Apple đang chuẩn bị mở cửa hàng tại Hà Nội trong tháng 12?

 

Một cửa hiệu ‘bí ẩn’ đang được hiện hữu trước sự ngỡ ngàng của người dân thủ đô Hà Nội và cả cộng đồng công nghệ tại Việt Nam nổi bật với logo trứ danh của thương hiệu Apple, quả táo cắn dở. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu Apple đang thực sự chuẩn bị khai trương chi nhánh tại Việt Nam trong cuối năm 2020?

 

Một cửa hàng Apple Store tại Thái Lan.

 

Hình ảnh: Một cửa hàng Apple Store tại Thái Lan

 

 

Sự xuất hiện ‘bí ẩn’ của cửa hàng mang tên: Apple Center

 

Trên mạng xã hội những ngày gần đây, một bức hình được lan truyền mạnh mẽ với nội dung một cửa hiệu “Apple Center” đang trong quá trình hoàn thiện những bước cuối cùng để đi vào hoạt động. Cửa hàng này tọa lạc tại một con phố sầm uất của Hà Nội sử dụng logo nhận diện thương hiệu của Apple là một quả táo cắn dở phát sáng đặt ngay trước mặt tiền.

 

Đặc biệt hơn, Apple Center có vị trí ngay tại khu vực có giá thuê mặt bằng kinh doanh đắt đỏ bậc nhất vùng, ở quận trung tâm của thủ đô Hà Nội.

 

Một cửa hàng Apple Store tại Thái Lan.

 

Hình ảnh: Cửa hàng có logo và thương hiệu của hãng Apple đang đi vào những bước cuối cùng đi vào hoạt động tại

một phố trung tâm của Hà Nội

 

 

Khi bức ảnh này được một tài khoản cá nhân đăng lên, có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh cửa hàng bí ấn này. Nhiều bình luật cho rằng đây có thể chỉ là một trung tâm bảo hành hay bán phụ kiện điện thoại của Apple tại Việt Nam, hoặc là cửa hàng ủy quyền của hãng này…

 

Thực hư câu chuyện Apple mở chi nhánh tại Hà Nội

 

Theo tìm hiểu của Thuematbang.com.vn, mặt bằng này là trụ sở chính của Công ty TNHH Thương mại Apple Center Việt Nam được đại diện pháp lý kiêm Giám đốc bởi bà Lê Thị Hiến (SN 1962, quốc tịch Việt Nam). Đơn vị này được thành lập vào ngày 10/9/2020.

 

Được biết, Apple Center sở hữu vốn điều lệ ban đầu là 19,99 tỉ đồng. Tuy nhiên trong tờ đăng lí thành lập doanh nghiệp lại để trống phần thông tin về chủ sở hữu. Theo đăng kí, ngành nghề kinh doanh chính của Apple Center là buôn bán thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông. Ngoài ra, đơn vị này còn đăng kí các lĩnh vực kinh doanh khác như bán lẻ, xuất nhập khẩu thiết bị nghe nhìn, bán lẻ máy tính, phần mềm, thiết bị ngoài vi…

 

Vào đầu tháng 5 vừa qua, trên website tuyển dụng của ‘nhà Táo’ đã bất ngờ đăng tin tuyển dụng hàng loạt các vị trí nhân sự tại khu vực Hà Nội và TP. HCM. Phần lớn các vị trí ứng tuyển này chủ yếu thuộc Bộ phận quản lý chuỗi cung ứng và kiểm tra kĩ thuật.

 

Cũng tại thị trường TP. HCM, Apple đã từng đăng tuyển vị trí giám đốc bán hàng và phát triển kinh doanh khu vực miền Nam vào năm 2019. Trong khi đó, hãng này đã từng tuyển dụng vị trí Giám đốc phân phối tại Việt Nam vào 4 năm trước.

 

Không dễ quảng cáo bằng logo thương hiệu quả táo cắn dở!

 

Theo một nguồn tin đáng tin cậy của trang công nghệ TechCrunch từng tiết lộ vào cuối tháng 10/ 2018, Apple đang cân nhắc chọn thủ đô Hà Nội của Việt Nam và thủ đô Jakarta của Indonesia làm nơi đặt chân tiếp theo của chuỗi hệ thống nhà Táo. Tuy nhiên cho đến hiện tại, khu vực Đông Nam Á chỉ mới có 4 cửa hàng Apple Store trên 2 quốc gia bao gồm Singapore và Thái Lan.  

 

Một cửa hàng Apple Store tại Singapore

 

Hình ảnh: Một cửa hàng Apple Store tại Singapore

 

 

Tại thị trường Việt Nam, Apple chỉ hiện diện với các trung tâm bảo hành ủy quyền và các đại lí phân phối sản phẩm. Hãng cũng đánh giá cao nội địa Việt Nam là thị trường khá giàu tiềm năng để mở cửa hàng chính thức.

 

Chủ tịch kiêm CEP Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail – mã: FRT) – bà Nguyễn Bạch Điệp đã có trao đổi với tờ VnEconomy cho biết, tổng doanh số các sản phẩm của Apple tại các cửa hàng bán lẻ FPT Shop Việt Nam rơi vào khoảng 1 tỉ USD bao gồm các sản phẩm: iphone, iPad, MacBook, Apple Watch. Trong đó, iphone chiếm 70%, tương đương 700 triệu USD.

 

Đề cập đến việc Apple Center sử dụng hình ảnh logo và thương hiệu của Apple, một admin từ diễn đàn công nghệ lớn nhất Việt Nam khẳng định, chưa một cửa hàng ủy quyền nào được Apple cho phép sử dụng hay treo logo tương tự vậy.

 

Theo tìm hiểu, Futureworld, eDiGi hay F Studio là các đại lí phân phối ủy quyền các sản phẩm Apple tại Việt Nam hiện tại cũng không xuất hiện bất kì dấu hiện nào của sự cho phép sử dụng logo của hãng này trong việc quảng bá thương hiệu.

 

Trước đó, một “tối hậu thư” đã được đại diện pháp lí của Apple tại Việt Nam đưa ra vào năm 2017 yêu cầu tất cả cửa hàng phải chấm dứt việc sử dụng bất hợp pháp các nhãn hiệu của hãng  này trên hiển quảng cáo, biển hiệu tại cửa hàng và trên các phương tiện, giấy ờ kinh doanh. Đồng thời, chấm dứt tình trạng bán hàng nhái, hàng giả nhãn hiệu Apple.

 

Trước những luồng nghi vấn về việc đặt chi nhánh mới tại Hà Nội mang tên Apple Center, hãng vẫn chưa đưa ra bất kì thông tin chính tức nào về vấn đề này đến thời điểm hiện tại.