6 loại đất được phép dùng để thế chấp vay vốn ngân hàng

 

Nhằm đảm bảo nghĩa vụ khoản vay, pháp luật Việt Nam chỉ cho phép một số loại đất nhất đinh được phép thế chấp vay vốn ngân hàng.

 

Khác với hình thức cho thuê mặt bằng kinh doanh thủ tục đơn giản nhanh chóng. Thì hiện nay có nhiều hình thức vay vốn tại ngân hàng trong đó có hình thức thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Hoạt động này gọi chung là thế chấp đất.

 

 

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 179 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân được thế chấp quyền sử dụng đất tại tổ chức tín dụng, cá nhân, tổ chức không phải là tổ chức tín dụng đối với những loại đất sau nếu đủ điều kiện:

 

1. Đất nông nghiệp được Nhà nước giao trong hạn mức, đã được quy định tại Điều 129 Luật Đất đai 2013.

 

2. Đất được Nhà nước giao cho cá nhân và có thu tiền sử dụng đất (đất ở).

 

3. Đất được Nhà nước cho thuê ở, cho thuê mặt bằng, đất trả tiền thuê đất một lần trong cả thời gian thuê.

 

Theo đó, Nhà nước quy định cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm hoặc thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê trong các trường hợp:

 

- Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất làm nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản hoặc làm muối.

 

- Cá nhân, hộ gia đình có thể tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức được giao trong quy định tại Điều 129 Luật Đất đai 2013.

 

- Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thương mại, dịch vụ, cho hoạt động khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm, sản xuất phi nông nghiệp.

 

- Cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất làm công trình công cộng có mục đích kinh doanh.

 

4. Đất được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.

 

 

5. Đất nhận chuyển đổi

 

Chuyển đổi quyền sử dụng đất là chuyển quyền sử dụng đất, trong đó các bên chuyển giao quyền sử dụng đất nông nghiệp cho nhau. Các bên vừa là người chuyển đổi nhưng cũng đồng thời là người nhận chuyển đổi.

 

6. Đất được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, nhận thừa kế.

 

Xem thêm nhiều tin tức thị trường tại: https://thuematbang.com.vn/tin-tuc/chuoi-do-uong-highland-coffee-o-tphcm-ruc-rich-tang-gia.html