Chân dung doanh nghiệp Việt chuyên xuất khẩu đồ gỗ cho IKEA

 

Walmart, John Lewis, CB2, Gallery cũng là những cái tên nổi tiếng chuyên nhận cung ứng từ doanh nghiệp kín tiếng này. Scansia Pacific hiện là công ty Việt chuyên sản xuất đồ gỗ xuất khẩu với khoảng 60% tổng sản phẩm xuất khẩu dành cho IKEA và 23 – 30% còn lại cung ứng cho Walmart.

 

CEO Scansia Pacific Nguyễn Chiến Thắng

 

CEO Scansia Pacific - ông Nguyễn Chiến Thắng

 

 

Doanh nghiệp Việt bề thế nhưng rất kín kẽ

 

Có mặt tại nhiều khu công nghiệp cho thuê với 7 nhà máy tại 4 quốc gia, Scansia Pacific cùng với AA Corporation là một trong số ít doanh nghiệp đồ gỗ có doanh thu và quy mô lớn tại khu vực miền Nam Việt Nam. Scansia Pacific lựa chọn nội thất tiêu dùng cung ứng cho các nhãn hiệu nội thất và bán lẻ toàn cầu với quy mô lớn, nhưng rất hiếm khi xuất hiện trước truyền thông trong khi AA lại nhắm tới phân khúc trung và cao cấp, “thích” xuất hiện thường xuyên trên truyền thông. Theo Forbes, doanh thu của Scansia Pacific năm 2019 đạt 36 triệu đô, và lọt trong top các doanh nghiệp có doanh thu trên 20 triệu đô/ năm.

 

Theo Chủ tịch công ty này, ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết ban đầu ông từ Canada trở về Việt Nam với tấm bằng kỹ sư. Ban đầu, công ty được thành lập với 3 cổ đông gồm ông Thắng và 2 cổ đông người Na Uy và Anh tên là: Jen Arve Varleite và Alastair William Frew Wallace. Ngay từ đầu, Scansia Pacific đã có lợi thế từ những người sinh sống tại các thị trường nước ngoài đã xác định tập trung vào hoạt động xuất khẩu.

 

 

3 cổ đông sáng lập Scansia Pacific

 

 

Phải nói thêm Scanviwood có vốn đầu tư của sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Tp. HCM được thành lập năm 1991 chính là tiền thân của Scansia Pacific. Khi nhà nước rút vốn, ông Thắng quyết định đổi tên công ty sau khi tăng sở hữu vào năm 2001. Tìm khiếm khách hàng và phân phối sẽ do hai cổ đông ngoại phụ trách. Vào những năm 2000, thị trường hơn 20 quốc gia đã hiện hữu sản phẩm của Scansia Pacific  với doanh thu gần 20 triệu đô mỗi năm.

 

Tuy nhiên, miếng bánh ngon không bao giờ thoát khỏi sự nhòm ngó của các đơn vị khác, giành thị phần với Scansia Pacific bằng cách phá giá bán thấp hơn. Khách hàng của đơn vị mất dần. Họ quyết định đổi hướng bằng cách hợp tác với các đơn vị tiêu chuẩn cao hơ, đối tác lớn hơn như IKEA.

 

Là đối tác hàng đầu của IKEA

 

Năm 2006, IKEA là đơn vị được Scansia Pacific quyết định hợp tác để đảm bảo đầu san cho sản phẩm. Tuy nhiên, tập đoàn nội thất này “nổi tiếng” với những quy định ngặt nghèo từ nguồn nguyên liệu, điều kiện làm việc đến cả đạo đức kinh doanh. IKEA thậm chí kiểm tra đột xuất, xuống tận công xưởng, nhà máy. Những áp lựa này khiến 70% nhân viên trung thành của Scansia Pacific trong 3 năm đầu hợp tác đã nghỉ việc, theo thông tin từ Forbes.

 

Về nguồn nguyên liệu, gỗ sử dụng được IKEA yêu cầu phải có chứng chỉ FSC (Viết tắt của Forest Stewardship Council – Tổ chức phi chính phủ duy nhất được công nhận toàn cầu về phát triển các tiêu chuẩn chứng nhận về rừng, được thành lập vào năm 1993) để sản xuất.

 

Về mặt môi trường: vấn đề bảo vệ môi trường và nguồn sinh thái tự nhiên cũng được đề cập trong chứng nhận FSC. Về mặt xã hội: Chứng chỉ FSC cũng nói rõ việc tổ chức này phải có trách nhiệm với xá hội và cuộc sống con người. Về mặt kinh tế: FSC giúp giảm thiểu lãng phí nguồn tài nguyên rừng. Gía trị kinh tế của các sản phẩm được gắn nhãn FSC là rất cao. Các sản phẩm có chứng chỉ FSC theo thống kê của tổ chức này, có giá trị cao hơn các sản phẩm cùng loại từ 20 – 30%.

 

Hiện nay trên thế giới có tới 187.580.025 ha rừng được cấp chứng chỉ FSC-FM. Ở Việt nam mới chỉ có khoảng 169.704 ha rừng hiện được nhận chứng chỉ này. Trước áp lực của IKEA, năm 2015 Scansia Pacific đã tự trồng vùng nguyên liệu khi hợp tác với các hộ nông dân và có 7.000 ha rừng đạt chứng chỉ.

 

Sản phẩm nội thất trong nhà của Scansia Pacific

 

Sản phẩm nội thất trong nhà của Scansia Pacific

 

Sản phẩm nội thất trong nhà của Scansia Pacific

 

 

Tuy khó khăn về tiêu chuẩn, nhưng đổi lại khi hợp tác với IKA cũng giúp công ty ổn định đơn hàng, nhất là trong bối cảnh khó khăn do Covid19 vừa qua phải đi vay hay những giai đoạn khủng hoảng khác. Doanh thu xuất khẩu năm 2019 của Scansia Pacific cho IKEA gấp 10 lần so với trước đó  khi đạt 20 triệu đô. Theo thông tin từ Scansia Pacific, cơ cấu doanh thu của công ty tại thị trường Bắc Mỹ chiếm 45%, thị trường châu Âu chiếm 45% và thị trường châu Á là phần còn lại.

 

Năm 2017, một đối tác gỗ Trung Quốc bất ngờ ngưng giao đơn hàng cho Walmart. Trước tình huống này, các đối tác khác tại Việt Nam, Malaysia và Trung Quốc được ông lớn bán lẻ nức Mỹ này quyết định chuyển hướng sang để thay thế. Scansia Pacific với uy tín vốn có khi hợp tác với IKEA đã được Walmart đã được lựa chọn thay thế chỉ 1 triệu đô với đơn hàng ban đầu. Sau 2 năm hợp tác với Walmart, giá trị doanh thu xuất khẩu đã lên tới khoảng 10 triệu đô.

 

Dần dần ngoài IKEA, Walmat, Scansia Pacific đã mở rộng hợp tác sang World Market, CB2, John Lewis, Gallery, Homebase, Mark&Spencer, Scandinavian là những ông lớn máu mặt khác trên thế giới.