Lượng giao dịch của các ông lớn “bán lẻ” trong Covid-19 ra sao?

 

Đều là những tay chơi “máu mặt” trong ngành hàng bán lẻ Việt Nam, BigC, Coopmart và Bách Hóa Xanh không những vượt qua được cơn sóng thần dịch bệnh “Covid-19’  mà còn có được những con số ấn tượng về sự tăng trưởng trong lượng giao dịch giai đoạn này.

 

Những con số minh chứng sự gia tăng lượng giao dịch ngay trong mùa dịch

 

Theo báo cáo Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến người tiêu dùng của Tập đoàn chuyên nghiên cứu thị trường, Kantal WorldPanel, về bán lẻ FMCG tại Việt Nam cho thấy, các hệ thống của Coopmart tăng 16%, Vinmart tăng 30% và Big C tăng 67% về lượng giao dịch trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh.

 

Trong báo cáo, từ đầu tháng 2 (sau Tết Nguyên Đán) dịch Covid-19 có những tác động ban đầu và dần nghiêm trọng hơn vào tháng 3; đến tháng 4 đã dần được kiểm soát khi lệnh giãn cách xã hội được thực hiện.

 

Tổ chức này cũng cho biết thêm, trong 4 tháng đầu năm 2020 chi tiêu cho FMCG của Việt Nam tăng trưởng 2 con số, đặc biệt ở khu vực thành thị. Dù vậy, sau khi mùa dịch đi qua thị trường được dự đoán sẽ quay lại mức tăng trưởng một con số.

 

Trong khi người tiêu dùng khu vực nông thôn chi tiêu với tần suất cao hơn thì người tiêu dùng khhu vực thành thị lại mua sắm nhiều sản phẩm, mặt hàng hơn, chi tiêu mạnh tay cho giỏ hàng của mình.

 

sự gia tăng lượng giao dịch ngay trong mùa dịch của các tay chơi bán lẻ việt nam

 

Bởi sự tác động bên ngoài, nên giỏ hàng “mùa dịch” được lấp đầy bởi ba nhóm hàng hóa chính bao gồm các sản phẩm vệ sinh và sản phẩm giúp tăng cường sức khỏe, các loại thực phẩm cần thiết/ tiện lợi. Từ đó, phản ánh mức độ ưu tiên của người tiêu dùng cho các nhu cầu cơ bản trong thời gian cách ly xã hội.

 

Bên cạnh đó, các mặt hàng liên quan đến nhu cầu kết nối, nhu cầu xã hội như ăn vặt, các sản phẩm giúp đơn giản hóa việc nấu ăn, đồ dùng chăm sóc cá nhân để phù hợp với người mua sắm trong giai đoạn chiến dịch “stayhome” (ở nhà) cũng tăng trưởng tích cực.

 

Trong thời gian qua, nhờ số lượng giao dịch tăng mà các siêu thị, đại siêu thị và các kênh mới nổi tăng trưởng vượt các kênh truyền thống. Trong khi đó, chợ và các tiệm tạp hóa là các kênh truyền thống lại tăng trưởng nhờ giỏ hàng mua sắm lớn hơn.

 

Cũng theo báo cáo của Kantar, sự tăng trưởng FMCG cũng có sự góp mặt một phần không nhỏ từ các mô hình bán lẻ mới nổi như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và mua sắm trực tuyến (một kênh mua sắm được đánh giá cao bởi tính tiện lợi và “hạn chế tiếp xúc”). Nhờ đặc tính gần nhà và có thể mua dự trữ hàng hóa, siêu thị mini được người tiêu dùng lựa chọn cho các nhu cầu cơ bản trong thời gian ngắn, tránh tụ tập đông người và hạn chế đi lại. Đặc biệt là các siêu thi mini có mặt bằng cho thuê giá rẻ  TP.HCM cùng doanh thu cao sẽ "trụ vững" cùng người tiêu dùng trong suốt thời gian dịch bệnh.

 

Đâu là “ông trùm” bán lẻ với sự tăng trưởng ấn tượng trong thời gian qua?

 

Cũng theo Kantar, trước khi lệnh giãn cách xã hội được thực hiện, số lượng giao dịch diễn ra tăng đáng kể đối với các siêu thị và đại siêu thị. Sự thay đổi của người tiêu dùng trong hành vị mua sắm này có thể là bàn đạp giúp đem lại tăng trưởng vượt bậc của nhiều nhà bán lẻ trong mùa dịch và hơn hết là để duy trì và tiếp tục phát triển trong dài hạn. Phát triển chiến lược đồng hành và hợp tác với các nhà bán lẻ then chốt sẽ là bào học cho các nhà sản xuất sau giai đoạn này.

 

Bên cạnh đó, trong giai đoạn dịch bệnh nhiều nhà bán lẻ phát triển tốt dựa trên phần trăm tăng trưởng về lượng giao dịch, cụ thể các top như sau:

 

- Mảng siêu thị và đại siêu thị: các hệ thống của Coopmart tăng 16%, Vinmart 30% và BigC 67%.

- Mảng siêu thị mini: Satra Food tăng trưởng 10%, Bách Hoá Xanh 70% và Vinmart+ là 86%.

- Kênh trực tuyến: Tiki tăng trưởng 69%, Shopee 102% và Facebook là 126%.

 

top 3  tăng trưởng về lượng giao dịch của các ông trùm bán lẻ việt nam 2020

 

Các sản phẩm nào sẽ tăng trưởng sau mùa dịch?

 

Các thông tin liên quan đến các sản phẩm, mặt hàng sẽ tăng trưởng sau dịch cũng được phía Kantar cung cấp. Đây là 4 mô hình sản phẩm sau dịch được trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao 2020 trong sự kiện khởi dộng kinh doanh sau Covid-19.

 

Thứ nhất, các sản phẩm sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh sau dịch bao gồm nước rửa tay, nước súc miệng, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, sữa và sữa chua.

Thứ hai, các sản phẩm vốn ít bị ảnh hưởng trong dịch sẽ giảm đi sau đó như gia vị nấu ăn, đồ ăn vặt, thực phẩm đóng gói, thực phẩm đông lạnh, các bữa ăn thay thế.

Thứ ba, các như yếu phẩm sử dụng với mục đích lâu dài sẽ trở lại thông thường như trước dịch gồm giặt ủi, dầu gội, kem đánh răng, nước rửa chén.

Thứ tư, các sản phẩm không được dùng thường xuyên, không phải đồ dùng thiết yếu sẽ phục hồi chậm lại và thường đi cùng với tình hình kinh tế như mỹ phẩm, đồ uống có cồn, nước hoa.

 

dự báo sự thay đổi các sản phẩm, nhu yếu phẩm trên thị trường bán lẻ việt nam

 

Tóm lại, tùy theo tác động của dịch Covid-19 cùng với nhu cầu của người tiêu dùng trong tương lai như thế nào mà nhà sản xuất có các biện pháp thích ứng phù hợp và kịp thời. Theo Kantar, các số liệu mà người mua hàng, dự báo nhu cầu, sự dịch chuyển các kênh mua sắm là những thông tin mà các doanh nghiệp, các nhà sản xuất nên cập nhật thường xuyên.