Lộ diện thương hiệu Việt đứng số 1 Campuchia chuẩn bị tiến ra thị trường ASEAN
Thế Giới Di Động đã hoàn thiện xong mô hình kinh doanh nước ngoài tại Campuchia và đang chuẩn bị những bước tiến mới ra các thị trường khác trong khu vực ASEAN, thuê mặt bằng nhỏ giá rẻ tại Việt Nam để phát triển mô hình Điện Máy Xanh siêu nhỏ
Bluetronics có độ phủ và doanh thu lớn nhất Campuchia
Trong báo cáo kinh doanh 2 tháng đầu năm 2021, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất tăng 6% so với cùng kỳ (tương đương 21.719 tỷ đồng) và tăng 18% lợi nhuận sau thuế (tương đương 999 tỷ đồng) so với cùng kỳ.
Tính đến cuối tháng 2/2021, thị trường Campuchia ghi nhận tổng 50 chi nhánh thương hiệu chuỗi điện máy Bluetronics cuả Thế Giới Di Động, tương đương 13/25 độ bao phủ tỉnh thành.
Theo đó, vị trí nhà bán lẻ thiết bị di động và điện tử tiêu dùng có số lượng và doanh số lớn nhất tại Campuchia thuộc về Bluetronics.
Hình ảnh: Một cửa hàng Bluetronics tại Campuchia.
Giai đoạn đầu khi Thế Giới Di Động "trà trộn" vào thị trường Campuchia - thị trường nước ngoài đầu tiên đã lấu tên BigPhone đặt cho chuỗi cửa hàng. Nhưng đến hiện tại, Bluetronics đã thay thế cho BigPhone và mô hình hoạt động tương tự như Điện Máy Xanh tại Việt nam.
Độ phủ trong nước nên dừng lại ở con số 60%
Không tránh khỏi những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các kế hoạch mở rộng chi nhánh sắp tới đang bị hoãn lại. Tuy nhiên, mục tiêu trong năm 2021 chuỗi vẫn định hướng đạt điểm hòa vốn EBITDA (hòa vốn chưa tính lãi vay, khấu hao, thuế).
Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Công ty cổ phần Thế Giới Di Động đã có chia sẻ với ICTnews trước đó, thị trường Campuchia thực chất chỉ là "bàn đạp" để doanh nghiệp tiến hành mở rộng chuỗi ra khu vực.
Ảnh: Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Công ty cổ phần Thế Giới Di Động
Được biết, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bluetronics thu vào khoảng 1,5 tỷ đến 1,8 tỷ đồng/ tháng. Tính ra tổng doanh thu chuỗi thu về tại thị trường Campuchia rơi vào khoảng 165 tỷ đồng/ tháng.
" Mục tiêu và định hướng chúng tôi quan tâm trước nhất là về việc mở rộng quy mô sang các nước khác trong khu vực. Vì vậy, doanh thu tại thị trường Campuchia tạm không quam tâm", ông Hiểu Em chia sẻ.
Cụ thể, Indonesia, Myanmar, Philippines là 3 quốc giá mà Thế Giới Di Động đang nhắm đến, kể cả Thái lan. CEO chuỗi tự tin rằng, kế hoạch vươn ra thị trường nước ngoài thời điểm này cộng với tốc độ hiện tại là rất khả thi.
Doanh thu Bluetronics hiện nay đang bằng tổng các nhà bán lẻ tại Campuchia cộng lại với doanh số chiếm khoảng nửa thị trường. Mục tiếu trước mắt là mở rộng thêm 30 chi nhánh để chuỗi đạt độ phủ 25/25 tỉnh thành tại Campuchia và đây cũng là điểm dừng tại nước làng giềng này.
Tại thị trường nội địa, khoảng 48% thị trường điện máy Việt Nam thuộc về chuỗi Điện Máy Xanh. Kế hoạch mở rộng quy mô hiện đang được Thế Giới Di Dộng phát triển thông qua chuỗi Điện Máy Xanh siêu nhỏ.
"Thực tế để chiếm 100% thị phần điện máy trong nước là bất khả thi, vì vậy với chúng tôi dừng lại ở con số 60% và tiến hành phát triển quy mô sang các nước láng giềng", vị CEO này cho biết. Thêm vào đó là vấn đề bão hòa của điện thoại di động, điện máy tại Việt Nam càng khiến quyết định của chuỗi thêm chắc chắn.
- Lợi thế khi đầu tư tại khu công nghiệp Long An cho các doanh nghiệp
- Toàn cảnh khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang: Quy hoạch và cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Các khu công nghiệp Đà Nẵng - Cơ hội cho các nhà đầu tư
- Chi tiết về khu công nghiệp VSIP 2 Bình Dương: Cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Tổng quan về khu công nghiệp Nam Thăng Long: Cơ hội kinh doanh cho nhà đầu tư