Mặc Covid, doanh nghiệp Việt bền bỉ vượt khó trên đất chùa Tháp

 

Tại mảnh đất triệu voi Campuchia, rất nhiều doanh nghiệp Việt vừa và nhỏ hiện nay đã mạnh dạn triển khai mô hình kinh doanh sáng tạo từ ứng dụng truyền thông marketing, công hệ hóa các dịch vụ cũng như quản lý nhân sự để tạo nên lợi thế cạnh tranh khác biệt, ngay cả trong giai đoạn khó khăn do tác động của dịch bệnh Covdi-19.

 

doanh nghiệp Việt bền bỉ vượt khó trên đất chùa Tháp

 

 

Tạo việc làm cho hơn 3.000 người lao động bản địa

 

Theo báo cáo của Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF), tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Campuchia được dự báo ở mức âm 1,7% năm 2020, trong khi Chính phủ nước này vừa công bố kế hoạch cắt giảm ngân sách xuống còn 4 tỷ USD năm 2021.

 

Bộ Lao động Campuchia cũng vừa có thông báo đầu tháng 6/ 2020 vừa qua có khoảng 11.000 lao dộng nước này phải nhận trợ cấp vì thất nghiệp, hàng nghìn người dân Campuchia nhận cứu trợ bằng lương thực, các nhu yếu phẩm khác hoặc tiền mặt. Đời sống của gần nửa triệu người lao động đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 trong hầu hết các ngành như du lịch, may mặc, khách sạn…

 

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên trong bối cảnh này đó là không ít doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp Việt lại bền bỉ vượt khó, tiếp tục phát triển mạnh mẽ ở thị trường xứ chùa Vàng, tạo ra mức thu nhập ổn định cho hàng nghìn người lao động bản địa có được công ăn việc làm.

 

Tự hào với những người trẻ Việt nơi đất khách

 

Khá nhiều những “ông chủ” doanh nghiệp Việt kiêm giám đốc đều có một đặc điểm chung là sự sáng tạo và thích ứng nhanh với tình hình khi tuổi đời chưa quá 30 những đã có thể điều hành suôn sẻ những đơn vị kinh doanh có từ 30 – 40 nhân viên người bản địa. Khởi nghiệp bắt đầu từ những mặt bằng kinh doanh cho thuê mà lại trên nới đất khách quê người, Campuchia thì khả năng hoạt động như hiện tại đã thể hiện được một bước đi khá xa của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường nước này nhờ có các nền tảng công nghệ kinh doanh tốt hơn so với mặt bằng chung của Campuchia.

 

Từ đó, họ đã biết cách khai thác triệt để để đạt hiệu quả kinh doanh từ những nét tương đồng về thói quen và văn hóa tiêu dùng ở Campuchia.

 

doanh nghiệp Việt bền bỉ vượt khó trên đất chùa Tháp

 

Nhân viên công ty Farax lắp đặt hệ thống camera tại khu biệt thự Orkide Villa, Phnom Phenh.

 

 

Theo chia sẻ của giám đốc Horizon Care Cambodia Co. LTD – công ty kinh doanh thực phẩm chức năng – anh Trần Văn Nam, 28 tuổi cho biết: “Việc tạo dựng niềm tin khách hàng trong khi Campuchia chưa có sàn giao dịch thương mại điện tử chính thức là điều vô cùng quan trọng. Những sản phẩm tốt có chất lượng luôn được công ty chúng tôi chủ trương đưa ra, bởi đó là yếu tố quan trọng nhất.”

 

Horizon Care đã hợp tác quảng cáo sản phẩm cho công ty với một số nhân vật nổi tiếng xứ chùa Vàng. Tạo ra những phản hồi tốt trên mạng xã hội khi liên tục đăng những phản hồi của khách hàng trên fanpage công ty, từ đó thêm nhiều hơn nữa niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của công ty.

 

Trần Trọng Phi Giám đốc công ty kinh doanh đồ da Thavi Leather

 

Giám đốc công ty kinh doanh đồ da Thavi Leather – anh Trần Trọng Phi

 

 

Đa dạng hóa trong nguồn hàng nhập từ nhiều nước chính là bào học được rút ra từ giám đốc công ty kinh doanh đồ da Thavi Leather, anh Trần Trọng Phi – 27 tuổi. Được biết, đây là đơn vị chuyên kinh doanh thương mại điện tử nên việc điều chỉnh hoạt động nhân sự thích hợp thời Covid-19 khi họ làm 100% ở nhà là rất dễ dàng và hiệu quả. Từ đó tạo được nhiều thời gian trong tìm kiếm những nguồn hàng khác trực tiếp từ Việt Nam đưa sang.

 

“Quản lý nhân sự online vẫn là yếu tốt then chốt quyết định hiệu quả cho dù dự phòng được nhiều nguồn cung ứng tới mức nào. Bên công ty vẫn đảm bảo mức lương cũ cho nhân sự làm việc tại nhà, nhưng các tiêu chuẩn KPI sẽ được chúng tôi áp dụng vào quản lý từng người để đảm bảo chất lượng, hiệu quả trong công việc được đảm bảo”, ông chủ Thavi Leather cho biết.

 

Yếu tố quyết định tất cả: đầu tư nhân lực

 

Chỉ tìm được văn phòng cho thuê giá rẻ hay phát triển thêm mặt bằng kinh doanh là những ví dụ điển hình cho nhiều doanh nghiệp không có được nguồn vốn dồi dào như nhiều đơn vị nước ngoài đang đầu tư tại thị trường Campuchia. Vì vậy, hướng đi đầu tư nguồn nhân lực đã được không ít công ty gốc Việt lựa chọn làm trọng điểm, để xây dựng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng theo cách riêng.

 

Theo giám đốc công ty dịch vụ Logistics và công nghệ Farax, ông Đỗ Hoàng Việt (37 tuổi) nhận định, nền tảng cho sự tồn tại và phát triển của đơn vị chính là kỹ năng và trình độ của nhân viên: “Chúng tôi xác định tại Farax rằng đây là doanh nghiệp của người Campuchia nên đào tạo kỹ năng nhân lực từ cơ bản đến nâng cao đều phải được chú trọng đầu tư, kể cả trong nước lẫn cử ra nước ngoài đào tạo.”

 

Khách hàng được nhân viên Farax giới thiệu sản phẩm

 

Khách hàng được nhân viên Farax giới thiệu sản phẩm công nghệ

 

 

Trong khi nhiều doanh nghiệp tại Campuchia phải ngừng hoạt động hoặc kinh doanh cầm chừng do ảnh hưởng dịch, thì Farax lại khá thành công với việc chuyển đổi đầu tư theo xu hướng công nghệ hóa như dịch vụ phát hàng thu hộ mang tên CAMSHIP tại Phnom Penh. Đây cũng là một trong những dịch vụ tồn tại và phát triển tốt khi tạo ra được công ăn việc làm cho nhiều người dân bản địa ngay trong đợt dịch Covid-19.

 

Sự bền vững trong phát triển nông nghiệp Việt tại Campuchia

 

Đầu tư nông nghiệp của Việt Nam ở quy mô lớn hơn tại Campuchia đang thực sự chứng tỏ được sức mạnh và sự bền vững ngay cả trong thời điểm dịch bệnh. Công ty liên doanh THADI của Việt Nam với gần 3 năm hợp tác đầu tư lĩnh vực nông nghiệp tại Campuchia đã mở rộng, phát triển và thu hút khoảng 3.500 lao động người địa phương như trồng cây ăn trái, lâm nghiệp, ngũ cốc, cung ứng vật tư nông nghiệp và chăn nuôi gia súc.

 

Hoạt động sơ chế sản phẩm tại nông trường của công ty việt tại campuchia

 

Hoạt động sơ chế sản phẩm tại nông trường của Công ty cổ phần sản xuất chế biến và phân phối

nông nghiệp THAIDI

 

 

Trong bối cảnh hàng chục nghìn người lao động bị thất nghiệp hoặc nghỉ việc tạm thời bởi nhiều ngành kinh tế của Campuchia sa sút do dịch bệnh, thì hoạt động sản xuất của THAIDI với lĩnh vực nông nghiệp lại được duy trì ổn định, tạo được nhiều công ăn việc làm cho đất nước triệu voi này.