3 Sai lầm khi kinh doanh Cafe và Case Study thực tế
Cà phê từ lâu đã là một thức uống phổ thông mà đa số người Việt Nam ưa chuộng. Vậy tại sao nhiều thương hiệu cafe nội địa và ngoại nhập lại thất bại ngay trên chính thị trường tiềm năng này.
Hãy cũng Thuematbang.com.vn điểm danh qua 3 sai lầm khi kinh doanh cafe phổ biến nhất để hiểu rõ hơn nhé.
Chọn sai mặt bằng kinh doanh
Yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh cafe là địa điểm, địa điểm và địa điểm. Vì thế, việc đầu tiên là phải tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng địa điểm quán.
Tất cả mọi vấn đề liên quan đến địa điểm đầu tư cần phải xem xét, khảo sát thật kỹ càng như: Lưu lượng xe và người qua lại mỗi giờ vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày để có thể ước đoán lượng khách hàng tiềm năng, có thuận lợi về giao thông không, có vỉa hè để xe thoải mái không, có gần khu dân cư văn phòng không?
Địa điểm đó có thể đẹp, hot, thu hút nhiều người qua lại nhưng nếu vỉa hè nhỏ hẹp không có chỗ để xe hay nằm ở đường một chiều thì khách hàng sẵn sàng rời bỏ bạn để đến 1 cửa hàng khác thuận tiện hơn.
Tham khảo ngay: Cho thuê mặt bằng kinh doanh cafe giá hời
Xác định sai khách hàng mục tiêu
Nghiên cứu thị trường, xác định chân dung khách hàng là bước đầu tiên bạn cần làm trước khi bắt đầu kinh doanh, bất kỳ mô hình nào cũng vậy.
Nhiều quán cafe, nhà hàng quán ăn hay bỏ qua hoặc xác định sai đối tượng mà mình sẽ phục vụ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc lựa chọn menu, không gian và mức giá và các hoạt động marketing về sau cũng rất khó có hiệu quả.
Bạn sẽ rất khó để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu nếu như không xác định rõ chân dung khách hàng. Việc này khiến các hoạt động xúc tiến của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn và còn lãng phí nhiều của cải, tiền bạc của doanh nghiệp.
Không marketing, không làm thương hiệu
Thị trường cạnh tranh khốc liệt, nếu không tạo ra sự khác biết bạn rất khó để khiến khách hàng nhớ về bạn. Thương hiệu là cái sẽ đi lâu dài với doanh nghiệp, nên bạn cần chú trọng đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu.
Marketing là công cụ đắc lực giúp bạn làm thương hiệu tốt hơn, thúc đẩy bán hàng, mở rộng thị phần nhanh hơn.
Tốt hơn hết bạn nên kết hợp marketing online và offline. Từ quảng cáo, báo chí truyền thông, làm social media, lập fanpage làm website, phát tờ rơi, treo biển hiệu, làm poster, banner,..
Case Study thực tế
The KAfe
Thương hiệu The KAfe được chị Đào Chi Anh sáng lập vào năm 2013. Đây đã từng được coi là biểu tượng của giới StartUps Việt Nam khi đã huy động được 5,5 triệu đô từ nhà đầu tư nước ngoài.
Thành công nối tiếp, The KAfe đã mở rộng phạm vi kinh doanh của 4 thương hiệu. Bao gồm: The KAfe, The KAfe Box,The KAfe Village và The Burger Box. Các thương hiệu trên có 26 chi nhánh ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
The KAfe đặt nền móng của mình tại Hà Nội. Quán cafe này nổi bật nhờ vào phong cách bài trí theo hơi hướng industrial. Đồ ăn và đồ uống của quán cũng được bài trí bắt mắt, phù hợp để các bạn trẻ “sống ảo”. Bên cạnh đó, sự am hiểu truyền thông của chị Đào Chi Anh đã đưa The KAfe phủ kín các trang mạng xã hội.
Vào năm 2016, tức sau khoảng 3 năm hoạt động, The KAfe đã có dấu hiệu chững lại. Lượng khách hàng đến với thương hiệu đã giảm dần, thêm vào đó là những lùm xùm về vốn đã khiến The KAfe bị “quên lãng”.
Gloria Jean’s Coffees
Chuỗi cafe Gloria Jean’s Coffees đi vào hoạt động tại thị trường Việt Nam vào năm 2006. Những người đứng đầu thương hiệu cũng đã có những nhận định sai lầm. Khi họ đưa mô hình rập khuôn của Gloria Jean’s Coffees tại nước mẹ vào thị trường Việt Nam.
Espressamente Illy
Vào cuối 2008, thị trường F&B Việt Nam đã đón thêm một thương hiệu mới là Espressamente Illy. Đây cùng là đối tác với Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương. Thương hiệu này tập chung vào menu đồ uống tương tự như Italy đó là Espresso và Cappuccino.
Như vậy chúng tôi đã chia sẻ với bạn một số sai lầm khi kinh doanh cafe cần tránh cũng như các Case Study thực tế. Hy vọng bạn sẽ học hỏi được những kinh nghiệm cho quán mình và áp dụng vào thực tế một cách thành công nhé.
- Lợi thế khi đầu tư tại khu công nghiệp Long An cho các doanh nghiệp
- Toàn cảnh khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang: Quy hoạch và cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Các khu công nghiệp Đà Nẵng - Cơ hội cho các nhà đầu tư
- Chi tiết về khu công nghiệp VSIP 2 Bình Dương: Cơ hội đầu tư hấp dẫn
- Tổng quan về khu công nghiệp Nam Thăng Long: Cơ hội kinh doanh cho nhà đầu tư