8 bước cơ bản cho người muốn tự mở cửa hàng kinh doanh năm 2022

Một số nghiên cứu thị trường chỉ ra rằng, phân khúc cửa hàng bán lẻ truyền thống vẫn được lựa chọn ưu tiên hơn trong khi mua sắm trực tuyến ngày càng lên ngôi. Nếu bạn đang muốn mở cửa hàng bán lẻ, quy trình 8 bước dưới đây sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều để đi đến thành công nhất định!

 

8 bước cơ bản cho người muốn tự mở cửa hàng kinh doanh năm 2022

 

Bước 1. Lên ý tưởng và kế hoạch kinh doanh

Đây là bước đầu tiên cơ bản nhất để mở cửa hàng bán lẻ. Các câu hỏi bạn cần phải trả lời để lê ý tưởng và xây dựng kế hoạch kinh doanh của mình:

- Bạn sẽ bán gì?

- Khách hàng mục tiêu là ai?

- Mức giá bạn muốn nhắm đến ở mức nào?

- Đối thủ cạnh tranh trong ngành và trong khu vực sắp mở là ai?

- Đội ngũ quản lý có mấy người?

Và hàng tá những câu hỏi khác cần được giải đáp dù bạn mở cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ hay lớn. Yếu tố quan trọng nhất là bạn phải xác định được những gì bạn muốn bán và ai là đối tượng mục tiêu để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Không có ý tưởng nào hoàn hảo bằng việc hiểu khách hàng muốn gì và cần gì?

Khi bạn đã hiểu rõ sức cạnh trạnh của mình trên thị trường, tiếp tục hãy xây dựng chiến lược dựa trên giá, chất lượng, phục vụ, đa dạng sản phẩm. Bởi bán lẻ có tính cạnh tranh rất cao và có kế hoạch rõ ràng mới đi đến thành công.

Các yếu tố cơ bản khác cần phải xem là bao gồm kinh phí kinh doanh và tiếp thị: nên sử dụng khoản vay kinh doanh nào, loại kênh tiếp thị,…

 

8 bước cơ bản cho người muốn tự mở cửa hàng kinh doanh năm 2022

 

Bước 2. Chọn tên cho cửa hàng

Hãy dành thời gian để tìm một cái tên thật hay cho cửa hàng của bạn dựa vào:

- Ý nghĩa: nên có một số ý nghĩa khi khách hàng nhắc đến cái tên của bạn

- Tính đơn giản: Tìm những cái tên đơn giản và dễ phát âm. Apple, Nike, Google hay Facebook đều là những thương hiệu lớn có thể đọc dễ dàng.

- Tính độc đáo: Không chọn tên gần giống với tên đối thủ cạnh tranh. Hãy tìm kiếm thứ gì đó có thể nói lên tất cả về cửa hàng của bạn. Cố gắng vẽ ra cái tên riêng mà không cần gợi ý từ những thương hiệu đã có.

Tên cửa hàng không quyết định sự thành công của bạn, nhưng ít nhất bạn nên suy nghĩ về một cái tên đáp ứng đủ những yếu tố căn bản trên.

 

Bước 3. Các yếu tố pháp lý trong kinh doanh

Nếu bạn đang mở một cửa hàng bán lẻ cho doanh nghiệp của mình, bạn sẽ cần một số giấy phép để được hoạt động kinh doanh mặt bằng cho thuê:

- Giấy phép hoạt động kinh doanh: cho cửa hàng bạn được hoạt động trong thành phố, quận hoặc tỉnh mà bạn muốn mở rộng

- Mã số thuế công ty

- Giấy phép của người bán

 

Bước 4. Tìm thuê mặt bằng kinh doanh

Kinh doanh mặt bằng cho thuê chiếm đến 50% vốn hóa ban đầu của một cửa hàng bán lẻ, vì vậy bạn cần tập trung vào việc tìm kiếm vị trí tốt nhất cho cửa hàng của mình.

Chọn thuê mặt bằng kinh doanh giá rẻ có vị trí đắc địa là lưu ý hàng đầu. Vị trí khách hàng dễ tiếp cận ra vào và lượng dân cư xung quanh đông đúc. Thuê mặt bằng trung tâm thành phố có thể giá thuê đắt hơn một mặt bằng lân cận nhưng có thể mang lại cho bạn lượng khách hàng ổn định.

Tuy nhiên, còn thùy thuộc vào đối tượng khách hàng bạn muốn nhắm đến họ tập trung chủ yếu khu vực nào. Đừng cố gắng tranh nhau một mặt bằng được cho là tuyệt vời những lại khiến khách hàng mục tiêu của bạn bị thu hẹp.

Không gian dành cho lưu trữ hàng tồn kho cũng khá quan trọng nếu bạn bán nhiều mặt hàng cùng lúc.

 

8 bước cơ bản cho người muốn tự mở cửa hàng kinh doanh năm 2022

 

Bước 5. Tạo trải nghiệm ngay tại cửa hàng

Tìm kiếm thành công trong thị trường bán lẻ thường đến từ việc gia tăng giá trị mà đối thủ không có. Điều này thường xuất hiện dưới hình thức cá nhân hóa. Nhiều cửa hàng bán lẻ thành công khi cho phép khách hàng dùng thử sản phẩm ngay tại cửa hàng. Từ những mẫu đồ ăn thử miễn phí đến phòng thay đồ được cách điệu cũng sẽ khiến cho khách hàng được trải nghiệm trên chính sản phẩm muốn mua và tăng tỷ lệ mua hàng cao hơn.

Bạn phải đặt khách hàng là trọng tâm khi quyết định chọn địa điểm và quy mô cửa hàng. Tìm một nơi có thể tạo ra không gian trải nghiệm độc đáo phù hợp với quy mô kinh doanh sẽ quyết định sự thành công nhất định cho cửa hàng bạn.

 

Bước 6. Tìm nhà cung cấp hàng hóa

Việc phát triển mối quan hệ với các nhà cung cấp sản phẩm rất quan trọng khi mở cửa hàng bán lẻ. xây dựng mối quan hệ bền vững với các nhà cung cấp là một cách tốt để bạn hạn chế tối đa các trường hợp không cung cấp đủ hàng hóa cho khách hàng cần.

 

Bước 7. Xây dựng kế hoạch tiếp thị

Đây là một trong những phần quan trọng để mở cửa hàng bán lẻ thành công. Nếu bạn đã sở hữu một cửa hàng online và muốn mở rộng sang offline, hãy thử tham gia vào các sự kiện cuối tuần tại các hội chợ để thử nghiệm thị hiếu khách hàng. Từ đó thu hút khách hàng mới khi bạn di chuyển nhiều hơn một hội chợ.

Việc mở một gian hàng vài tháng một lần ở một quận nào đó có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng và khi họ đã yêu thích sản phẩm của bạn, họ sẽ bắt đầu lái xe đến xem sản phẩm mới hay thậm chí mua hàng online.

 

8 bước cơ bản cho người muốn tự mở cửa hàng kinh doanh năm 2022

 

Bước 8. Lên kế hoạch cho ngày khai trương

Bạn có thể biến một buổi khai trường đơn giản thành một sự kiện có thể quảng bá cửa hàng tốt nhất. Tiếp cận với các phương tiện truyền thông địa phương và chia sẻ hình ảnh cửa hàng trên Internet trước đó vài tuần.

Nó không cần phải quá nổi bật, nhưng buổi khai trương của bạn phải là một sự kiện mà bạn thực hiện nghiêm túc khi cố gắng thu hút khách hàng. Cân nhắc cả thời gian. Mở cửa hàng vào 2 giờ chiều thứ Ba có lẽ không có nhiều ý nghĩa, nhưng mở cửa vào sáng thứ Bảy có thể là một kế hoạch hoàn hảo.