Cà phê Ông Bầu muốn có 10.000 điểm bán nhưng không mở bất chấp

 

Đó chính là nhận định của bầu Hải, Chủ tịch Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood trong buổi khai trương cửa hàng thứ 100 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong tương lai, Ông Bầu không chỉ phát triển trong nước mà còn mong muốn đưa sản phẩm cà phê sữa đá Việt ra bạn bè thế giới, giới thiệu đất nước, con người Việt Nam và “xuất khẩu văn hóa” qua cà phê sữa đá với thế giới.

 

Cái tên “hot” trên thị trường gần đây - Ông Bầu

 

Bất kể dịch bệnh Covid-19 hoàn hành, chỉ trong vài tháng thương hiệu Ông Bầu đã có 100 điểm bán cà phê ra đời tại 15 tỉnh thành. Vào cuối năm 2022, theo kế hoạch của những người sáng lập nên thương hiệu này, Ông Bầu sẽ có 10.000 điểm bán phủ khắp cả nước.

 

Cà phê Ông Bầu muốn có 10.000 điểm bán nhưng sẽ không mở bất chấp

 

 

Trong buổi ra mắt điểm kinh doanh cà phê thứ 100 tại Nhà văn hóa Thanh niên Quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) - điểm thuê mặt bằng kinh doanh Quận 1 vị trí cực đẹp, cả 3 sáng lập thương hiệu Ông Bầu đều có mặt bao gồm ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai; ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood và ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đồng Tâm. Sự ra đời, định hướng kinh doanh của thương hiệu Ông Bầu đã được 3 ông bầu chia sẻ trước khách hàng, truyền thông và người hâm mộ bóng đá tại sự kiện này, cũng như cả những mong muốn, kỳ vọng đóng góp của các doanh nhân này cho sự phát triển bóng đá nước nhà.

 

Theo bầu Hải cho biết, cùng trồng cà phê nổi tiếng tại Đắk Lắk chính là nông trường CADA đã được người Pháp chọn lựa từ những năm 1922 để trồng những cây cà phê Robusta đầu tiên tại Việt Nam. Nông trường này chiếm gần 90% dùng cho xuất khẩu sang Đức, Nhật bản, Pháp, Mỹ… với sản lượng hơn 11.000 tấn cà phê/ năm. Nutifood đã thấy được rất nhiều tiềm năng khi đầu tư vào đây.

 

Tuy nhiên, thói quen uống cà phê đang bị nhạt dần của người Việt là điều mà ông còn trăn trở rất nhiều, số đông người uống cà phê thật lại thấy … lạ, uống cà phê “không thật” thì đã quen. Bởi vậy, để người tiêu dùng trở về với cà phê thật là mục tiêu để ông làm cà phê, bán cà phê để họ được uống cà phê thật.

 

Trong khi đó, bầu Đức chia sẻ rằng, khi nhận được lời mời của 2 ông bầu cách đây vài tháng về việc cùng nhau xây dựng thương hiệu cà phê tại thị trường Việt Nam, ông còn nghi ngờ không biết có làm nổi hay không, cũng giống như làm bóng đá Sạch vậy, muốn làm cà phê cũng phải Thật và Sạch.

 

Bầu Đức cho rằng: “Nếu đã bắt tay vào làm nhưng trong quá trình gặp phải cà phê trộn hay có vấn đề gì khác, thì sẽ rất ảnh hưởng đến danh dự của thương hiệu. Bởi vậy, phải xây dựng giống như cách mà tôi và các anh ấy làm bóng đá bấy lâu nay, cà phê phải Thật và Sạch thì mới có thể đóng góp được cho xã hội.”

 

Chuỗi cà phê chất lượng và đồng nhất trên mọi điểm bán

 

Có nhiều người hỏi rằng bầu Thắng sao lại đi kinh doanh cà phê khi chưa từng làm về cà phê? Bầu Đức làm sao mà kinh doanh cà phê trong khi không có thói quen uống cà phê? Bầu Thắng trả lời bằng một câu hỏi ngược lại rằng bầu Thắng và bầu Đức mấy chục năm trước cũng đâu có biết gì về bóng đá mà lại lập đội bóng. Còn bầu Đức thì trả lời rằng đúng là ông hay… uống rượu hơn là thói quen uống cà phê! Nhưng thói quen của ông đã thay đổi từ ngày có Ông Bầu với mỗi ngày 1 ly cà phê. Các ông cũng khẳng định đều phải tìm hiểu cặn kẽ mỗi khi làm gì và làm tới cùng.

 

Theo đó, có 2 điều vừa thách thức nhưng vừa phải làm cho bằng được khi làm cà phê theo nhận định của 3 ông bầu đó là chất lượng cà phê và chất lượng của mọi điển kinh doanh thương hiệu Ông Bầu phải đồng nhất trên toàn quốc.

 

 

 

Nguyên liệu thật và sạch đều được Ông Bầu khẳng định

 

Hình ảnh: Nguyên liệu thật và sạch đều được Ông Bầu khẳng định cung cấp đầy đủ phục vụ cho 10.000 điểm bán

 

 

Về nguyên liệu tức chất lượng cà phê phải đảm bảo cung cấp đầy đủ cho hệ thống 10.000 điểm bán theo dự kiến. Hiện nay Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức đang tập trung làm nông nghiệp trên thửa đất khoảng 800ha của vùng đất CADA mà Nutifood đầu tư. Ngoài ra còn có cả trăm ngàn ha đất, kể cả bên Lào và nhiều nơi khác rất phù hợp với cà phê. “Chúng tôi cung cấp phê thật bằng việc kiểm soát đầu vào khi trồng cà phê, đây chính là điều mà cà phê Ông Bầu khác biệt khó có doanh nghiệp nào làm được, và cũng chính là cơ sở Thật mà chúng tôi tuyên bố. Mọi khâu từ lúc trồng cà phê, chăm sóc, thu hoạch, chế biến và cuối cùng là pha chế đến tận tay người dùng đều được chúng tôi kiểm soát, đây là việc làm Sạch của Ông Bầu khẳng định”.

 

Bên cạnh đó, sẽ còn khó khăn và thách thức hơn cho sự đồng nhất các điểm bán bởi còn liên quan đến việc pha chế, máy móc, đào tạo nhân sự theo cùng một tiêu chuẩn. “Trước tiên chúng tôi phải tìm kiếm được những ai có cùng chí hướng với Ông Bầu là muốn bán cà phê không độn, cà phê thật mặc dù có rất nhiều người hiện nay muốn mở quán cà phê thương hiệu Ông Bầu; tiếp đó, việc pha chế, chỉnh máy móc, nhân sự đồng nhất được đảm bảo thì mới chấp nhận hợp tác”, bầu Hải chia sẻ.

 

Chủ tịch Nutifood còn cho biết thêm, bài toán trên đã được Ông Bầu tính toán trước cũng như các phương án giái quyết. Theo đó, việc tuân thủ quy định được công ty giao cho nhân sự phụ trách giám sát trên toàn quốc. Công tác tuyên truyền đến các đối tác cũng được chú trọng qua nhiều kênh truyền thông để học biết được rằng mình giữ chất lượng thì khách đến, nếu không không những mất khách mà còn mất cả lợi nhuận. Ngoài ra, khi đối tác không tuân thủ điều trên sẽ được Ông Bầu áp dụng chế tài là chấm dứt hợp tác.

 

Tham vọng 10.000 điểm bán nhưng chỉ làm với người muốn kinh doanh thực sự

 

Chính thức ra mắt điểm bán đầu tiên vào tháng 2/ 2020, bất chấp dịch bệnh Covid-19 hoành hành, chỉ sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, Ông Bầu đến nay đã phủ sóng 100 điểm kinh doanh ở 15 tỉnh thành trên cả nước. Dự kiến đến cuối năm 2022 sẽ đạt được mạng lưới 10.000 điểm, bởi độ phủ có đủ rộng thì người tiêu dùng mới được thưởng thức cà phê thật.

 

“Nhiều câu hỏi sẽ được đặt ra khi con số lên đến 10.000 quán mặc dù mốc 100 quán trong 4 tháng có thể xem là một thành công. Kế hoạch 10.000 điểm bán hoàn toàn đều là khả thi. Bởi hiện nay trong tay chúng tôi đang có hơn 500 yêu cầu được nhượng quyền phát triển mạng lưới thương hiệu cà phê Ông Bầu cũng như tiếp túc đàm phán với nhiều đối tác khác”, bầu Hải chia sẻ khi được hỏi về việc có tham vọng quá hay không cho 10.000 điểm bán khi mới mở được 100 quán trong 4 tháng.

 

Đại diện Nutifood cũng cho biết, chữ Thật chính là điểm thu hút nhất của Ông Bầu, từ đó nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, nhất là khách hàng là fan hâm mộ bóng đá. Tuy chỉ được tính trong khởi điểm, nhưng chính các ông bầu cũng là một sức hút. Nguồn nguyên liệu cũng là một lợi thế khác bảo đảm chất lượng do Nutifood cung cấp, tùy vào khả năng tài chính của khách hàng mà hợp tác theo mô hình phù hợp… Các khách hàng thuộc phân khúc bình dân chính là nhóm khách hàng thương hiệu cà phê Ông Bầu nhắm đến với giá bán bình dân 16.000 – 30.000 đồng/ ly. Ngoài cà phê, quán cũng phục vụ đa dạng cho giới trẻ với nhiều loại nước giải khát.

 

Ông Bầu đang thu hút khách hàng với sự ủng hộ mạnh mẽ

 

Ông Bầu đang thu hút khách hàng với sự ủng hộ mạnh mẽ, đặc biệt là các Fan hâm mộ bóng đá.

 

 

Ông Bầu có nguyên tắc về việc lực chọn đối tác chứ không phải ai đề xuất cũng bắt tay hợp tác hay mở bán bất chấp. “Đầu tiên là họ phải mong muốn cùng kinh doanh, kinh doanh thật sự. Chúng tôi cũng không thể đồng ý nếu họ có đề nghị mà qua thẩm định chúng tôi không thấy phù hợp tiêu chí “, bầu Hải nhận định.

 

Về vấn đề giám sát các điểm kinh doanh, giám sát chất lượng, chủ tịch Nutifood cho biết khi quy mô mạng lưới rộng lớn như vậy, Ông Bầu sẽ theo dõi sát sao tình hình kinh doanh của mỗi quán để kịp thời hỗ trợ. Cùng đối tác xem xét lại các khâu nếu điểm kinh doanh đó doanh số thấp quá để đảm bảo được doanh số cũng như lợi nhuận. Trường hợp nếu làm yếu quá thì để họ yên tâm Ông Bầu sẵn sàng thu mua lại (có trừ khấu hao), đây cũng là minh chứng về trách nhiệm kinh doanh của Ông Bầu.

 

Mong muốn đóng góp 1 tỷ đồng mỗi ngày cho bóng đá nước nhà

 

Trở lại với chia sẻ của ông Đoàn Nguyên Đức, con số 2.000 tỷ đồng là số tiền lớn mà chính ông đã bỏ ra trong thời gian làm bóng đá. Chính ông Park Hang Seo – vị huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia Việt Nam do bầu Đức mời về và trả lương trực tiếp thời gian đầu. Sắp tới đây, Qũy Phát triển Tài Năng Việt sẽ được 3 ông bầu thành lập với mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cho thể thao nước nhà cũng như các tài năng nhưng khó khăn về kinh tế. Theo đó, cà phê Ông Bầu sẽ trích ra 1.000 đồng từ mỗi thức uống.

 

Ông Đức cũng kỳ vọng: “Khoảng 10.000 điểm bán là mục tiêu của Ông Bầu. Như vậy, mỗi điểm bán mỗi ngày bán được 100 ly cà phê, tức có 1 triệu ly cà phê được bán ra, tương đương sẽ có 1 tỷ đồng đóng góp cho Qũy”. Và Qũy này sẽ được hoạt động công khai, minh bạch, kể từ nguồn đầu vào (các quán cà phê bán được bao nhiêu ly mỗi ngày, bao nhiêu tiền được trích ra) cho đến Qũy được sử dựng ra sao.

 

 

 

Tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn người lao động

 

Bên cạnh khát khao mang đến những ly cà phê Thật và Sạch và đóng góp vào tương lai bóng đá nước nhà, 3 ông bầu còn mong muốn hợp tác với những người đồng điệu, yêu cà phê thật cũng như họ có được cơ hội kinh doanh, muốn khởi nghiệp từ cà phê thật. Các đối tác khi hợp tác kinh doanh với cà phê Ông Bầu sẽ không lo lắng về nguồn nguyên liệu, thực đơn cho quán, công thức pha chế, cách sử dụng máy móc, ngân sách đầu tư lại có thể được chia nhỏ theo từng giai đoạn. Nhưng ai muốn khởi nghiệp cũng sẽ được hỗ trợ chính sách tài chính (kết hợp cùng KienLongbank cho vay vốn) từ Ông Bầu và được đầu tư bài bản về truyền thông.

 

Ông Bầu tính toán với 10.000 điểm bán cà phê được mở, hàng chục ngàn người lao động sẽ có công ăn việc làm, đó cũng là mục tiêu 3 doanh nhân này muốn đóng góp cho xã hội.

 

Mặc dù là làm kinh doanh, nhưng các ông bầu cho biết Ông Bầu sẽ không đặt lợi nhuận trong ngắn hạn, mà sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái thông qua đầu tư làm sạch các sản phẩm, hướng tới mục đích sử dụng hàng thật, hàng sạch khi đến với Ông Bầu mà người tiêu dùng mong muốn. Miễn là sản phẩm phải chất lượng và thật thì không chỉ riêng của Ông Bầu, mà trong hệ sinh thái các thương hiệu còn là của các đối tác.

 

Trong tương lai, cà phê sữa đá Việt Nam còn là sản phẩm mà Ông Bầu muốn đưa ra thế giới, muốn giới thiệu con người - đất nước, “xuất khẩu văn hóa” Việt Nam đến với bạn bè năm châu qua cà phê sữa đá, như Phở, bánh mì, áo dài, Vivonam… các sản phẩm đặc thù của dải đất hình chữ S này.