Quá kỳ vọng vào thị trường bán lẻ, Shop&Go ngậm ngùi từ bỏ giấc mơ tỷ đồng
Gần đây, sự kiện Vingroup chuyển giao toàn bộ hệ thống Vinmart, Vinmart+và nông nghiệp VinEco về Masan đã và đang sôi sục trên không ít diễn đàn, các kênh thông tin đại chúng. Sự kiện này khiến không ít người quan tâm đến thị trường bán lẻ nhớ đến thương vụ hy hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi Shop&Go được bán lại cho chính tập đoàn Vingroup với giá tượng trưng 1 USD.

Trước đó, tháng 4/2019, tỷ phú Phạm Nhật Vượng quyết định mua lại Shop&Go với giá 1 USD.
Ông Nguyễn Hoài Nam, người từng sở hữu chuỗi thương hiệu này, không giấu nổi nỗi buồn khi chia sẻ: “10 năm trước chúng tôi mở 100 cửa hàng tiện lợi nhưng sau đó bán đi với giá 1 USD, trong khi tất cả những cửa hiệu khác đều đang mở rộng ra, rất nhiều người quyết đầu tư vào lĩnh vực này”.
Ông cũng cho biết thêm: “Bài học của chúng tôi là chúng tôi quá kỳ vọng vào thị trường, cứ nghĩ rằng 100 triệu dân của chúng ta là thị trường vô cùng lớn cho ngành bán lẻ. Càng đẩy hy vọng lên thì chúng tôi càng cảm thấy quá xa vời với ánh sáng ở cuối đường hầm. Cho tới bây giờ tôi tin chắc vẫn chưa có công ty bán lẻ nào và chuỗi cửa hàng tiện lợi nào có lãi cả”.
Bắt đầu đi vào hoạt động năm 2006 tại TP.HCM. Sau 14 năm thành lập, Shop&Go vận hành 87 cửa hàng, trong đó có 70 cửa hàng tại TP HCM và 17 cửa hàng tại Hà Nội với thị trường mục tiêu tập trung ở các quận nội thành.

Shop&Go hoạt động trên thị trường bán lẻ và đi theo mô hình cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày. Khách hàng mục tiêu của cửa hàng là những khách hàng nhắm đến sự tiện lợi trong phong cách mua sắm và phục vụ với những sản phẩm chất lượng, môi trường sạch sẽ và hiện đại.
Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện giấc mộng đẹp, trước sức ép quá cạnh tranh của thị trường, tình hình kinh doanh của Shop&Go chuyển biến vô cùng xấu. Năm 2016, hệ thống đạt 267 tỷ đồng doanh thu, lỗ gần 40 tỷ đồng. Đến cuối năm 2016, Shop&Go lỗ lũy kế 205 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ có 1,27 tỷ đồng.
Đến tháng 10/2018, vốn điều lệ của công ty tăng mạnh lên 207,27 tỷ đồng nhưng tình hình vẫn không có dấu hiệu khả quan với mức thua lỗ kịch điểm gần 7 tỷ đồng/tháng. Cuối tháng 4, Shop&Go quyết định bán mình với giá tượng trưng chỉ 1 USD. Sự kiện này trở thành thương vụ hi hữu trong lịch sử ngành bán lẻ Việt Nam.
Nhìn chung, những thuận lợi của cửa hàng tiện ích hay siêu thị mini đã và đang góp phần làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, nhất là khi vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn luôn là hiện trạng nhức nhối. Chính vì vậy, dù chưa một công ty nào tại Việt Nam hoạt động trên thị trường này thực sự có lãi, nhưng với diễn biến cạnh tranh vô cùng khốc liệt, hàng loạt hệ thống đã và đang tăng cường mở rộng quy mô cửa hàng một cách nhanh chóng.
- Những Tiêu Chí Quan Trọng Khi Chọn Mua Đất Khu Công Nghiệp | Hướng Dẫn Đầy Đủ 2025
- Mua đất KCN Đồng Nai: Có gì hấp dẫn nhà đầu tư?
- Dự án khu công nghiệp Thủ Thừa - Long An
- Hướng dẫn chọn khu công nghiệp phù hợp để đầu tư hoặc thuê nhà xưởng
- Có nên mua đất khu công nghiệp để đầu tư? Phân tích cơ hội và rủi ro cho nhà đầu tư