
Hiện đã có khoảng gần 100 nhãn hàng tuyên bố quay lưng với quảng cáo Facebook. Con số này có thể nói chưa quá lơn so với doanh thu 70 tỷ USSD vào năm ngoái. Nhưng theo các chuyên gia, sẽ còn có nhiều tay chơi lớn chống lại Facebook với việc tham gia chiến dịch StopHateForProfit. Khi đó, dự đoán của CNBC về hiệu ứng tuyết lăn sẽ không còn là gì xa vời.
- Những Tiêu Chí Quan Trọng Khi Chọn Mua Đất Khu Công Nghiệp | Hướng Dẫn Đầy Đủ 2025
- Mua đất KCN Đồng Nai: Có gì hấp dẫn nhà đầu tư?
- Dự án khu công nghiệp Thủ Thừa - Long An
- Hướng dẫn chọn khu công nghiệp phù hợp để đầu tư hoặc thuê nhà xưởng
- Có nên mua đất khu công nghiệp để đầu tư? Phân tích cơ hội và rủi ro cho nhà đầu tư