Soi độ ‘khủng’ giao thông tại đô thị vệ tinh lớn nhất Thủ đô
Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có quyết định phê duyệt siêu đô thị vệ tinh Hòa Lạc có quy mô hơn 17.000 ha. Định hướng đến năm 2030 quy mô dân số dự kiến 600.000 dân và trở thành đô thị khoa học công nghệ, đô thị sinh thái lớn nhất Thủ đô. Ngoài ra, nhu cầu thuê nhà trọ cho sinh viên, giảng viên thuê nhà ở sẽ được phần nào giải quyết xung quanh dự án khu làng Đại học Quốc gia.

Hòa Lạc sẽ là siêu đô thị vệ tinh bậc nhất Thủ đô
Định hướng đô thị vệ tinh Hòa Lạc sẽ là đô thị sinh thái – nghỉ dưỡng, đô thị thông minh, tiết kiệm năng lượng, đô thị khoa học – công nghệ theo hướng phát triển đô thị xanh, trung tâm vùng Tây Hà Nội trên cơ sở gắn kết địa hình tự nhiên với cảnh quan khu, hệ thống không gian khu vực Ba Vì – Đồng Mô và sông Tích.
7 khu vực sẽ được quy hoạch xây dựng tại đô thị Hòa Lạc bao gồm khu công nghệ cao, khu vực đô thị Phú Cát – Hòa Thạch, khu đô thị sinh thái, khu sân bay Hòa Lạc và khu đại học Quốc gia.
Hòa Lạc sẽ định hướng quy hoạch một hệ thống giao thông ‘khủng’, hiện đại bên cạnh phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, khu công nghệ cao, các chuỗi đô thị sinh thái, khu giáo dục đào tạo… để kết nối với khu vực trung tâm Thủ đô.

Theo đó, những trục đường chính đối ngoại và giao thông vùng lõi đô thị sẽ rất đáng chú ý trong quy hoạch hệ thống giao thông tại Hòa Lạc, bên cạnh hệ thống giao thông công cộng hiện đại.
Đáng chú ý nhất là đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình kéo dài từ đại lộ Thăng Long bao gồm 6 làn xe cùng hành lang rộng 120m. Đây là tuyến trục chính xuyên tâm kết nối Hòa Lạc với Hòa Bình và Hà Nội. Đường sắt vùng Hà Nội – Hòa Bình có điểm đầu tuyến nằm tại Đô thị Hòa Lạc giúp kết nối Hà Nội với thành phố Hòa Bình và đi theo hành lang đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình.
Tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ là kết nối của tuyến đường sắt nội vùng Hà Nội – Hòa Bình tại tổ hợp gồm ga đầu – cuối, đề pô tuyến xe liên tỉnh phía Tây, tuyến đường sắt đô thị số 5, điểm đầu cuối xe buýt.
.jpg)
Là đoạn qua thành phố Hà Nội, đường Hồ Chí Minh còn là tuyến giao thông đối ngoại của đô thị Hòa Lạc và toàn thành phố Hà Nội, đóng vai trò là hành lang tuyến rộng 120m, đường vành đai 5 của thủ đô Hà Nội.
Ngoài ra, tuyến hướng tâm (tuyến đường sắt số 5) cũng là hệ thống đường sắt đô thị đáng chú ý của Hòa Lạc với chiều dài khoảng 12,8 km và 05 nhà ga. Đây sẽ là tuyến hướng tâm đi trong hành lang đại lộ Thăng Long.
Tuyến đường sắt nối các đô thị vệ tinh Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai có chiều dài khoảng 15,5km (tuyến qua đô thị Hòa Lạc) và bố trí 06 nhà ga. Đây là tuyến đường sắt đô thị đi trong đường 21 hiện có (sẽ là đường trục chính đô thị).
Độ ‘khủng’ của hệ thống quy hoạch giao thông Hòa Lạc
Ngoài ra, trong vùng lõi đô thị Hòa Lạc còn có đoạn kéo dài đến nút giao với đường Hồ Chí Minh và trục Đại lộ Thăng Long, là đường cao tốc đô thị có 6 làn đường cao tốc với mặt cắt ngang rộng 120 – 140m và 6 làn đường gom hai bên.

Đoạn đường 21 đi qua đô thị Hòa Lạc là đường trục chính đô thị sẽ được cải tạo mở rộng có mặt cắt ngang rộng 80m, 4 làn đường gom trong tổng số 14 làn xe.
Đường sắt đô thị số 5 siêu đô thị vệ tinh Hòa Lạc sẽ nhờ trục Hồ Tây – Ba Vì sẽ kết nối với trung tâm Thủ đô, bên cạnh Đại lộ Thăng Long. Đây là tuyến đường được quy hoạch xây dựng mới rất đáng chú ý theo Quy hoạch chung Hà Nội đến 2030, là tuyến đường xây dựng mới bao phía Bắc đô thị Hòa Lạc gồm 6 - 8 làn xe với mặt cắt ngang rộng 60m.
Trong khu vực nội thị đô thị Hòa Lạc còn có tuyến đường bao phía Nam và phía Đông bao gồm 6 – 8 làn xe có mặt cắt ngang 50m. Tuyến có chiều dài trong khu vực nội thị khoảng 13,7 km. Các tuyến đường liên khu vực kết nối với đường trục chính đô thị (bằng các nút khác cốt) và đường cao tốc cùng với đường trục chính đô thị, có mặt cắt ngang từ 30 – 50m, 4 – 8 làn xe (tùy từng khu vực).
Đường giao thông sẽ là quỹ đất được quy hoạch ưu tiên để bố trí làn đường riêng dành cho phương tiện giao thông công cộng, dành làn đường cho đi bộ, mở rộng vỉa hè, xe đạp và trồng cây bóng mát. Bố trí tuyến ‘giao thông xanh’ sở hữu 50m mặt cắt ngang, ưu tiên cho các phương tiện giao thông công cộng (bus, BRT, tramway…) đối với quỹ đất này khi kết nối khu đô thị đại học với các khu chức năng còn lại nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của sinh viên, cán bộ giảng dạy do còn hạn chế về khả năng đáp ứng nhà ở của khu đại học.
- Những Tiêu Chí Quan Trọng Khi Chọn Mua Đất Khu Công Nghiệp | Hướng Dẫn Đầy Đủ 2025
- Mua đất KCN Đồng Nai: Có gì hấp dẫn nhà đầu tư?
- Dự án khu công nghiệp Thủ Thừa - Long An
- Hướng dẫn chọn khu công nghiệp phù hợp để đầu tư hoặc thuê nhà xưởng
- Có nên mua đất khu công nghiệp để đầu tư? Phân tích cơ hội và rủi ro cho nhà đầu tư