KHI THUÊ MẶT BẰNG KINH DOANH CẦN NHỮNG THỦ TỤC NÀO?

 

Vì mang tính chất pháp lý nên một hợp đồng cho thuê phải có đầy đủ cơ sở hai bên có thể căn cứ vào đó mà chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai lệch trong điều khoản. Hãy cùng Thuê mặt bằng tìm hiểu xem cần những thủ tục hay lưu ý gì khi thuê mặt bằng kinh doanh cùng với những lợi ích tuyệt vời đồng thời bảo vệ được quyền lợi của mình nhé!

 

‌Thủ tục thuê mặt bằng kinh doanh bao gồm:

 

  • Giấy tờ cần có khi thuê mặt kinh doanh:
  • Chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước của cả 2 bên cho thuê và bên thuê mặt bằng
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc sổ đỏ của mặt bằng tương ứng.
  • Mẫu hợp đồng cho thuê mặt bằng với thông tin hợp lệ
  • Đối với những giấy tờ này, bạn nên chuẩn bị thêm bản sao có công chứng. Từ đó, giúp việc quản lý thông tin cũng như xử lý các thủ tục được đơn giản và dễ dàng hơn.
  • Để giúp việc quản lý thông tin cũng như xử lý các thủ tục đơn giản và dễ dàng hơn thì nên chuẩn bị thêm bản sao có công chứng đối với giấy tờ liên quan.

 

‌Làm hợp đồng cho thuê mặt bằng

 

Bạn cần có mẫu hợp động ký kết có thể tải trên google  hoặc mua tại trụ sợ cung cấp giấy chứng nhận thuê mặt bằng.

 

>>  MẪU HỢP ĐỒNG CHO THUÊ MẶT BẰNG MỚI NHẤT 2022  

 

 

‌Công chứng hợp đồng

 

Trước khi mang hồ sơ hợp đồng ký kết đến cơ quan gần nhất để thẩm quyền công chứng thì hai bên nên xem xét lại một lần nữa thật kỹ lưỡng và các điều khoản và quyền lợi của hai bên có trong bản hợp đồng.

 

Trên đây là các điều khản cần có giúp giao dịch cho thuê mặt bằng của bạn được coi là hợp pháp và sẽ được quản lý, bảo vệ trong trường hợp cần thiết nhất.

 

‌Kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh

 

Dù là người quen hay lạ thì bạn cũng cần đọc kỹ hợp đồng và chú yến đến các thông tin cơ bản trong vấn đề ký kết hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh:

 

‌Tiền đặt cọc

 

Tránh “tiền mất tật mang” khi đi thuê mặt bằng kinh doanh, điều khá quan trọng chính là tiền đặt cọc khi thuê. Thường trong một hợp đồng thuê thì bạn sẽ được yêu cầu cọc trước 3 đến 6 tháng tiền thuê mặt bằng và sẽ được bên cho thuê trả lại sau khi kết thúc hợp đồng.

 

Bạn nên chú ý rõ trong hợp đồng nên có điều khoản về tiền đặt cọc phải ghi rõ chủ cho thuê sẽ hoàn trả toàn bộ tiền cọc cho người thuê khi kết thúc hợp đồng vì việc thỏa thuận bằng miệng hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp lý  nêu xảy ra tranh chấp.

 

‌Giá thuê hàng tháng

 

Vì có nhiều trường hợp hợp đồng tăng giá thuê không báo trước cho nên bạn nên xem kỹ trong hợp đồng có ghi cụ thẻ giá thuê mặt bằng kinh doanh hàng tháng hay không và khi tăng giá thuê sẽ báo trước bao nhiêu tháng để tránh tình trạng không giống với lúc thoản thuận ban đầu.

 

Để không ảnh hưởng đến với kinh doanh bạn nên xem xét mức giá đó có bao gồm tiền điện nước hay chưa và tiền điện nước bạn sẽ trả trực tiếp cho nhân viên thu phí hay phải gửi qua cho chủ nhà.

 

Nếu chủ nhà chi trả tiền điện nước thì trường hợp mất điện cúp nước do chủ cho thuê không đóng tiền đầy đủ thì sẽ cso trách nhiệm bồi thường thiệt hại ra sao, đều sẽ được ghi rõ trong hợp đồng cho thuê.

 

‌Diện tích thuê

 

Tránh trường hợp chủ cho thuê lấn chiếm trong thời gian thuê thì bạn nên đến tận nơi xem xét và đo đạc cụ thể mặt bằng muốn thuê trước khi làm hợp đồng.

 

‌Ngày bắt đầu thuê

 

Trường hợp nếu trả tiền thuê hàng tháng trễ thì có chịu các khoản phí phạt hay không, bạn nên hỏi xem thời gian thanh toán tiền thuê có “xê dịch” trong vòng mấy ngày .

 

‌Thời gian thuê

 

Tránh tình trạng bị lấy lại mặt bằng khi đang kinh doanh mà không được bồi thường. Bạn cần chú ý kỹ về vấn đề thời gian thuê và các điều khoản bồi thường cụ thể khi đơn phương hủy hợp đồng trước.

 

‌Khoản tăng chi phí hàng năm

 

Trong hợp đồng phả có khoảng tăng giá thuê mỗi năm mà bạn nên thương lượng cụ thể với chủ nhà và áp con số cụ thể để đưa vào hợp đồng.

 

‌Tình trạng mặt bằng khi bàn giao

 

Nên kiểm tra kỹ các đường dây điện, hệ thống nước, đèn, tường, cửa,.. trước khi nhận mặt bằng kinh doanh để đảm bảo được quyền lợi của người thuê mà không phải bỏ ra quá nhiều chi phí để sửa chữa lại.

 

Những thủ tục trước khi thuê mặt bằng kinh doanh Thuê mặt bằng đã giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn như trên.

 

Xem thêm: NHỮNG LƯU Ý KHI THUÊ MẶT BẰNG KINH DOANH GIÁ RẺ