Đầu tư hạ tầng giao thông để kinh tế tăng trưởng

 

Để duy trì một đầu tàu kinh tế phát triển bền vững mạnh mẽ như TP Hồ Chí Minh. Thì cơ sở hạ tầng giao thông luôn phải được ưu tiên và đi trước một bước.

 

 

Dù là thành phố đứng đầu cả nước về xuất khẩu (chiếm hơn 60%) nhưng cơ sở hạ tầng của TP Hồ Chí Minh vẫn bị đánh giá là chưa đáp ứng được tốc độ phát triển. Điều này đã gây cản trở sự kết nối vùng giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An và Đồng Nai và đường Xuyên Á đi Tây Ninh, cũng như sang nước bạn Campuchia.

 

Trong nhiều dự án đang lên kế hoạch triển khai thi công, Vành đai 3 được kỳ vọng sẽ giúp cho việc kết nối, lưu thông xuyên suốt. Đồng thời tạo ra lợi thế xuất khẩu cho các doanh nghiệp, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế vùng.

 

Với việc kết nối 5 đường cao tốc hướng tâm là TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3 không chỉ liên kết 4 địa phương mà còn giải quyết bài toán nối kết liên vùng.

 

Không gian đường Vành đai 3 tạo ra hành lang công nghiệp kết nối các kho về cụm cảng biển. Nhờ đó giúp giảm thời gian đi lại, tăng số vòng vận tải, giảm chi phí logistics và tạo lợi thế cạnh tranh.

 

Theo chuyên gia Thuê Mặt Bằng nhận thấy, để tạo đà tăng trưởng kinh tế cho đầu tàu phía Nam, Vành đai 3 cần một cơ chế đặc thù khi thực hiện. Trong đó, cơ chế về nguồn vốn sẽ giúp cho giai đoạn đầu tiên của dự án, giai đoạn bồi thường, giải phóng mặt bằng được thuận lợi và thông suốt bởi giai đoạn này cần tập trung khá nhiều về vốn.

 

Chỉ một cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đi vào hoạt động, TP Hồ Chí Minh đã có những thời điểm tạo ra bứt phá lớn về kinh tế và giao thương với các tỉnh. Nhưng giờ đây cũng chính cao tốc đang khiến các nhà đầu tư đau đầu khi ngày càng rơi vào tình trạng quá tải.

 

 

Để duy trì một đầu tàu kinh tế phát triển bền vững như TP Hồ Chí Minh, cơ sở hạ tầng giao thông luôn phải được ưu tiên và đi trước một bước. Trong khoảng từ 5 - 15 năm tới, cùng với việc khép kín đường Vành đai 2, xúc tiến làm đường Vành đai 4 và các công trình lớn khác như sân bay Long Thành và các đô thị vệ tinh, đường Vành đai 3 sẽ tạo tốc độ phát triển rất lớn cho cả vùng kinh tế.

 

Xem thêm nhiều thông tin mặt bằng cho thuê tại: https://thuematbang.com.vn/tin-tuc/co-phieu-flc-doi-dien-nguy-co-bi-huy-niem-yet.html