KPMG chỉ ra sai lầm của doanh nghiệp Việt khi mở quán trà sữa
Sau những ngày “ngủ đông” của ảnh hưởng đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp hiện đã và đang chuyển mình cho những kế hoạch tiếp tục chạy đua trên thị trường từ cuối tháng 4/ 2020. Trong đó, cũng có nhiều doanh nghiệp không còn “gượng dậy” nổi trước cú tát này.
Hàng loạt quán trà sữa khu vực trung tâm đóng cửa vì thiếu chiến thuật
Hiện nay, giá thuê mặt bằng kinh doanh quận 1 đơn cử như trên đường Nguyễn Huệ ở mức 10.000 – 15.000 USD/ tháng. Chi phí để mở một tiệm trà sữa sau khi người chủ trừ đi chi phí nguyên liệu và nhân công với giá bán trung bình 60.000 đồng/ ly, thì để hòa vốn phải bán bao nhiêu ly trà sữa mỗi ngày và xác định được khung thời gian trong ngày bán được bao nhiêu.
Ảnh: Nhiều quán ăn, trà sữa phải dán bảng cho thuê hay bán nhà
vì không "gượng dậy nỗi" sau dịch bệnh
Ông Tâm Trần – giám đốc Khối Thị trường Việt Nam & Campuchia, KPMG VIệt Nam chia sẻ về chiến thuật sinh tồn cho giới khởi nghiệp trong đại dịch Covid-19 rằng, có “những câu chuyện” không thể quay trở lại như thời điểm trước dịch dù Chính phủ đã dừng giãn cách xã hội.
Tại sự kiện “Thích nghi với trạng thái bình thường mới” được tổ chức mới đây, ông cũng chia sẻ: “Rất nhiều mặt bằng ở trung tâm Quận 1 đóng cửa.” Ông Tâm cũng nhấn mạnh việc quyết định đầu tư hay cho tiêu của nhiều doanh nghiệp đôi khi vẫn nặng nề cảm tính nhiều hơn. Ông nhận định rằng những doanh nghiệp như vậy sẽ không tồn tại được trong khoảng thời gian khó khăn này.
Đối với bất cứ doanh nghiệp lớn hay nhỏ nào cũng đều cần có 2 cấu phần rất quan trọng – Chi phí và Doanh thu.
Hầu hết các doanh nghiệp bước vào Covid-19 khi đề cập đến nguồn tiền ra thì nghĩ ngay đến cắt giảm lương, cắt giảm nhân sựu để giữ nguồn tiền cho sinh tồn. Tuy nhiên, giám đốc Khối thị trường Việt Nam – Campuchia, KPMG Việt Nam cho rằng trong thời buổi này việc tích trữ dòng tiền, tích trưc tiền mặt không chỉ đến từ lương, mà việc đầu tiên phải nhìn lại những khoản nào phải thu – chi, các hợp đồng với nhà cung cấp đã ký.
“ THỎA THUẬN chính là một trong những nguyên tắc rất quan trọng mà mọi doanh nghiệp phải thực hiện. Đối với các hợp đồng sắp hết thời hạn thanh toán trong thời gian này, thì phải chủ động thỏa thuận với đơn vị đó xem kéo dài thời gian công nợ liệu có được hay không”.
“Ở chiều ngược lại, các đơn vị cũng có khả năng sẽ tìm cách tiếp cận khi đến thời hạn thanh toán cho doanh nghiệp của mình để xin giãn thời gian thanh toán. Đây là bài oán cấp thiết trong bối cảnh hiện nay, toàn bộ nguồn chi, nguồn thu đều cần phải được nhìn lại, và xác định rõ đâu là nguồn bắt buộc phải thu, đâu là nguồn có thể giãn được. Từ đó, sẽ có bức tranh tốt hơn trong “công cuộc” tích trưc tiền mặt trong thời buổi này”, ông Tâm Trần khẳng định rõ.
Công cụ quan trọng nhất trong quản trị kinh doanh – Pipeline Management
Ảnh minh họa. Nguồn: The Sales Growth Club.
“ Pipeline Management là một trong những công cụ quan trọng nhất trong quá trình kinh doanh mà tôi đề xuất với các bạn. Với KPMG, một “Pipeline” cho 6 tháng sau mà tôi phải xây dựng thời điểm này, xem liệu rằng khả năng hợp đồng có thể ký kết với đối tác trong 6 tháng sau nhiều hay ít.”
Thị trường tiềm năng về doanh thu, khách hàng và nguồn tiền vào chính là một vấn đề cực kỳ quan trọng.
“Chẳng hạn trong một danh sách của 6 tháng tới về 100 khách hàng tiềm năng, tôi nghĩ sẽ chiếm khoảng 30% cho khả năng các hợp đồng thiệt hại, tương ứng với tỷ lệ doanh thu nào đó. Dựa trên tỷ lệ đó trong bối cảnh Covid-19 hiện nay, chúng tôi sẽ phải điều chỉnh như hạ dự báo đó xuống một chút, từ đó trong 6 tháng tính toán khả năng sẽ thiếu bao nhiêu so với con số ban đầu? Bao nhiêu khách hàng cần phả ra ngoài thị trường để tìm kiếm?”, ông Tâm nói.
Ông cũng nhận định: Thời điểm này nếu nhìn vào báo báo tài chính mà nói doanh nghiệp lời hay lỗ bao nhiêu, thì thật ra con số đó không phản ánh chỉ số tương lai, mà chỉ là quá khứ.
Ông cũng đưa ra một lời khuyên quan trọng cho các doanh nghiệp cần làm trong thời kỳ hiện tại là phân lớp, bóc tách các doanh thu, chi phí và so sánh với thời kỳ trước Covid-19 hoặc cùng kỳ năm trước, để tìm ra phân khúc khác hàng nào không bị ảnh hưởng và phân khúc khách hàng nào bị.
Ảnh: Ông Tâm Trần – giám đốc Khối Thị trường Việt Nam & Campuchia, KPMG VIệt Nam
“ KMPG cũng chia sẻ ban đầu thật là khi Covid-19 bùng phát, nó sẽ ảnh hưởng tới tất cả lĩnh vực khách hàng. Nhưng thật ra không phải. Có những phân khúc khách hàng ổn định, có phân khúc khách hàng bị ảnh hưởng, thậm chí có phân khúc còn tăng.”
“Từ dữ liệu đó, đâu là phân khúc khách hàng bị ảnh hưởng mà chúng tối sẽ biết? Thay đổi thế nào trong hành vi người tiêu dùng? Đấy chính là lý do tôi đề xuất kế hoạch “Pipeline Management” thậm chí CEO, Founder cũng phải ngồi xem để có thể đưa ra kế hoạch hành động trong 3- 6 tháng tới. Đó là việc hết sức cần thiết”, Ông Tâm khẳng định.
Giam đốc Khối Thị trường Việt Nam & Campuchia, KPMG VIệt Nam cũng nhắn nhủ việc giữ mối quan hệ tốt đẹp của các doanh nghiệp với khách hàng hiện tại – là những người dành nhiều chi tiêu trong thời gian qua cho doanh nghiệp mình. Dù khó khăn, vấn đề tập trung duy trì số khách hàng này là điều rất cần thiết, vì nếu doanh nghiệp bạn để mất họ trong lúc này, sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp trong những thời gian sắp tới.
- Lợi thế khi đầu tư tại khu công nghiệp Long An cho các doanh nghiệp
- Toàn cảnh khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang: Quy hoạch và cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Các khu công nghiệp Đà Nẵng - Cơ hội cho các nhà đầu tư
- Chi tiết về khu công nghiệp VSIP 2 Bình Dương: Cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Tổng quan về khu công nghiệp Nam Thăng Long: Cơ hội kinh doanh cho nhà đầu tư