Điểm danh các đại dự án đang về đích khu vực TP Hồ Chí Minh
Có thể nói năm 2020 đánh dấu bước ngoặc mới trong xây dựng cơ sở hạ thành nội khu cũng như những dự án dân sinh vừa góp phần phát triển nền kinh tế - xã hội vừa phát triển giao thông công cộng. Điển hình như dự án mang tên “giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn 1” hay dự án tuyến Metro số 1…
Sự chờ đợi của 6,5 triệu người dân từ hiệu quả các đại dự án
Theo ông Nguyễn Tâm Tiền – tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung nam, chủ đầu tư dự án “giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn 1” hồ hởi nói: “Đến nay dự an đã đạt được 87 – 88% tiến độ dù cho trải qua nhiều khó khăn như vốn, tổ chức thi công hay vướng mặt bằng, người dân không thỏa đáng với khu vực cho thuê mặt bằng mới…
Công việc còn lại chủ yếu là lắp đặt các van nhỏ, xây kè xung quanh các cống, nói chung là không còn nhiều. Dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12 nếu như trong tháng 8 này huyện Nhà Bè bàn giao mặt bằng”. Ông Tiến rất tự tin cam kết chất lượng công trình trên kỳ vọng về tiến độ dự án được thể hiện rõ ở khâu lắp đặt 6/11 cửa van lớn tại các cống.
Bởi theo ông Tiến, toàn bộ những cửa van này chính là “trái tim” của dự án, cả 6 cửa van đều không có bất kỳ sơ suất nào, tất cả được lắp đặt trơn tru, những chuyên gia, kỹ sư giàu kinh nghiệm tính toán kỹ lưỡng việc lắp đặt. Nhiều thiết bị được cân đo cẩn thận từng chút một từng chút một và phải thuê từ nước ngoài mang về để đảm bảo dự song song về chất lượng xây dựng và cơ khí.
Những công nhân, kỹ sư trên công trường cống Cây Khô vẫn miệt mài với công việc. Hiện nay chỉ còn xây tô và đưa trang thiết bị vào vận hành dự kiến trong tháng 9 này hoàn thành, bên cạnh hình hài nhà điều hành đã nên khá bắt mắt.
Ngập do triều sẽ được giải quyết
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan đã có nhìn nhận đánh giá tầm quan trọng của dự án rằng, chưa có dự án nào tại Việt Nam làm cống ngăn triều giảm ngập quy mô lớn như vậy, được phê duyệt quy hoạch bởi Thủ tướng Chính phủ, trung ương cho cơ chế đầu tư.
Dự án “giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn 1”
Chúng ta phải học tập công nghệ từ nhiều nước, dự án khi vận hành không chỉ đảm đương nhiệm vụ ngăn triều ngập tạo ra vùng nước – vùng đất ổn định cho TP. HCM, mà còn có 3 nhiệm vụ khác là trở thành điểm “check-in” , tham quan, học tập của nhiều cơ quan, tổ chức, người dân trong nước và kết nối du lịch quốc tế.
Để khai thác và đưa dự án vào vận hành một cách đồng bộ, phát huy hiệu quả, nhiều bước chuẩn bị mà thành phố sẽ thực hiện bao gồm việc đấu thầu chọn đơn vị quản lý vận hành, đồng thời kiểm toán, kiểm tra quá trình đầu tư, xây dựng và xác định theo hợp đồng BT đã ký kết trước đó quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư.
Dự án “giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét biến đổi khí hậu giai đoạn 1” là dự án thủy lợi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thuộc Quy hoạch 1547, triển khai với tổng mức đầu tư 10.000 tỉ đồng từ giữa năm 2016. Mục tiêu dự án là hỗ trợ ngăn triều cường và ứng phó tác động của biến đổi khí hậu (điều tiết nước trong kênh rạch; tháo mặn cho ruộng đồng) trong vùng thuộc bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP. HCM với diện tích 570 km2 và khoảng 6,5 triệu dân.
Tuyến Metro số 1 đang tăng tốc về đích cuối năm 2021
Một nhà ga ngầm thuộc tuyến metro số 1 đã hoàn thiện
Tại đoạn trên cao của dự án metro số 1 và depot Long Bình (quận 9), các hạng mục như nơi bảo dưỡng, trung tâm điều khiển, vị trí tàu dừng đỗ… với hệ thống thiết bị điện, máy móc đang được tập kết và dần đi vào hoàn thiện. Tương tự, trong dự án nhiều nhà ga trên cao cũng đang khẩn trương hoàn chỉnh và lắp đặt hệ thống cơ điện, các trang thiết bị liên quan cùng hệ thống thông tin tín hiệu.
Theo ban Quản lý đường sắt đô thị, khối lượng công trình của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến nay đã đạt gần 75%. Cụ thể tổng chiều dài tuyến từ ga Bến Thành đến depot Long Bình là 19,7km đã thông suốt từ tháng 2-2020; tầng B1 của ga ngầm Nhà hát Thành phố đến cuối tháng 4-2020 cũng cơ bản hoàn thiện, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các đoàn tàu dự kiến từ Nhật Bản về Việt Nam vào quý III sẽ vận hành thử ở đoạn Bình Thái – depot Long Bình. Tiến độ về các công tác đào tạo lái tàu, khung pháp lý cho dự án, xây dựng chính sách… đạt 25%.
Ngắm công trình từ xa, một cán bộ hưu trí quận 1 tâm đắc: “Đây sẽ là công trình mang tầm vóc của một thành phố năng động, lớn mạnh và đi đầu cả nước. Những bất tiện đi lại, những khó khăn trong kinh doanh đều được người dân ở trung tâm thành phố gạt bỏ để bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện cho tuyến metro tăng tốc và sớm hoàn thành. Người dân mong chờ từng ngày để được trải nghiệm con tàu “lăn bánh”, qua đó minh chứng cho một TP. HCM trưởng thành và không ngừng đổi mới.”
- Lợi thế khi đầu tư tại khu công nghiệp Long An cho các doanh nghiệp
- Toàn cảnh khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang: Quy hoạch và cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Các khu công nghiệp Đà Nẵng - Cơ hội cho các nhà đầu tư
- Chi tiết về khu công nghiệp VSIP 2 Bình Dương: Cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Tổng quan về khu công nghiệp Nam Thăng Long: Cơ hội kinh doanh cho nhà đầu tư