Xu hướng mua đất, chung cư của người Việt đang như thế nào?

Cho Thuê Mặt Bằng tìm hiểu được báo cáo từ Propertyguru Việt Nam vừa công bố Tâm lý của người tiêu dùng trên thị trường bất động sản (CSS) cùng với báo cáo thị trường quý 2/2022 trên 1.000 mẫu với các thông tin về giới tính, nghề nghiệp, thu nhập.

Kết quả đo lường cho thấy 70% người chưa có ý định mua nhà trong vòng một năm tới vì giá bất động sản hiện tại còn quá cao so với thức thu nhập trung bình của họ. Và 78% số người cảm thấy không đủ khả năng và thoải mái khi mua nhà sau đợt covid-19 vừa qua và là giá bất động sản được cho là rào cản lớn nhất với họ. 

Nhóm người dự định mua nhà trong vòng một năm tới (chiếm 24%) sẵn sàng mua bất động sản sơ cấp hoặc thứ cấp mà không ưu tiên loại hình. Có 47% lựa chọn bất động sản sơ cấp, 48% lựa chọn bất động sản thứ cấp, còn lại xấp xỉ 5% chọn nhà đất qua đấu giá.

Ngoài ra, theo khảo sát nhóm khách hàng thu nhập từ 40-70 triệu đồng/tháng có tới 75% đang sở hữu ít nhất một bất động sản nhà ở hoặc chung cư, còn nhóm thu nhập dưới 40 triệu đồng/tháng ít hơn thì chiếm 67%. Đơn vị thực hiện khảo sát nhận định, người Việt Nam thích sở hữu bất động sản để cho thuê mặt bằng kinh doanh, hoặc văn phòng cho thuê. Với những ai thu nhập càng cao càng có xu hướng sở hữu nhiều bất động sản hơn. 

80% khách hàng đã có ít nhất 1 bất động sản cho biết muốn dùng nguồn tiền sẵn có mua thêm bất động sản để đầu tư hoặc để dành cho con cái. Tiêu chí để chọn mua của nhóm người này tập trung vào hai loại hình là đất (thổ cư, nông nghiệp, đất nền) và nhà biệt lập (biệt thự, nhà riêng). Trong khi đó loại hình nhà chung cư và nhà phố ít được ưa chuộng hơn khi cùng chiếm 14% tỷ lệ người tham gia khảo sát.

Từ báo cáo Propertyguru Việt Nam cho thấy người người có thu nhập trung bình đang có xu hướng trì hoãn việc mua nhà do tình tặng giá nhà tăng quá cao so với mức thu nhập của họ. Những người có dự định mua nhà trong 6 tháng đến một năm tới chủ yếu nằm ở nhóm có thu nhập cao (từ 40 triệu đồng/tháng trở lên) và đã có ít nhất một bất động sản.