Các “ông lớn” đua nhau bành trướng thị trường cà phê Việt Nam

 

Thị trường Việt Nam sắp sửa đón nhận nhiều thương hiệu chuỗi cà phê mới. Trong khí đó, Starbuck, Phúc Long, Ông Bầu… là những “tay chơi” có tên tuổi lớn không ngững mở rộng chi nhánh khắp cả nước.

 

Thị trường sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

 

Bà Patricia Marques – Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam đã có tiết lộ về doanh số của chuỗi cà phê này vào tháng 5 đã phục hồi nhanh hơn tốc độ dự kiến. Do đó, bà tự tin vào năm tới tình hình kinh doanh sẽ dần ổn định và hy vọng quay trở lại 100%.

 

Bà Patricia Marques – Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam

 

Đại điện Starbucks cũng đánh giá:” Có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi đối với những cửa hàng quần áo, giàu dép. Còn những thứ mọi người vẫn thưởng thức hằng ngày như cà phê hay bánh thì chi phí không quá lớn.”

 

Từ đó, có thể thấy rõ sau thời gian giãn cách xã hội, thị trường cà phê đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

 

Gia tăng độ nhận diện thương hiệu hậu Covid-19

 

Kế hoạch mở rộng chi nhánh của Starbucks Việt Nam sẽ tiếp tục được triển khai, nhưng sẽ có sự chọn lọc hơn. Vào tháng 9 – 10 năm nay, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ mở mới 2 cửa hàng và vào cuối năm nay tại Nha Trang khai trương cửa hàng đầu tiên. Trước đó, hệ thống này đã có kế hoạch sau Tết Âm lịch mở cửa hàng tại Nha Trang những đã phải hoãn lại.

 

Đại diện thương hiệu này tại Việt Nam cho hay việc mở rộng sẽ không thể nhanh như những năm trước. Công ty phải chọn lọc những địa điểm có cơ hội kinh doanh thật sự tốt. Hơn hết, nhiều vị trí mặt bằng cho thuê giá rẻ hơn, vị trí tốt cũng là một thuận lợi sau dịch nhưng tận dụng được cơ hội này doanh nghiệp phải có đủ tài chính.

 

Ghi nhận tại các chuỗi cửa hàng cà phê khác, quá trình tái khởi động còn mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 2 tuần sau quyết định tạm ngưng giãn cách xã hội, tức nửa cuối tháng 5, tại Hà nội và thành phố Hồ Chí Minh, Phúc long đã lần lượt khai trương 2 chi nhánh và đồng thời tung ra thị trường sản phẩm trà ủ lạnh mới một cách nhanh chóng.

 

chuỗi cà phê Ông Bầu đã sắp sửa chào đón cửa hàng thứ 100 sắp tới

 

Trong khi đó, chỉ sau 3 tháng triển khai, chuỗi cà phê Ông Bầu đã sắp sửa chào đón cửa hàng thứ 100 sắp tới vào ngày 2/7. Ông Võ Quốc Thắng – một trong ba ông bầu tạo dựng nên thương hiệu này- vấn khẳng định bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ được phủ rộng thương hiệu từ đây đến cuối năm.

 

Đặc biệt, một “tay chơi” sắp sửa chào đón ra thị trường cà phế hậu Covid-19 một cái tên mới. Trong tờ trình bổ sung 9 ngành nghề kinh doanh mới xin ý kiến cổ đông mới đây, Vinamilk tuyên bố dự án chuỗi cửa hàng bán lẻ cà phê, đồ uống và một số thức ăn kèm theo đang được triển khai với thương hiệu “Hi- Café”. Cửa hàng đầu tiên tại trụ sở công ty ở quận 7, thành phố Hồ Chí Minh đã đi vào hoạt động từ năm 2019.

 

Ban lãnh đạo doanh nghiệp cũng cho biết, công ty sẽ triển khai vận hành kinh doanh trong thời gian thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của hệ thống này thông qua hợp tác với một đối tác có đủ ngành nghề và năng lực phù hợp. Vinamilk dự kiến từ năm 2020 sẽ phát triển, mở rộng chuỗi cửa hàng này và trực tiếp triển khai vận hành hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm khác nhau.

 

Ngành cà phê được số hóa

 

Thông qua mở rộng sự hiện diện trên thị trường, các chuỗi cà phê cũng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi sô bên cạnh với nỗ lực gia tăng thị phần, để từ đó thích nghi với giai đoạn bình thường mới sau đại dịch.

 

Ngày 16/6, một gian hàng về cà phê đã được Trung Nguyên Legedn khai trường trên 2 sàn thương mại điện tử Alibaba và Amazon. Cuối năm 2019, Quản lý phát triển đối tác chiến lược của Amaxon Global Selling Việt Nam – bà Hiền Nguyễn – từng liệt kê mọt trong những sản phẩm Việt phổ biến với khách hàng toàn cầu chính là cà phê Trung Nguyên trên nền tảng thương mại điện tử này. Tuy nhiên, các đối tác của Trung Nguyên vẫn là khách hàng mua chính của những sản phẩm này.

 

Với sự tăng trưởng của các kênh mua sắm trực tuyến và tình hình xuất khẩu đi xuống, việc đầu tư vào thương mại điện tử sẽ được đại diện tập đoàn tập trung hơn nữa. bên cạnh việc trực tiếp bán hàng trên 2 nền tảng lớn nhất toàn cầu là Alibaba và Amazon, các sàn trong nước cũng sẽ được doanh nghiệp đẩy mạnh độ phủ như Shopee, Tiki…

 

Số lượng điểm bán của một số chuỗi cà phê lớn

Ảnh: Số lượng điểm bán của một số chuỗi cà phê lớn (tính đến cuối tháng 6)

 

 

Cùng lúc đó, những hình ảnh và nội dung trẻ trung, sáng tạo của hệ thống Highlands Coffee liên tục xuất hiện trên mạng xã hội sau giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua. Thương hiệu đã tận dụng tối đa các loại hình mã QR, e-voucher hay các dịch vụ giao hàng tận nơi kết hợp cùng khuyến mãi nhằmấu khi mở cửa khách hàng sẽ thu hút khách hàng trở lại.

 

Chuỗi The Coffee House cũng triển khai giải pháp cho phép qua ứng dụng di động, người dùng có thể đặt hàng và thanh toán trước, sau đó đến cửa hàng lấy trực tiếp. Trao quyền chủ động và tiết kiệm thời gian cho khách hàng chính là những lợi ích doanh nghiệp cho là sẽ đem đến khách hàng từ dịch vụ Pick up này.

 

Theo ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh nhận định:” Qua mùa dịch cho thấy, ứng dụng công nghệ cao, ít phụ thuộc lao động cũng như hoạt động điều hành, quản lý kinh doanh được thực hiện trên nền tảng số của các doanh nghiệp thì sẽ giảm thiểu được ảnh hưởng các tác động của Covid-19 và ổn định hơn.” Ông cũng cho rằng, yếu tố giúp nâng cao khả năng phát triển bền vững và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp chính là chuyển đổi số.