Masan & The CrownX – tổ hợp mới sau khi ôm trọn Vinmart, Vinmart+
Không chỉ dừng lại ở thị trường Việt Nam, Vincommerce sẽ là nhà bán lẻ không có biên giới với mục tiêu trở thành top 50 thương hiệu toàn cầu. Một thương hiệu riêng – hàng độc quyền cũng là chiến lược mà Masan muốn xây dựng trong liên kết với nhà cung cấp, hệ thống có mục tiêu đạt 40% doanh thu.
Đặt mục tiêu lợi nhuận để bù lỗ cho Vinmart và Vinmart+
Theo ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan (MSN) phát biểu mở đầu ĐHCĐ thường năm 2020 vừa qua cho biết: “Dẫn đầu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi bán lẻ hiện đại trên toàn quốc chính là mục tiêu của chúng tôi chứ không phải chỉ giới hạn ở một địa phương. Vào năm 2015, kênh mua sắm hiện đại dự kiến sẽ chiếm 30% toàn ngành bán lẻ thay vì chỉ ở mức 8% như hiện nay và quy mô này sẽ có thể được Masan gia tăn lên đến 50%.”
Trong khi Qúy I/ 2019 ghi nhận lại 1.000 tỷ đồng thì cùng kỳ năm nay Tập đoàn báo lỗ ròng 216 tỷ đồng. Được biết, nguyên nhân chủ yếu khiến sau 6 năm Masan thua lỗ lần đầu tiên là bởi tác động hợp nhất kinh doanh với đơn vị điều hành hệ thống bán lẻ Vinmart và Vinmart+ (VCM) con số 897 tỷ đồng, trong đó phân bổ giá trị hợp lý 54 tỷ đồng và phân bổ lợi thế kinh doanh 89 tỷ đồng từ hợp nhất kinh doanh.
Tân giám đốc của Vinmart và Vinmart +, ông Danny Le đặt vấn đề: “Trong mắt mọi người, một cửa hàng tạp hóa hiện đại bán thực phẩm, nhu yếu phẩm… là những gì họ đang nhìn thấy tại hai chuỗi này. Nhưng, Masan thì đang thấy gì?”. Theo ông Danny Le, “Point of life” chính là mục tiêu cuối cùng mà Masan luôn nhìn thấy ngay từ những ngày đầu tiên. Trong đó, Masan sẽ chia ra 3 giai đoạn cho hệ thống Vinmart và Vinmart+.
Giai đoạn 1, Masan ưu tiên trước mắt đó là kinh doanh ăn uống, nhu yếu phẩm tại hệ thống bán lẻ này, như tất cả mọi người cùng nhìn thấy.
Giai đoạn 2, đời sống tài chình cho khách hàng như mở tài khoản ngân hàng, đăng ký tín dụng, vay, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua bảo hiểm, đầu tư, giao dịch là phân khúc Masan hướng đến khai thác.
Giai đoạn 3, đó là “Point of life” – kế hoạch dài hơn và cũng là đích đến cuối cùng. Hệ sinh thái sinh hoạt kết nối và giải trí này bao quát từ xem phim, nghe nhạc, chia sẻ tương tác, trò chuyện, nhắn tin nghe gọi, đọc tin, chơi game, học tập, sức khỏe, mua vé máy bay…
Sẽ khai thác hình thức nhượng quyền trên toàn quốc
Trở lại với ưu tiên trước mắt, thị trường bán lẻ nhu yếu phẩm theo Masan tính đến cuối năm 2018 hiện đang chiếm đến 50% tổng ngành bán lẻ Việt Nam, hơn 50% người tiêu dùng mua nhu yếu phẩm 1 lần/ ngày với gần 3 -4 lần/ tuần họ đi chợ/ cửa hàng tạp hóa… Masan sẽ có hệ thống 3.000 cửa hàng trong năm 2020 từ sự hợp nhất Vinmart và Vinmart+ nhằm phục vụ 9 triệu người tiêu dùng trong nước.
Hình ảnh: Ông Trương Công Thắng – Chủ tịch Masan Consumer (MCH)
Cơ sở hạ tầng hợp nhất dự kiến năm 2025 tăng gấp 3 lần điểm bán lẻ 10.000 cửa hàng, phục vụ cho khoảng 15 – 20 triệu người dùng. Hình thức nhượng quyền khoảng 20.000 cửa hàng cũng sẽ được Masan khai thác trong giai đoạn này, phục vụ cho 30 – 50 triệu người dùng trên tổng 30.000 điểm bán Tập đoàn sẽ có.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trên cơ sở xây dựng nền tảng bán lẻ tích hợp, Công ty The CrownX đã được Masan thành lập – sở hữu cổ phần của Masan Consumer và VCM. “Không chỉ dừng lại ở thị trường Việt Nam, Vincommerce sẽ là nhà bán lẻ không có biên giới với mục tiêu trở thành top 50 thương hiệu toàn cầu”, chia sẻ của ông Trương Công Thắng – Chủ tịch Masan Consumer (MCH). Thương hiệu riêng – hàng độc quyền cũng sẽ được Masan lên chiến lược xây dựng trong liên kết với nhà cung cấp, hệ thống đạt mục tiêu chiếm 40% doanh số.
The Crown X - Bước đi chiến lược của Masan trong lĩnh vực bán lẻ
Doanh thu dự kiến Masan đạt được riêng năm 2020 sẽ hơn 42.000 tỷ đồng, so với năm 2019 tăng 64%. Trong đó, các cửa hàng Vinmart và Vinmart+ hiện hữu có doanh thu tăng trưởng đến 24 – 25%, còn lại các cửa hàng được mở trong năm 2020 sẽ đóng góp vào. EBITDA của hệ thống Vinmart và Vinmart+ đến cuối năm được Masan đặt kỳ vọng sẽ giảm về -3% thậm chí chính thức hòa vốn.
Masan sẽ mở rộng chuỗi cửa hàng, tìm kiếm các mặt bằng cho thuê giá rẻ, vị trí đẹp theo cách chọn lọc thay vì chiến lược mở rộng liên tục như chủ cũ Vingroup để chiếm địa bàn cũng như tập trung hơn vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu. Công ty cũng đối sánh với nhà cung cấp về các điều khoản thương mại, tập trung vào các việc giảm chi phí hoạt động nhằm ngang bằng với thị trường tại cửa hàng song song phát triển danh mục hàng hóa chủ chốt để đổi mới danh mục sản phẩm hệ thống Vinmart và Vinmart+, đảm bảo các sản phẩm trong danh mục này có mặt tại tất cả các điểm bán.
Đại diện Tập đoàn nhấn mạnh: “Masan sẽ cố gắng tích hợp sức mạnh của VCM trong tương lai gần nhất.”
- Lợi thế khi đầu tư tại khu công nghiệp Long An cho các doanh nghiệp
- Toàn cảnh khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang: Quy hoạch và cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Các khu công nghiệp Đà Nẵng - Cơ hội cho các nhà đầu tư
- Chi tiết về khu công nghiệp VSIP 2 Bình Dương: Cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Tổng quan về khu công nghiệp Nam Thăng Long: Cơ hội kinh doanh cho nhà đầu tư