5 mô hình kinh doanh nhà hàng sinh lời nhất 2023

 

Mô hình kinh doanh nhà hàng là một trong những mô hình kinh doanh hiệu quả được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay. Lý do là bởi sự phát triển kinh tế và đời sống, nhu cầu con người không chỉ dừng lại ở việc “ăn no mặc ấm” mà là “ăn ngon mặc đẹp. Điều này thúc đẩy ngành kinh doanh nhà hàng phát triển. 

 

Cùng Thuematbang.com.vn điểm nhanh 5 mô hình kinh doanh nhà hàng sinh lời nhất thời điểm hiện tại nhé. 

Mô hình kinh doanh nhà hàng Buffet

Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet là mô hình kinh doanh đặc thù. Điểm đặc biệt của mô hình kinh doanh này các món ăn sẽ được dọn sẵn, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn và chỉ trả một mức giá cố định. Tùy vào mô hình bình dân hay cao cấp, giá vé có thể giao động từ vài trăm đến vài triệu đồng. 

Cách để kinh doanh hiệu quả với mô hình nhà hàng Buffet      

Tận dụng nguyên liệu trong mùa

Thực phẩm vào mùa vừa rẻ lại vừa tươi ngon. Chẳng hạn như rau củ tươi, thịt  và hải sản. 

Kiểm soát chi phí nguyên liệu đầu vào

 Nếu làm một bài toán nhỏ, có lẽ chúng ta sẽ rất thắc mắc về sự chênh lệch giữa chi phí nguyên vật liệu và giá vé buffet đúng không nào? Có những nhà hàng buffet hải sản giá vé chỉ có 100-300k trong khi một ký hải sản bên ngoài đã có giá vài trăm ngàn. Cách mà các nhà hàng kinh doanh buffet hoạt động có lãi là tận dụng nguồn nguyên liệu giá rẻ. Rau và những phần thịt giá rẻ còn được mua với số lượng lớn để có chiết khấu cao nhất.

Cắt giảm nhân sự

Nếu kinh doanh nhà hàng truyền thống bạn sẽ thấy rằng, bạn phải bỏ ra rất nhiều chi phí để thuê nhân viên. Đối với nhà hàng kinh doanh buffet thì số lượng nhân viên được giảm xuống rõ rệt. Bởi vì đặc trưng của mô hình kinh doanh này là khách hàng sẽ tự phục vụ và đầu bếp chỉ cần chuẩn bị món ăn theo một thực đơn có sẵn, thậm chí chỉ là sơ chế và trình bày món ăn ra kệ…

Tăng giá cho các dịch vụ đi kèm

Đối với những thực khách đã sẵn sàng bỏ hàng trăm nghìn để tham dự một bữa tiệc buffet, phí VAT 10%, ly nước 40.000 VNĐ đến 50.000 VNĐ hay một vài món ăn “xa xỉ” với giá 100.000 – 200.000 VNĐ có vẻ không đáng là bao.

Một số mô hình kinh doanh nhà hàng buffet phổ biến nhất hiện nay

Buffet truyền thống

Đối với buffet truyền thống, khách hoàn toàn tự phục vụ bữa ăn cho bản thân. Thực đơn của hình thức này được chia thành các món khai vị, món chính và tráng miệng. Mỗi loại được phân chia theo từng khu vực riêng biệt, khách hàng sẽ tự mình đi lấy thức ăn.

Buffet tự phục vụ

Tương tự như mô hình buffet truyền thống, khách hàng sẽ được trang bị đầy đủ đĩa, muỗng, đũa,.. Điểm khác biệt ở đây là món ăn được sắp xếp thành một hàng dài nhưng không tách biệt thành các khu riêng biệt. Vì thế mà không gây ra cảm giác đứt quãng và bất tiện.

Buffet hiện đại

Khác với 2 mô hình trên, buffet hiện đại sẽ có nhân viên phục vụ và họ đưa món ăn ra bàn cho khách hàng mỗi khi khách order món.

Mô hình kinh doanh nhà hàng Bistro

Mô hình kinh doanh nhà hàng có sự kết hợp giữa 2 mô hình cafe và nhà hàng. Điểm đặc biệt của mô hình này là sự kết hợp giữa không gian ấm cúng và các loại thức uống, món ăn đơn giản, quy mô không quá lớn. 

Vì thế loại hình này rất thích hợp với dân văn phòng. Cụ thể, mô hình này thường phục vụ các loại đồ uống phổ biến, cơm trưa hoặc các món ăn nhẹ cho bữa tối.

Mô hình kinh doanh nhà hàng Fastfood

Mô hình kinh doanh nhà hàng Fastfood là mô hình kinh doanh khá phổ biến hiện nay. Thực đơn đơn giản, thường là những món ăn dễ chế biến, chế biến nhanh và có thể gói lại mang đi.

Đánh mạnh vào yếu tố nhanh, gọn và tiện lợi nên mô hình này rất được lòng giới văn phòng, người bận rộn, đặc biệt là khu vực thành phố. Ngoài ra, mô hình kinh doanh nhà hàng Fastfood thường sẽ kèm theo dịch vụ giao hàng tận nơi để có thể dễ dàng tiếp cận số lượng khách hàng lớn hơn khi họ cảm thấy thoải mái và tiết kiệm thời gian đi lại.

Mô hình kinh doanh nhà hàng Snack - Bar

Đây là mô hình kinh doanh nhà hàng tập trung vào các món ăn nhẹ cho khách hàng để thư giãn buổi tối.

Vì đặc trưng của mô hình kinh doanh nên đối với Snack - Bar thay vì chiêu mộ những đầu bếp giỏi, họ lại tập trung tuyển dụng những bartender dày dặn kinh nghiệm.

Vì khách hàng đến quán chủ yếu để thưởng thức đồ uống và chill theo điệu nhạc nên hệ thống âm thanh ở đây cần có chất lượng cao, đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Chỉ như vậy mới truyền tải hết cái hay của giai điệu, chạm vào cảm xúc của khách hàng.

Mô hình kinh doanh nhà hàng Snack - Bar được chia thành các loại sau đây:

- Pub: Ở đây chuyên phục vụ các loại rượu mà các khách hàng ưa chuộng và một số món ăn phù hợp  đồ uống 

- Cocktail bar: Chuyên gia pha chế và phục vụ khách hàng với các loại thức uống như cocktail, mocktail và một số đồ khác.

- Night club: Chuyên phục vụ đồ uống có cồn cho khách hàng vào ban đêm, đồng thời mô hình kinh doanh này được trang bị dàn nhạc, sàn nhảy. 

Mô hình kinh doanh nhà hàng Cafeteria

Mô hình kinh doanh nhà hàng Cafeteria là mô hình quán ăn tự phục vụ, rất phổ biến ở nước ngoài và đang dần du nhập vào thị trường Việt Nam. Khách đến Cafeteria có thể thoải mái chọn đồ ăn, đồ uống ưa thích sau đó mang đến quầy thanh toán và mang ra bàn ăn.

Điểm độc đáo tại Cafeteria là khách hàng sẽ tự phục vụ mà không cần đến nhân viên. Đồng thời, khách hàng có thể trải nghiệm những công nghệ order và thanh toán tự động.

Trên đây là Top 5 mô hình kinh doanh nhà hàng sinh lời nhất hiện nay. Mô hình kinh doanh nào cũng vậy, muốn thành công thì phải có kế hoạch và chiến lược kinh doanh đúng đắn, đặc biệt là tìm được cho mình một mặt bằng kinh doanh phù hợp. 


 

Xem thêm: 13 Tiêu chí lựa chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng hiệu quả