DN, môi giới BĐS than khó sau ‘lệnh’ cấm nhắn tin, gọi điện QC
Việc Nghị định 91/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2020 không chỉ ảnh hưởng đến cả ngành bảo hiểm, ngân hàng… mà còn tới từng môi giới bất động sản (BĐS). Tuy nhiên, quy định này sẽ hướng tới sự chuyên nghiệp và hiệu quả hơn cho các công ty BĐS trong giải pháp tiếp cận khách hàng.
Bán hàng cho khách như ‘ khủng bố’
Trong thời gian qua, nhưng cuộc gọi điện thoại, tin nhắn với nội dung quảng cáo bán bất động sản/ cho thuê bất động sản nhà đất (căn hộ chung cư, đất nền, biệt thự,…) khiến không ít người than phiền. Những tin quảng cáo này như ‘khủng bố’ khách hàng một cách dồn dập mọi nơi mọi lúc… gay ra cảm gián đau đầu, khó chịu đối với nhiều người.
Anh Trần Văn Anh, một nhân viên văn phòng làm việc tại quận 3, TP. HCM cho biết, mỗi ngày anh nhận được cả chục tin nhắn và cuộc gọi từ các nhân viên môi giới, các sàn mời mua nhà đất. Do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 nên khoảng vài tháng nay anh Anh nhận được số lượng tin nhắn, cuộc gọi tăng gấp 2 – 3 lần, không kể ngày đêm do nhiều nhà đầu tư thoát hàng vì khó khăn. Không ít lần, anh còn nhận được những tin nhắn kiểu như làm quen như: “Anh ơi em là Mai đây, bên em đang có suất ngoại giao mua căn hộ… liên lạc với em qua số…”.
Việc nhắn tin rác, gọi điện mời mua bất động sản từ ngày 1/10 sẽ bị xử phạt
Trước những cuộc gọi, tình trạng bị nhắn tin dồn dập như vậy, anh Anh thắc mắc không hiểu các đơn vị kinh doanh từ đâu có được số điện thoại của mình để liên lạc tấn công như vậy. Số gọi lạ và luôn hỏi đúng tên. Anh Anh chia sẻ: “Nhiều lúc đang bận mà thấy số lạ gọi tới, cứ nghĩ có việc gì quan trọng từ ai đó nhưng khi nghe máy mới biết mời mua nhà đất, biệt thự. Mặc dù việc tiếp thị qua cách gọi điện không có gì là quá đáng, nhưng điều làm tôi bức xúc là cả các thông tin cá nhân của tôi như họ tên, nghề nghiệp, độ tuổi… tất cả đều được nhân viên đầu kia nêu chính xác. Điều này chứng tỏ đã có sự trao đổi, mua bán các thông tin này giữa các đêm, chứ không đơn thuần là họ gọi vào một số bất kỳ.”
Trong khi đó, chị Vy Trâm (sinh sống tại chung cư Phú Thọ, quận 11) chia sẻ với Thuematbang.com.vn, nhiều ngày liên tục chị nhận được tin nhắn giới thiệu dự án nhà đất từ nhiều số lạ khác nhau. Các mặt hàng được rao bán có từ chung cư cao cấp, cả biệt thự đến chung cư thương mại giá bình dân. Mới đầu, mỗi ngày chỉ nhận được 1 – 2 tin nhắn thì cảm thấy bình thường nhưng hầu như ngày nào cũng nhận được cả chục tin nhắn khiến chị Trâm thực sự cảm thấy bức xúc, khó chịu và mất thời gian đọc những tin mình không có nhu cầu.
“Buôn bán kiểu này chẳng khác gì làm “khủng bố” khách hàng. Tôi rất thắc mắc vì sao đầu bên gửi tin nhắn rao bán nhà đất lại có được số điện thoại của mình, dù tôi chưa bao giờ tìm hiểu hay đăng ký nhận thông tin mua nhà đất ở bất kỳ sàn giao dịch nào? Tất cả tin nhắn gửi đến đủ mọi loại mạng di động và chúng đều là số lạ. Họ gửi bất chấp ngày đêm, mọi nơi có khi đang ăn cơm hay nửa đêm tôi cũng thấy tin nhắn khiến mình cảm thấy như bị ‘khủng bố’ rình rậm. Hiện tôi đang sinh sống tại TP. HCM nhưng nhận được cả tin nhắn mua bán đất nền ở Bình Định, Nha Trang Phú Quốc, Đồng Nai, Bình Dương…”.
Doanh nghiệp BĐS chuyển hướng trong tiếp cận khách hàng
Qua trao đổi với phóng viên, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Asian Holding – ông Nguyễn Văn Hậu cho biết, khi Nghị định 91/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/10/2020 không chỉ ảnh hưởng đến cả ngành ngân hàng, bảo hiểm.. mà còn tới từng anh em nhân viên môi giới. Tuy nhiên, ông Hậu cũng cho rằng, quy định đưa ra là vậy nhưng nhà mạng có thực hiện nghiêm túc hay không mới quan trọng. Hiện nay, quy định này đã được một số nhà mạng áp dụng rồi. Cuộc gội là bị nhà mạng nghi vấn là spam thì kết thúc cuộc gọi và gửi đến khách hàng tin nhắn: “Đây có phải là số điện thoại spam? Nếu phải thì trả lời là Y và gửi đến nhà mạng” thì số điện thoại đó sẽ bị chặn.
“Ảnh hưởng thì đương nhiên là có rồi. Bán hàng thì có online và offline nhưng chạy online thì lại tốn kém. Mua một từ khóa Google với mỗi lượt click phải chi từ 50.000 – 100.000 đồng. Còn cách nhắn tin mời mua bất động sản chi phí sẽ ít hơn; cả gọi điện thoại cũng vậy. Do đó, chuyển đổi số hóa trong tiếp cận khách hàng cần được các doanh nghiệp BĐS đẩy mạnh, tạo tệp dữ liệu cho riêng mình”, ông Hậu nói.
Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Đại Phúc Land – bà Nguyễn Hương cho rằng, Nghị định 91/2020/NĐ-CP là một động thái bảo vệ người tiêu dùng điện thoại tránh những quấy nhiễu bởi tin nhắn rác, cuộc gọi chào mua bán các loại hình hàng hóa khác nhau, trong đó có cả BĐS. Telesales là kênh phổ biến của nhiều công ty BĐS nhưng lại dự trên việc không chính thống trong khai thác dữ liệu, gây phản ứng không hài lòng của rất nhiều thuê bao người dùng trong thời gian kéo dài quá lâu. Do đó, các công ty BĐS sẽ buộc phải có giải pháp tiếp cận khách hàng đễ không bị sau quy định mà hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.
Điển hình như, Tập đoàn Vạn Phúc đã áp dụng trong bán hàng bằng phần mềm Fastkey của Property Guru Singapore tại dự án Van Phuc City ở Thủ Đức. Với công cụ này, khách hàng sẽ được nhân viên môi giới tư vấn mua hàng qua một máy tính bảng, các giao dịch đặt chỗ, chuyển cọc sẽ được thực hiện một cách chính xác, nhanh chóng và minh bạch nhất. Tất cả các thông tin bao gồm bản đồ, chính sách bán hàng, video thiết kế nội thất, cảnh quan đều được tích hợp bên trong phần mềm rất tiện lợi. Khách hàng có thể tham khảo thông tin từ xa mà không cần đên trực tiếp.
Xử lý mạnh những trường hợp làm trái quy định
Nghị định 91/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2020 sẽ xử lý mạnh tay đơn vị/ cá nhân nào gửi tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi BĐS như trên. Cụ thể, quy định xử phạt cho lần đầu tiên đối với các vi phạm như sau:
Thứ nhất, gọi điện thoại đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý một cách rõ ràng hoặc đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo; gửi tin nhắn đáng ký quảng cáo khi người sử dụng không trả lời nhận tin hoặc từ chối đăng ký quảng cáo sẽ bị phạt từ 5 – 10 triệu đồng.
Thứ hai, thực hiện quá 1 cuộc gọi quảng cáo trong vòng 24h tới 1 số điện thoại mà không có bất kỳ thỏa thuận trước với người sử dụng, gọi điện thoại quảng cáo ngoài thời gian quy định từ 8h – 17h mỗi ngày mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng. Không có biện pháp kiểm tra việc đã đồng ý trước một cách rõ ràng của người sử dụng khi gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo. Không cung cấp cho người sử dụng công cụ tra cứu hoặc lưu trữ các thỏa thuận về việc đăng ký, từ chối cuộc gọi quảng cáo, tin nhắn đăng ký quảng cáo trên cổng/trang thông tin điện tử, mạng xã hội của mình để phục vụ việc thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.
Thứ ba, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo không đúng quy định của Bộ Thông tin Truyền thông, gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo nào đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 30-60 triệu đồng.
Thứ tư, gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng. Mức phạt nêu trên áp dụng với tổ chức vi phạm, nếu cá nhân vi phạm sẽ áp dụng mức phạt bằng một nửa mức phạt của tổ chức.
- Lợi thế khi đầu tư tại khu công nghiệp Long An cho các doanh nghiệp
- Toàn cảnh khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang: Quy hoạch và cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Các khu công nghiệp Đà Nẵng - Cơ hội cho các nhà đầu tư
- Chi tiết về khu công nghiệp VSIP 2 Bình Dương: Cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Tổng quan về khu công nghiệp Nam Thăng Long: Cơ hội kinh doanh cho nhà đầu tư