Giải mã hành trình xây dựng dự án khu du lịch Suối Tiên
Vốn là một doanh nhân kín tiếng trên thương trường từ trước đến nay, ông Đinh Văn Vui – Chủ tịch Suối Tiên Group là chủ của nhiều dự án để đời, trong đó để đời nhất là vùng đất Suối Tiên rộng 105 hecta với tên gọi ngày nay là khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên. Ông cũng được biết đến với khối bất động sản đồ sộ, không phải nhờ các dự án ăn hộ, nhà đất cho thuê... mà chính là phân khúc BĐS du lịch.
Ông "trùm" BĐS du lịch kín tiếng - Đinh Văn Vui
Là người con của vùng đất Sóc Trăng, ông Đinh Văn Vui – Chủ tịch Suối Tiên Group sinh năm 1945 và mồ côi cha từ nhỏ. Thời điểm đánh dấu bước ngoặt cuộc đời của vị doanh nhân này là năm 1978, ông bắt đầu khai khẩn trang trại khi tìm đến với vùng đất Suối Tiên cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 19km ở ấp Tân Nhơn, xã Tân Phú, huyện Thủ Đức (nay là quận 9).
Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên rộng 105ha đã được ra đời từ một miền đất hoang hóa, khởi đầu chỉ với 6.600m2 và nay đã trở thành một biểu tượng công viên chủ đề được rất nhiều du khách tham quan tại TP. HCM.
Hình ảnh: Ông Đinh Văn Vui – Chủ tịch Suối Tiên Group
Ông Vui bồi hồi nhờ về những ngày đầu xây dựng: “Trong khoảng thời gian khai khẩn đất lập trang trại, một mạch nước phun trào lên được tôi cùng 6 người cộng dự phát hiện. Tôi bắt đầu tìm hiểu hiện tượng lạ này, và biết rằng đó là “Suối Tiên” trong huyền thoại về 7 cô gái tuổi Rồng lần lượt quy tiên ngay tại đây. Thực chất là là dòng suối chảy ngầm trong lòng đất. Ngay lập tức, trong tôi bỗng khơi dậy một cảm xúc khó tả, một linh cảm như duyên tiền định báo hiệu rằng hãy khơi dậy mạch sống nơi đây và làm một cái gì tại mảnh đất huyền thoại này”.
Trong thời gian đầu khai thác nông trại và sau này là khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, vị Chủ tịch Suối Tiên Group gặp rất nhiều khó khăn bởi cơ chế hạn hẹp và đồng vốn ít ỏi. Nhưng với quyết tâm và ý chí trong lòng, ông Vui cùng các cộng sự chí cốt khẩn trường bắt tay vào việc lập trang trại Suối Tiên. Ban đầu khu đất này chỉ là một trại nuôi trăn nhỏ với diện tích vỏn vẹn 6.600m2. Đến đầu năm 1992, Suối Tiên dần được phôi thai và hình thành, các hạng mục công trình trong dự án xây dựng khu du lịch văn hóa này lần lượt mọc lên.
“Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên chính thức đòn khách tham quan vào ngày 2/9/1995. Đây là mốc đáng nhớ khởi đầu cho sự phát triển và trở thành thương hiệu nổi tiếng cho Suối Tiên như hiện nay”, ông Vui chia sẻ.
Suối Tiên - Nơi nuôi dưỡnng cội nguồn Việt Nam
Quá trình xây dựng khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên từ lúc bắt đầu trang trại từ năm 1987 đến ngày 2/9/1995 chính thức mở cửa là một quá trình rất gian khổ: nuôi trăn xuất khẩu, cải tạo đát, canh tác trồng cây, sản xuất xuất khẩu gỗ xẻ, làm hàng mỹ nghệ cao cấp… tất cả hoạt động chỉ vỏn vẹn trên khu đất 6.600m2. Lúc này, khó khăn lớn nhất là sức ép về xuất khẩu hàng hóa, về đầu ra của sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thị nước ngoài. Nguồn vốn dần dần được tạo nên từ thu nhập, lấy ngắn nuôi dài để tạo đà cho ước mơ về sau.
Hỉnh ảnh: Khu du lịch Suối Tiên – biểu tượng phát triển công viên một thời tại TP. HCM
Vào thập niên 1990 ở nước ta hoạt động du lịch chưa thật sự được chú trọng. Lúc bấy giờ những khu du lịch, giải trí còn nhiều hạn chế về tầm vóc cũng như loại hình hiện đại. Ông Vui chia sẻ giai đoạn đầu của mô hình du lịch tại Suối Tiên là tự ông học hỏi kinh nghiệm từ Thái Lan. Sau hai năm mở cửa đón khách, ông đã được một đơn vị mời đi tham quan Thái Lan.
“Lúc qua Thái Lan thăm công viên của họ, tôi dường nhu bị lạc vào một thế giới cá sấu. Tiếng Suối Tiên vốn cũng đã lan rộng, ông chủ trại hỏi tôi: Việt Nam khi nào mới có một công viên như ở Thái Lan? “Ba năm nữa” – tôi khẳng định. Khi đó, ông chủ tỏ ý không tin. Qủa thật, cả nhận thức và tư duy làm du lịch của tôi đều bị thay đổi nhờ chuyến đi rất có ý nghĩa này. Tôi học hỏi được rất nhiều từ nước bạn nhưng sẽ không có chuyện coppy bởi bản thân tôi là người cầu thị”, ông Vui kể lại.
Xây dựng Suối Tiên qua kinh nghiệm hỏi hỏi Thái Lan những vẫn tạo nên bản sắc riêng của con người Việt nam. Chủ đề về lịch sử,con người và đất nước Việt luôn được bám chắc suôn suốt trong quá trình hình thành từ những ngày đầu xây dựng con rồng 400 mét hay các hạng mục công trình như bàn chân Giao Chỉ, Hồ Gươm – Rùa Vàng, đài tưởng niệm Vua Hùng,… Mỗi du khách về đây đều có thể về với cội nguồn dân tốc một cách nhẹ nhàng mà không miễn cưỡng.
Suối Tiên trải qua 25 năm xây dựng và phát triển đã dần khẳng định được vị thế của mình trong khu vực và thế giới cũng như trở thành Công ty Du lịch hàng đầu cả nước. Trên 150 công trình với diện tích rộng 105ha, Suối Tiên sở hữu mô hình vui chơi giải trí phong phú và đa dạng. Tính đến nay, số vốn đầu tư là 4.000 tỷ đồng với hơn 800 lao động và đón về khoảng 4,5 triệu lượt khách đến tham quan mỗi năm. Ông cùng tất cả 5 người con và vợ của mình đều cùng chung tay phục vụ cho Suối Tiên Group, một điều hiếm thấy ở các gia đình kinh doanh. Mỗi người đều là những người thành công về làm du lịch nhưng rất ít khi xuất hiện trước truyền thông với vai trò là doanh nhân. Họ chỉ được biết đến chủ yếu dưới tư cách là những phật tử thích làm thiện nguyện , từ thiện.
- Lợi thế khi đầu tư tại khu công nghiệp Long An cho các doanh nghiệp
- Toàn cảnh khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang: Quy hoạch và cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Các khu công nghiệp Đà Nẵng - Cơ hội cho các nhà đầu tư
- Chi tiết về khu công nghiệp VSIP 2 Bình Dương: Cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Tổng quan về khu công nghiệp Nam Thăng Long: Cơ hội kinh doanh cho nhà đầu tư