Giải mã ‘hành trình kỳ lân’ ngành tiêu dùng của The Crown X
Sau những hồ nghi ban đầu về giá trị cộng hưởng, một trong những thương vụ M&A khủng thời gian gần đây với VinCommerce trên thực tế lại là mảnh ghép quan trọng của Tập đoàn Masan. Và The CrownX chính là mảnh ghép nằm trong lộ trình xây dựng thương hiệu này trở thành ‘kỳ lân’ ngành tiêu dùng trong vòng 5 năm tới. Hãy cùng Thuematbang.com.vn điểm qua các nền tảng và mục tiêu phát triển dài hạn của The CrowX sắp tới nhé.
Lộ trình tạo ra kỳ lân từ ‘3 vòng tròn nhu cầu’
Vào cuối năm 2019, thương vụ mua lại hệ thống bán lẻ VinCommerce của Masan đã khiến không ít người hồ nghi. Tuy nhiên, sau kỳ đại hội cổ đông thường niên vào cuối tháng 6 vừa qua, tập đoàn này đã dần tháo gỡ được những khúc mắt của thị trường.
Nhưng lãnh đạo tập đoàn không chỉ dừng lại ở mục tiêu mở đường cho hàng tiêu dùng của Masan tiến vào và trở thành kênh bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam với hàng ngàn điểm bán thuê mặt bằng vị trí đẹp, mà xa hơn đó là hành trình tạo ra ‘kỳ lân’ ngành hàng tiêu dùng thế hệ mới trên nền tảng lý thuyết “3 vòng tròn nhu cầu”.
Trong đó, ngành hàng nhu yếu phẩm (các sản phẩm thiết yếu sử dụng hàng ngày trong đời sống) cho cuộc sống là cơ bản nhất, tiếp đến mới là nhu cầu về sản phẩm tài chính và nhu cầu xã hội sẽ là cuối cùng (bao gồm giải trí hay kết nối).
“Kỳ lân” ngành hàng tiêu dùng đang được kỳ vọng sẽ thuộc về The CrownX, như ông Danny Le – tân Tổng giám đốc Masan Group đã công bố trước đó.
Ý nghĩa của The CrownX là gì?
Về tên gọi The CrownX, theo lý giải của Masan chữ Crown trong tiếng Anh là vương miệng, với hàm ý vua, nữ hoàng chính là người tiêu dùng; X là đại điện cho những sáng kiến đột phá, các ý tưởng đỉnh cao trong công nghệ… Vì thế, The CrownX cũng có nghĩa là sử dụng tất cả những trí tuệ, nỗ lực để mang đến những dịch vụ, sản phẩm tốt nhất phục vụ cho người tiêu dùng Việt Nam.
Theo chia sẻ từ Chủ tịch Hội đồng Quản trị Masan Group – ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Cuộc sống hay công nghệ, mọi thứ sẽ luôn luôn thay đổi. Mặc dù vậy, có những điều sẽ không bao giờ thay đổi. Ngọn hải đăng trong kinh doanh chính là những điều này, với mục đích dẫn dắt con đường chúng ta đi. Và Masan hơn 20 năm qua chỉ có duy nhất một con đường. Tại đó, đội ngũ Masan mỗi ngày nỗ lực làm việc và góp phần nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người Việt Nam.”
Nếu xét về quy mô bán lẻ, The CrowX hiện nay gần như đã là nền tảng lớn nhất. Cùng với đó là sự kết hợp hệ thống bán lẻ hiện đại hàng đầu chiếm 30% thị phần, và giữa 300.000 điểm bán truyền thống theo kênh sẵn có của MCH cùng độ phủ toàn quốc của VCM. Tuy nhiên, sẽ còn nhiều hơn thế sự kỳ vọng cho nền tảng bán lẻ này, với tham vọng đẩy doanh số tới 50% cho bán lẻ hiện đại trong tổng giá trị ngành bán lẻ 5 năm tới, dù hiện nay chỉ đang ở mức 8%.
Masan tin rằng xu hướng tiêu dùng tất yếu sẽ thuộc về bán lẻ hiện đại trong tương lai, do sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cùng quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, đi đôi với sự thay đổi nhanh chóng của tiêu dùng, đặc biệt là sau dịch Covid-19. Nhưng chỉ kết hợp các điểm bán đơn thuần là chưa đủ, mà cần phải đa dạng đủ sản phẩm chất lượng để cung cấp cho khách hàng.
Trên thực tế, các công ty thành viên và liên kết của tập đoàn Masan trong nhiều năm qua đều là những công ty dẫn đầu về các lĩnh vực đồ uống, bán lẻ, thực phẩm chế biến, thịt tươi sống, sản phẩm y tế, chăm sóc cá nhân, sản xuất hóa chất công nghiệp và dịch vụ tài chính (nhận thấy rõ nhất qua cổ phần đáng kể trong Techcombank).
98% hộ gia đình Việt Nam sử dụng ít nhất 1 sản phẩm của Masan
Những lĩnh vực này không chỉ đang có tốc độ tăng trưởng cao trong nền kinh tế, mà đây đều là nhóm sản phẩm thuộc nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày, là nhu cầu cơ bản nhất của người tiêu dùng Việt Nam.
Lộ trình của The CrowX dựa trên 3 vòng tròn này không chỉ là mở rộng giá trị ngành hàng tiêu dùng theo chiều dọc (độ sâu sản phẩm), mà đến cả hàng ngang cũng sẽ được mở rộng theo dự kiến, tức mở rộng danh mục sản phẩm. Ngoài những thương vụ M&A ngành hàng mới (như Masan đã hoàn tất mua lại Bột giặt Net đầu năm nay), The CrowX dự kiến cũng sẽ hợp tác với nhiều nhà sản xuất trong – ngoài nước để phát triển các sản phẩm mang nhãn hàng riêng (dự kiến trong tương lai sẽ đóng góp 40% doanh thu). Bên cạnh đó, hệ thống phân phối của The CrowX có thể nhanh chóng mở rộng về mặt cơ học trong thời gian tới, bằng cách hợp tác quảng bá kinh doanh hay nhượng quyền.
Nhưng dù đi theo hướng nào, chiến lược của Masan vẫn là nhất quán giữ biên lợi nhuận tại mức ổn định. “Mở rộng chiều sâu ngành hàng chính là chiến lược của The CrowX nhưng vẫn phải luôn đảm bảo biên lợi nhuận trên 20%”, ông Trương Công Thắng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị của MCH chia sẻ.
Phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ từ offline đến online
The CrowX đã đặt ra mục tiêu trong vòng 5 năm nữa là sở hữu 10.000 điểm bán và 20.000 cửa hàng nhượng quyền, với tổng doanh thu trong kịch bản tốt có thể lên đến 250.000 tỉ đồng, giải quyết nhu cầu mua sắm cho 35 – 50 triệu người tiêu dùng. Hiện nay, The CrowX đã có hơn 3.000 cửa hàng phục vụ cho hơn 9 triệu khách hàng.
Đáng chú ý hơn, các nhà lãnh đạo Masan không chỉ đặt ra vấn đề phát triển kênh bán hàng offline, mà The CrowX còn được phát triển nhiều hơn về câu chuyện công nghệ. Tuy việc phát triển kênh online chưa phải là mục tiêu cao nhất trước mắt, nhưng “online hóa” cũng là một chiến lược không thể thiếu với The CrowX. Bởi chúng cho phép mở ra một cánh cửa kết nối giữa các gia đình, nhà bán lẻ hay nhà sản xuất hàng hóa.
Thực tế, trên thế giới hiện nay đã không còn xa lạ với khái niệm mô hình bán lẻ kết hợp offline và online. Nhiều thương hiệu sau khi xây dựng các cửa hàng truyền thống thành đế chế vững mạnh đã tiến tới online và ngược lại. Điển hình như trường hợp của Alibaba (Trung Quốc) tạo làn sóng với mô hình thương mại điện tử. Tuy nhiên, chính đơn vị này sau đó cũng đã phải đầu tư mạnh mẽ vào các chuỗi bán lẻ truyền thống hay vào các công ty sản xuất, sở hữu các điểm bán lẻ vật lý.
Tương tự đối với thương hiệu bán lẻ Amazon (Mỹ): sàn thương mại điện tử nổi tiếng thế giới này cũng đã mua lại chuỗi các cửa hàng bán lẻ và đặt tên thành Amazon Go, bán hàng dựa trên hoàn toàn các phát minh về công nghệ như thanh toán và mua sắm kiểu tự động.
Bên trong cửa hàng Amazon Go tại thành phố New York, Mỹ
Ngược lại, Walmart (Mỹ) – hệ thống đại siêu thị truyền thống này cũng phải mở rộng kinh doanh thông qua hoạt động mua lại những nền tảng thương mại điện tử thông minh, tạo sự mới mẻ trong mua sắm và giúp khách hàng tiết kiệm nhiều thời gian hơn.
Viễn cảnh hệ sinh thái Tiêu dùng – Công nghệ sẽ không còn xa
Nhìn chung, việc kết hợp cả offline và online cũng là một hướng đi mới mẻ trong xu hướng bán lẻ hiện đại ngày nay và được gọi với cái tên là “bán lẻ kiểu mới”. Cũng dựa trên khái niệm này nhưng các nhà lãnh đạo Masan lại nghĩ khác đi một chút trên tiêu chí lấy người dùng làm trọng tâm, đó là hệ sinh thái ‘tiêu dùng – công nghệ” (Consumer – Tech).
Yếu tố công nghệ được đặt bên cạnh tiêu dùng là một điều không quá mới mẻ. Theo đó, công nghệ được xác định là lợi thế cạnh tranh đột phá mà từ đó có thể dự đoán xu hướng tiêu dùng trong tương lại dựa trên phân tích nhu cầu người tiêu dùng theo thời gian thực.
Trên thực tế, VinCommerce được cho là đã sở hữu tập dữ liệu với quy mô khoảng 8 triệu khách hàng. Trong giai đoạn 1 của ‘hành trình kỳ lân’, Masan cho biết nền tảng bán lẻ thông minh hơn sẽ được tập đoàn tập trung xây dựng, từ đó cải thiện năng suất dựa trên tự động hóa hệ thống dữ liệu.
Masan lên kế hoạch xây dựng hệ thống sinh thái Tiêu dùng – Công nghệ
Đây sẽ không còn là viễn cảnh xa vời tại Việt Nam nếu nhìn vào từng bước đi trong lộ trình tạo ra hệ thống sinh thái. Nói cách khác là tạo ra đế chế tại nhiều tập đoàn lớn trên thế giới.
Alibaba, Amazon, Facebook hay Apple,… là những ông trùm thường đi đầu trong việc nắm bắt, thậm chí tạo ra được xu hướng thay đổi nhu cầu tiêu dùng ngay tại mỗi “vòng nhu cầu”, có thể là cả ba, trong đó nhân tố giúp xoay chuyển cuộc chơi không ai khác chính là công nghệ.
- Toàn cảnh khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang: Quy hoạch và cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Các khu công nghiệp Đà Nẵng - Cơ hội cho các nhà đầu tư
- Chi tiết về khu công nghiệp VSIP 2 Bình Dương: Cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Tổng quan về khu công nghiệp Nam Thăng Long: Cơ hội kinh doanh cho nhà đầu tư
- Tìm hiểu tổng quan về khu công nghiệp Quang Minh