Gánh nặng từ cuộc chạy đua săn mặt bằng cho thuê đắc địa

Cạnh tranh khốc liệt, hầu như các chuỗi thương hiệu, nhà hàng, bán lẻ... đều ưu tiên thuê mặt bằng kinh doanh vị trí đẹp để dễ dàng thu hút khách hàng. Nhưng giờ đây, gánh nặng tiền thuê hàng tháng quá cao đang trở thành nỗi lo lớn của các chủ đầu tư.

 

 

thuematbang.com.vn | gánh nặng thuê mặt bằng vị trí đẹp

Nguồn: Internet

 

Mô hình bán lẻ theo chuỗi phải quay cuồng tìm biện pháp cứu cánh

 

Mô hình bán lẻ theo chuỗi đang là xu hướng trong thời đại tiêu dùng mới, không những giúp tăng cường hình ảnh thương hiệu, phát triển các chuỗi hệ thống cũng là hình thức giúp doanh nghiệp tìm đến và tiếp cận khách hàng tốt hơn.

 

Với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 20-30%/ năm, cuộc chơi mở rộng ngày càng trở nên sôi động, hầu như tất cả các lĩnh vực từ tài chính, nội thất, mua sắm đến ăn uống đều góp mặt trong trận chiến nảy lửa này.

 

Vốn dĩ là xu hướng phát triển, nhưng ngay cả trong bối cảnh bình thường doanh nghiệp đã phải quay cuồng tìm cách tăng nguồn thu, vừa đảm bảo dòng tiền hoạt động, vừa có đủ tiền chi trả tiền thuê và  tính đến các yếu tố sinh lợi; thì trước sự ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19, áp lực chi phí mặt bằng vẫn tiếp tục là cơn ác mộng cho các chủ kinh doanh, nhất là khi dòng tiền bị sụt giảm nghiêm trọng.

 

Các chuỗi đồng loạt đánh tiếng mong muốn miễn giảm giá thuê

 

Không còn cách nào khác, nhiều tên tuổi lớn trong các lĩnh vực buộc phải gửi công văn đàm phán xin giảm tiền thuê mặt bằng.

 

thuematbang.com.vn - gánh nặng từ cuộc chạy đua săn mặt bằng cho thuê vị trí đẹp

Nguồn: Internet

 

Yêu cầu miễn, giảm tiền thuê mặt bằng kinh doanh

 

Nhiều đơn vị, hệ thống bán lẻ đang phải gửi công văn thương thảo lại chi phí thuê, thậm chí quyết định trả mặt bằng. Dù nhiều vị trí vốn dĩ mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm cũng như chốt hợp đồng, nhưng cho đến giờ phút này, chủ đầu tư cũng chỉ biết ngậm ngùi từ bỏ.

 

Mở rộng quy mô hệ thống trở thành ác mộng kinh hoàng

 

Dù được hỗ trợ tiền thuê bao nhiêu đi chăng nữa, thì các chuỗi quy mô lớn với nhiều cửa hàng phân bố ở khắp các tỉnh thành vẫn đang đau đầu giải quyết bài toán chi phí: cửa hàng đã nhiều, diện tích thuê lại lớn. Mỗi tháng chủ kinh doanh phải chi ra con số ít nhất hàng tỷ đồng để chi trả cho hạng mục này.

 

Điểm danh một vài thương hiệu lớn đang oằn mình gánh chi phí mặt bằng

 

Có thể kể đến một vài cái tên “danh giá” trong làng bán lẻ theo chuỗi đang chịu ảnh hưởng nặng về từ dịch COVID-19 như: Thế giới di động, PNJ, F88, Baya, Golden Gate, CGV, Starbucks, The Coffee House...

 

Thế giới di động đang thiệt hại hơn 10% doanh số do đóng cửa một vài cửa hàng, đề xuất miễn tiền thuê cho các cửa hàng tạm thời đóng cửa, giảm 50% chi phí thuê nhà cho các địa điểm còn lại.

 

Golden Gate đóng cửa hoàn toàn 346 cửa hàng toàn hệ thống, đề xuất miễn giảm tiền thuê, sau dịch đề xuất tính tiền thuê nhà theo % doanh thu hàng tháng.

 

Dù trước mắt việc chi trả tiền thuê mặt bằng kinh doanh vẫn là bài toán nan giải. Nhưng suy cho cùng, mở rộng quy mô hệ thống vẫn là xu hướng phát triển trong tương lai. Tồn tại qua đại dịch này, các cửa hàng vẫn sẽ có cơ hội tiếp tục tăng trưởng mạnh.